Thứ Hai, 28/10/2024 02:30 SA
“Êm ả”
Thứ Ba, 08/12/2015 08:15 SA

Chiều thứ bảy, qua nhà uống trà tán gẫu như thường lệ, bí thư đảng ủy phường T nói giọng không vui: Không biết cơ quan ông thế nào chớ địa phương chúng tôi sao thấy tình hình vẫn chưa được cải thiện, thật chán quá! - Có chuyện gì mà bức xúc dữ hả đồng chí bí thư? - Bức xúc thì chưa nhưng buồn thì có đó, ông hàng xóm ơi!

 

Thì ra bí thư đảng ủy phường vừa dự sinh hoạt kiểm điểm, đánh giá tổng kết của chi bộ trường trung học cơ sở trực thuộc. Ông kể: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng cuối năm gì mà rất ít đảng viên tham gia ý kiến. Mà nếu có phát biểu thì cũng toàn là “Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo tổng kết do đồng chí bí thư chi bộ trình bày”, “Tôi thấy báo cáo của chi bộ đã đánh giá toàn diện tình hình, nhiệm vụ năm 2015, xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Vì thế, chi bộ chúng ta chỉ cần thực hiện cho tốt là được”… Rồi khi đóng góp ý kiến cho bí thư chi bộ kiêm hiệu trưởng, các nhận xét của đảng viên có mặt cũng toàn là… nhất trí cao như kiểm điểm cá nhân của đồng chí này vì đã “quá nghiêm túc, quá đầy đủ, quá cầu thị” rồi, vì “đã nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật”… Rồi bí thư đảng ủy phường lại hỏi: Cơ quan ông sinh hoạt đảng thường có “tròn trịa” như vậy không?

 

Thực ra, vấn đề mà bí thư đảng ủy phường T trăn trở như trên là không mới. Lâu nay, việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ như ông vừa kể diễn ra không phải hiếm ở một số nơi. Tại các buổi sinh hoạt này, rất ít xảy ra việc tranh luận, phản biện những vấn đề quan tâm của các đảng viên trong chi bộ. Mà thay vào đó thường là sự im lặng đồng ý, nhất trí với báo cáo nhận xét, đánh giá do cấp ủy đưa ra. Còn nếu có ý kiến tham gia phát biểu thì hầu hết là biểu hiện sự đồng thuận với báo cáo của cấp ủy hay những lời đại khái, chung chung rất vô thưởng vô phạt, không “chết chóc” hay “đụng chạm” đến ai. Những ý kiến này thường là được phát ngôn bởi các đảng viên lâu năm, thuộc dạng “cây đa cây đề”, lão làng. Còn các đảng viên trẻ, nhất là những người mới được kết nạp, thì rất ít khi lên tiếng vì ngại va chạm này nọ sợ nhiều khi không có lợi cho mình!? Thành ra, không khí các buổi sinh hoạt chi bộ kiểu này thường rất buồn tẻ, đơn điệu và có đảng viên cứ nhấp nhổm mong sao cho mau hết thời gian để còn… làm việc khác!

 

Sinh hoạt chi bộ định kỳ là dịp để các đảng viên ngồi lại cùng nhau rút kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng, tổ chức và các vấn đề liên quan khác của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, trao đổi ý kiến, giải pháp, tâm tư, nguyện vọng để tạo sự cảm thông, sẻ chia giữa cấp ủy và các đảng viên. Qua đó nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao của tổ chức và từng cá nhân, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Vì thế, cần có biện pháp khắc phục tình trạng sinh hoạt chi bộ “êm ả” đến buồn chán như bí thư đảng ủy phường T vừa kể. Còn khắc phục như thế nào thì lại tùy thuộc vào cách làm, phương pháp cụ thể, quyết liệt của đồng chí bí thư, của từng cấp ủy. Trong đó, tích cực phát huy dân chủ, tạo điều kiện để các đảng viên tự giác, hăng hái tham gia đóng góp ý kiến đa chiều mà không e dè, ngần ngại chính là vấn đề quan trọng nhất vậy…

 

THIỆN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek