Thứ Hai, 28/10/2024 00:23 SA
Thực hiện nghiêm túc Quy định 101:
Góp phần đưa nhanh nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 15/12/2015 14:00 CH

Cán bộ, đảng viên phát huy tốt trách nhiệm để đưa nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống đạt kết quả - Ảnh: T.BÍCH 

Ngày 7/6/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Thực hiện tốt quy định này sẽ góp phần giúp cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

CỤ THỂ HÓA TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG 

 

Nội dung cốt lõi, xuyên suốt của Quy định 101 là mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Đồng thời quy định nêu rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong các lĩnh vực tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình, phê bình; quan hệ với nhân dân; ý thức tổ chức kỷ luật… Trong đó có hai lĩnh vực (nội dung) rất quan trọng, gắn bó khắng khít với các nội dung trên là trách nhiệm trong công tác và đoàn kết nội bộ.

 

Về trách nhiệm trong công tác, Quy định 101 yêu cầu cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc; lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các tri thức khoa học, công nghệ hiện đại, các sáng kiến trong lao động, sản xuất, công tác. Chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm, đã nói thì phải làm. Hiểu và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình; không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc; chống các hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp, chạy thi đua và các biểu hiện tiêu cực khác. Kiên quyết chống tư tưởng cục bộ, bè phái và các biểu hiện cơ hội, thực dụng vì lợi ích cá nhân, “lợi ích nhóm”; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật trong tổ chức, cơ quan, đơn vị. Gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; đi đầu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, các nội quy, quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Về đoàn kết nội bộ, mỗi cán bộ, đảng viên phải hết lòng chăm lo xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của quần chúng trong cơ quan, đơn vị, địa phương; công tâm với cán bộ dưới quyền; hợp tác với đồng chí, đồng nghiệp để không ngừng tiến bộ. Chân thành giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và trong cuộc sống; bảo vệ uy tín, danh dự chính đáng của đồng chí, đồng nghiệp; không tranh công, đổ lỗi, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác. Tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội nơi công tác; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ và trong nhân dân.

 

NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN, LIÊN TỤC

 

Liên hệ thực tế, có thể khẳng định rằng, thời gian qua, hầu hết đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101. Cùng với nâng cao nhận thức tư tưởng, giữ vững bản lĩnh chính trị; giữ nghiêm đạo đức, lối sống, tác phong; chú ý tự phê bình, phê bình; giữ mối quan hệ gắn bó với nhân dân; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật…, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, còn thường xuyên nêu cao trách nhiệm trong công tác và xây dựng, gìn giữ tốt đoàn kết nội bộ. Nhờ nêu cao trách nhiệm trong công tác, giữ vững mối đoàn kết nội bộ, cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt mới có khả năng hiệu triệu, động viên, khuyến khích quần chúng cùng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Minh chứng dễ thấy nhất là hai xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh là Bình Kiến (TP Tuy Hòa) và Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa). Đạt được kết quả như vậy, bên cạnh các nguyên nhân khách quan, chắc chắn có nguyên nhân không kém quan trọng là đội ngũ cán bộ, đảng viên ở đây đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương trong quá trình triển khai, thực hiện các nội dung, tiêu chí quy định về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời giữ gìn, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong huy động các nguồn lực trong và ngoài xã, đồng thuận trong thực hiện các giải pháp để sớm đưa địa phương cán đích nông thôn mới.

 

Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân; tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân”. Để mục tiêu này trở thành hiện thực vào năm 2020, bên cạnh đẩy mạnh các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ, việc thường xuyên, liên tục thực hiện nghiêm túc Quy định 101 sẽ là biện pháp quan trọng để cán bộ, đảng viên và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong tỉnh đưa nhanh nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

NAM THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek