Thứ Hai, 28/10/2024 00:12 SA
Chuyện nhỏ mà không nhỏ
Thứ Ba, 15/12/2015 07:00 SA

Tối hôm ấy, tổ dân phố nơi tôi ở họp bình xét công nhận gia đình văn hóa năm 2015. Giấy mời ghi rõ thời gian họp bắt đầu từ 19 giờ nhưng đến 19 giờ 20 mới lác đác có người đến. Đến 19 giờ 30, khi đã thấy số hộ có mặt đủ hai phần ba, ông tổ trưởng dân phố mới chính thức khai mạc cuộc họp. Nhiều người đề nghị thư ký cuộc họp điểm danh, ghi tên đại diện các hộ đi trễ để rút kinh nghiệm cho các lần sau thì ông tổ trưởng gạt đi: Chuyện này có gì đâu mà phải quan trọng hóa vấn đề. Chỉ cần nhắc chung một câu là được rồi….

 

Sau đó, cuộc họp diễn ra trong không khí có thể nói là “dân chủ quá trớn”! Trong khi tổ trưởng đang báo cáo tình hình xây dựng gia đình văn hóa thời gian qua thì nhiều người cứ rì rào nói chuyện riêng, rồi chuông điện thoại vang lên ì xèo… khiến không khí cuộc họp thật bát nháo!

 

Họp hành, hội nghị lớn nhỏ là chuyện bình thường được tổ chức lâu nay ở nhiều nơi. Bên cạnh nhiều hội nghị, cuộc họp nghiêm túc thì cuộc họp “cà rỡn” như ở tổ dân phố nói trên vẫn còn xuất hiện đâu đó. Đó là tình trạng “giờ cao su” của người đi họp khiến người khác phải đợi phải chờ, là lâu lâu chuông điện thoại reo vang khiến chủ tọa và nhiều người tham dự phải giật mình với thái độ khó chịu. Đó là trong khi trên diễn đàn có người tập trung báo cáo, tham gia phát biểu ý kiến thì bên dưới cũng có người vô tư trao đổi, tán gẫu bao chuyện trên trời dưới đất hoặc mở điện thoại thông minh lướt Facebook, đọc báo, chơi game… Vì thế, nhiều lúc chủ tọa và ban tổ chức phải trực tiếp nhắc nhở để “lập lại trật tự” cho cuộc họp. Có nơi, người có trách nhiệm phải ra lệnh tắt wifi ở hội trường (vốn dĩ lâu nay mở thường xuyên), ở cơ quan để người dự họp tập trung vào công việc chính của mình là họp thay vì dành thời gian quý báu cho những vấn đề không liên quan!

 

Để khắc phục tình trạng họp hành, hội nghị diễn ra có khi chưa thật nghiêm túc như đã nói, cần sự tham gia tích cực, xây dựng từ hai phía. Về phía ban tổ chức, cần chuẩn bị nội dung họp, hội nghị ngắn gọn, sinh động, điều hành sao cho không nhàm chán, thu hút được sự tham gia tối đa của người dự họp trong thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề quan tâm chung. Về phía người tham dự, cần nêu cao ý thức trách nhiệm của mình để góp phần làm cho cuộc họp đạt kết quả, yêu cầu đề ra. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên càng cần phải gương mẫu trong hội họp.

 

THIỆN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek