Thứ Hai, 28/10/2024 02:23 SA
Điểm sáng Mỹ Thạnh Tây
Thứ Ba, 10/11/2015 08:09 SA

Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của Ban Dân vận Trung ương cho Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Tây Lương Văn Đông (bìa phải) - Ảnh: X.TRIỆU

Thời gian qua, Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Tây (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) đã lãnh đạo cán bộ, nhân dân có những cách làm hay, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Chi bộ là điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, được Ban Dân vận Trung ương khen thưởng…

 

NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Thôn Mỹ Thạnh Tây có hơn 360 hộ dân với hơn 1.300 nhân khẩu. Trong đó, chi bộ thôn có 17 đảng viên. Để thực hiện các mô hình dân vận, chi bộ đã thành lập tổ dân vận gồm 12 thành viên. Đây là những đảng viên luôn đi đầu trong các phong trào của thôn và được người dân tín nhiệm.

 

Xác định phát triển kinh tế là động lực cho các phong trào, chi bộ đã ra nghị quyết gắn với vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, nhất là việc khôi phục lại nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, toàn thôn đã có 56 hộ tham gia với diện tích trồng dâu được nâng lên là 12ha. Theo tính toán của người dân trong thôn, với khoảng 0,5ha dâu, mỗi hộ có thể nuôi từ 3 đến 5 lứa tằm. Sau 25 ngày sẽ cho thu hoạch từ 90 đến 150kg kén. Với giá bán trên thị trường là 150.000 đồng/kg, mỗi hộ thu nhập từ 10 đến 18 triệu đồng/năm. Bên cạnh nâng cao thu nhập cho người dân, nghề nuôi tằm còn góp phần giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho hơn 150 lao động. Cùng với đó, làng nghề truyền thống cũng được giữ gìn và phát triển theo hướng bền vững.

 

Đang chăm sóc ruộng dâu chuẩn bị cho vụ nuôi mới, ông Bùi Văn Tân, một người dân trong thôn, cho biết: Được sự vận động của cán bộ, gia đình tôi đã khôi phục lại việc nuôi tằm, mở rộng diện tích trồng dâu từ 2 sào lên 5 sào để có điều kiện phát triển nghề. Trồng dâu nuôi tằm đã tạo điều kiện giải quyết việc làm lúc nông nhàn; đồng thời cũng giúp gia đình tăng thu nhập, có điều kiện nuôi con ăn học.

 

Năm 2013, khi tỉnh có chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn, Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Tây lại tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Qua đó, nhân dân đã đóng góp hơn 400 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động xây dựng 20 tuyến đường trong thôn và các ngõ xóm với tổng chiều dài 1,5km. Đi đôi với xây dựng đường bê tông, chương trình “Điện sáng làng quê” cũng được chi bộ, ban nhân dân thôn phát động đến từng hộ. Đến nay, 100% các tuyến đường trong thôn đều có điện thắp sáng với hơn 100 bóng điện, kinh phí thực hiện hơn 13 triệu đồng. Ngoài ra, để duy trì hoạt động thiết thực này, nhân dân còn tự nguyện đóng góp hàng tháng 7.000 đồng/hộ.

 

NÊU CAO TÍNH GƯƠNG MẪU CỦA ĐẢNG VIÊN

 

Người dân thôn Mỹ Thạnh Tây hôm nay cảm nhận rõ sự đổi thay trên chính quê hương mình. Ông Trần Văn Thương, một người dân ở đây, nói: Bây giờ đường bê tông đã đến tận ngõ từng nhà, đi xe không còn sợ bùn lấm như đường đất trước đây. Dân làng dọc theo từng tuyến đường trồng thêm hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho thôn xóm. Có được như vậy, tất cả là nhờ sự đồng thuận của ý Đảng lòng dân.

 

Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Tây Lương Văn Đông chia sẻ: “Đạt được kết quả đáng khích lệ như hôm nay là nhờ chi bộ đã có nghị quyết chuyên đề về các nội dung công tác. Từ các nghị quyết này, mặt trận, các hội đoàn thể trong thôn cụ thể hóa và tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên của mình thực hiện đồng bộ. Một vấn đề nữa không kém quan trọng chính là sự tiên phong, gương mẫu của các đảng viên trong chi bộ. Bản thân mỗi đảng viên và gia đình không chỉ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình mà còn kêu gọi anh em, dòng họ cùng tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

 

Trong thời gian qua, công tác dân vận ở thôn Mỹ Thạnh Tây đã thu hút được sự đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Mô hình trồng dâu nuôi tằm đã tạo điều kiện cho một số hộ ổn định phát triển kinh tế và phát triển làng nghề truyền thống. Mô hình xây dựng đường bê tông và “Điện sáng đường quê” tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Từ hiệu quả của các mô hình dân vận ở Mỹ Thạnh Tây, Đảng ủy xã đã tổ chức nhân rộng ở các thôn. Đến nay cả 8 thôn trong xã đều có điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm; hầu hết các tuyến đường đều được bê tông hóa. Điều này đã góp phần giúp Hòa Phong hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang chờ cấp có thẩm quyền công nhận là xã đạt chuẩn theo quy định.

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Phong Huỳnh Văn Huệ

XUÂN TRIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek