Thứ Hai, 28/10/2024 04:23 SA
Tây Hòa đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 03/11/2015 07:42 SA

Làm đường bê tông nông thôn tại xã Hòa Đồng - Ảnh: T.ĐẠT

Thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2005 theo Nghị định 62 của Chính phủ, huyện Tây Hòa có 10 xã và 1 thị trấn, trong đó có 4 xã miền núi. Sau khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, từ một địa phương kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, hiện nay bộ mặt nông thôn của huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể.

 

NHỮNG KẾT QUẢ KHÍCH LỆ

 

Thiết thực xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đều có nghị quyết, chương trình, kế hoạch và lộ trình triển khai thực hiện cụ thể gắn với định kỳ kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đúng quy định. Công tác tuyên truyền được phát động với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương, cơ sở. Qua đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới có chuyển biến tích cực. Sự ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước được giảm dần, các tổ chức và nhân dân cùng góp sức chung tay thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; các cấp huy động được nhiều nguồn lực cho sự nghiệp này.

 

Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện ngày càng hoàn thiện, cơ cấu sản xuất chuyển biến rõ rệt, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển trên địa bàn. Bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh giữ vững ổn định. Hiệu quả quản lý, sử dụng các công trình phúc lợi xã hội trong cộng đồng được nâng lên. Cùng với vai trò làm chủ được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

 

Có thể khẳng định rằng, từ năm 2010 đến nay, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở huyện Tây Hòa, trong đó, nổi bật là phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh. Đến tháng 9/2015, nhân dân các xã, thị trấn trong huyện đã tự nguyện hiến 15.417m2 đất để bê tông hóa 302,8km đường giao thông nông thôn, được tỉnh, Trung ương đánh giá cao; kiên cố hóa được hơn 37km kênh mương nội đồng. Kinh tế hợp tác xã tiếp tục được củng cố, đổi mới, hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn. Toàn huyện xuất hiện và nhân rộng một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả như nuôi cá nước ngọt ở xã Hòa Tân Tây lãi 80 triệu đồng/năm, nuôi bò cũng ở xã này lãi 30 triệu đồng/năm… Giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác được nâng lên, năm 2015 bình quân giá trị sản phẩm trồng trọt đạt 66 triệu đồng/ha canh tác, tăng gấp 1,47 lần so với năm 2010. Ước cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 26,84 triệu đồng, giữ vững huyện đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tỉ lệ lao động được đào tạo nghề tăng từ 25% (năm 2010) lên 40%, nâng tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn lên 87%, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%...

 

Về tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến đầu tháng 9/2015, bình quân đạt 13,2 tiêu chí/xã. Phấn đấu đến cuối năm nay, bình quân đạt trên 16 tiêu chí/xã; trong đó có một số tiêu chí trên mức bình quân chung của cả tỉnh như tiêu chí 5 (trường học), 8 (bưu điện), 10 (thu nhập), 11 (hộ nghèo), 12 (tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên), 13 (hình thức tổ chức sản xuất). UBND huyện đã họp Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đánh giá, bỏ phiếu trình UBND tỉnh xét công nhận 3 xã Hòa Bình 1, Hòa Tân Tây, Hòa Phong đạt chuẩn nông thôn mới.

 

THỰC HIỆN TỐT CÁC NHIỆM VỤ CƠ BẢN

 

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2020. Để mục tiêu này trở thành hiện thực, Đảng bộ và quân dân toàn huyện tiếp tục phát huy ưu điểm, nghiêm túc khắc phục các hạn chế còn tồn tại, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức và ra sức thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ cơ bản. Đó là cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên mà mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đây cũng là yếu tố quyết định cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm cho địa phương phát triển bền vững. Huyện cũng tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhất là khâu chọn giống cây trồng; thực hiện cơ giới hóa các khâu trong quy trình sản xuất để thâm canh tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả; năng động, sáng tạo trong thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực, tự giác của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội; chủ động lồng ghép các chương trình gắn với đẩy mạnh huy động các nguồn lực để thực hiện, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn. Kịp thời củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện và các xã, thị trấn để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các tiêu chí theo lộ trình đề ra để có giải pháp cụ thể thực hiện đạt từng tiêu chí. Đồng thời đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, phát hiện kịp thời những cách làm hay, mô hình tốt để nhân rộng.

 

Giải pháp quan trọng nhất để thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản nói trên là phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Có như vậy mới động viên, khuyến khích được quần chúng nhân dân cùng góp sức chung tay xây dựng Tây Hòa thành huyện nông thôn mới vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đã xác định.

 

NGUYỄN HỮU THỌ

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Niềm vui ở buôn Zô
Thứ Ba, 27/10/2015 08:00 SA
Khen thưởng 5 tập thể, 4 cá nhân xuất sắc
Thứ Sáu, 09/10/2015 08:10 SA
Không thể phê bình như thế được
Thứ Ba, 29/09/2015 07:32 SA
“Sốc”
Thứ Ba, 22/09/2015 08:23 SA
Để dân tin, dân thương
Thứ Ba, 15/09/2015 07:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek