Thứ Hai, 28/10/2024 02:28 SA
Xây dựng quan hệ hài hòa giữa cấp ủy và lãnh đạo, chủ doanh nghiệp
Thứ Ba, 17/11/2015 11:00 SA

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa cấp ủy và lãnh đạo, chủ do­anh nghiệp là một trong những vấn đề mấu chốt để nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng doanh nghiệp trong khối phát triển bền vững.

 

Phó bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Trần Hữu Cẩm (giữa) trao giấy khen cho các cá nhân xuất sắc trong xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Ảnh: T.BÍCH

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG PHẤN KHỞI

 

Hiện nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 48 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc. Trong đó có 47 TCCSĐ trong các loại hình doanh nghiệp, gồm 19 TCCSĐ tại doanh nghiệp trong đó Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ (gọi chung là doanh nghiệp Nhà nước), 4 TCCSĐ tại doanh nghiệp, trong đó Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, 23 TCCSĐ trong doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, 1 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Các TCCSĐ này thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Quy định 287-QĐ/TW, Quy định 288 QĐ/TW, ngày 8/2/2010; Quy định 170-QĐ/TW và Quy định 171-QĐ/TW ngày 7/3/2013 của Ban Bí thư Trung ương. Tùy từng loại hình doanh nghiệp, các quy định về chức năng, nhiệm vụ đều xác định rõ mối quan hệ của TCCSĐ với chủ tịch hội đồng quản trị (hội đồng thành viên, chủ tịch công ty), tổng giám đốc (giám đốc), chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý doanh nghiệp (gọi chung là lãnh đạo doanh nghiệp).

 

Xác định mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy các TCCSĐ với lãnh đạo doanh nghiệp là một vấn đề quan trọng góp phần không nhỏ vào việc xây dựng TCCSĐ và phát triển doanh nghiệp nên Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và thực hiện mối quan hệ phối hợp này. Từ các quy định của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy TCCSĐ cụ thể hóa mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp trong các quy chế làm việc của mình để triển khai thực hiện.

 

Trong 47 TCCSĐ trong các doanh nghiệp thuộc khối, có 34 TCCSĐ đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là lãnh đạo doanh nghiệp, 9 TCCSĐ lãnh đạo doanh nghiệp không làm bí thư cấp ủy nhưng có tham gia cấp ủy hoặc là đảng viên. Do đó, mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy các TCCSĐ với lãnh đạo doanh nghiệp trong khối cơ bản thuận lợi và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đó là nhìn chung các cấp ủy TCCSĐ đã xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ hợp tác với lãnh đạo doanh nghiệp để triển khai các mặt công tác, tạo sự đồng thuận vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp hoạt động. Các TCCSĐ phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, các cấp ủy cơ sở chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng và lãnh đạo thực hiện điều lệ, quy chế làm việc, các thỏa uớc, hợp đồng lao động…; lãnh đạo đảng viên, các đoàn thể quần chúng và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp thuộc khối hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc khối cơ bản ổn định và có bước phát triển bền vững; quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được đảm bảo; xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; trách nhiệm xã hội được thực hiện tốt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng có sự chuyển biến tích cực.

 

PHỐI HỢP TỐT HƠN ĐỂ PHÁT TRIỂN MẠNH VÀ BỀN VỮNG

 

Tuy nhiên, trong Đảng bộ Khối vẫn còn một số TCCSĐ có lãnh đạo doanh nghiệp không là đảng viên. Hầu như các TCCSĐ này không xây dựng được quy chế phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp, chủ yếu tự mình quy định và thực hiện theo quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm phối hợp thì tốt, nếu không phối hợp thì cũng đành chịu. Vì thế, tại những đơn vị này, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, của TCCSĐ trong doanh nghiệp rất hạn chế, vai trò hạt nhân chính trị của TCCSĐ không rõ nét. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thuộc khối chủ yếu là vừa và nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động nên có lúc, có nơi lãnh đạo doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảng, đoàn thể. Việc xác định mối quan hệ phối hợp công tác giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp trong các quy định về chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ trong từng loại hình doanh nghiệp, nhất là trong doanh nghiệp 100% vốn tư nhân và doanh nghiệp có vốn nước ngoài còn chung chung; nên việc cụ thể mối quan hệ trong quy chế làm việc của cấp ủy các TCCSĐ cũng chung chung, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của mối quan hệ phối hợp.

 

Để phát huy tốt mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy đảng với lãnh đạo doanh nghiệp, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, mối quan hệ phối hợp phải đảm bảo các nội dung chủ yếu.

 

Thứ nhất, cấp ủy các TCCSĐ phải thật sự chủ động trong việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp. Bí thư cấp ủy và các cấp ủy viên của các TCCSĐ phải thật sự có năng lực và uy tín với lãnh đạo doanh nghiệp thì mới có thể xây dựng được mối quan hệ phối hợp thật sự hiệu quả.

 

Thứ hai, xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác phải trên nguyên tắc hợp tác, đồng thuận, quy định rõ trách nhiệm của các bên. Phải xác định rõ các nội dung phối hợp để các bên cùng phát huy được vai trò, vị trí của mình trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển và xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh.

 

Thứ ba, trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp, cấp ủy đảng và lãnh đạo doanh nghiệp cần thường xuyên trao đổi, thông báo cho nhau kết quả thực hiện các nội dung phối hợp để rút kinh nghiệm trong việc thực hiện tiếp theo, kịp thời điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp để thống nhất trong thực hiện. Những nơi mà lãnh đạo doanh nghiệp không là đảng viên hay không tham gia cấp ủy, trong một số hoạt động của cấp ủy, TCCSĐ hay trong các hội nghị triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (nếu không có nội dung bí mật nội bộ) thì các bên có thể mời đại diện của nhau tham gia góp ý, tạo sự thống nhất và đồng thuận.

 

Thứ tư, cấp ủy các TCCSĐ cùng với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ gắn bó với các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh và nơi có đảng viên cư trú để phối hợp công tác và quản lý đảng viên.

 

Xây dựng và thực hiện mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy TCCSĐ với lãnh đạo các doanh nghiệp luôn là vấn đề quan trọng trong xây dựng TCCSĐ và phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh xác định phải thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể đối với TCCSĐ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan và lãnh đạo doanh nghiệp để cấp ủy TCCSĐ và lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, luôn luôn có mối quan hệ phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ này, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là “Phát huy dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện và doanh nghiệp trong khối phát triển bền vững”.

 

NGUYỄN THỊ MINH HIỀN

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek