Thứ Hai, 28/10/2024 12:25 CH
Thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU ở huyện Đồng Xuân:
Cán bộ hưởng ứng, người dân đồng tình
Thứ Năm, 28/05/2015 09:55 SA

Một hộ nghèo ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) được tặng bò giống - Ảnh: L.VIỆT

Hơn một năm qua, huyện Đồng Xuân là một trong những địa phương tổ chức, phối hợp thực hiện hiệu quả Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” (Kế hoạch 68).

 

Huyện Đồng Xuân hiện có tỉ lệ hộ nghèo hơn 37%. Thực hiện Kế hoạch 68, 17 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã nhận giúp đỡ 10 xã đặc biệt khó khăn và xã nghèo của huyện này; Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân cũng phân công 59 cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 31 thôn đặc biệt khó khăn, đồng thời phân công các huyện ủy viên phụ trách theo dõi từng địa bàn.

 

“Vì đây là mô hình mới nên quá trình thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng ban đầu”, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phan Đình Phùng cho biết. Để triển khai Kế hoạch 68 đạt hiệu quả, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng giúp đỡ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức hội thi tuyên truyền mô hình “Giúp đỡ thôn khó khăn và hộ nghèo” gắn với kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình thức sân khấu hóa. Kết quả, 22 đội đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã tham gia với nhiều tiết mục phong phú, ý nghĩa, sát với nội dung, chủ đề hội thi; góp phần tuyên truyền một cách trực quan, sinh động về mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

 

Ngoài tổ chức cuộc thi nói trên, Ban Thường vụ Huyện ủy còn lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và đảng ủy các xã, thị trấn để ban hành Quy chế phối hợp giúp đỡ xã, thôn khó khăn và hộ nghèo. “Quy chế này xác định rõ mối quan hệ và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, đảng ủy các xã, thị trấn và Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc triển khai giúp đỡ xã, thôn khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn huyện. Nhờ có quy chế phối hợp nên việc giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và ngày càng hiệu quả”, đồng chí Phan Đình Phùng khẳng định.

 

Ông La Lan Huy, người dân thôn Phú Tiến (xã Phú Mỡ), cho biết: “Trước đây, gia đình tôi luôn chăm chỉ làm ăn nhưng do không đủ vốn lại thiếu đất sản xuất nên vẫn còn nghèo. Nhờ Cơ quan Quân sự huyện tặng con bò giống, chúng tôi mới có điều kiện để vươn lên thoát nghèo bền vững”. Cũng là hộ được tặng bò giống, ông Phạm Văn Tý ở thôn 3 (xã Đa Lộc), chia sẻ: “Con bò cái giống được Cơ quan Quân sự huyện tặng gia đình tôi cuối năm 2014 đang lớn rất nhanh. Gia đình tôi sẽ tiếp tục chăm sóc để nay mai bò mẹ đẻ bò con, vài năm sau là cả nhà sẽ không còn thiếu trước hụt sau nữa”.

 

Theo nhiều người dân địa phương, mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” là một chủ trương đúng đắn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, xuất phát từ thực tiễn trong việc xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác. Vì vậy, chủ trương này nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và sự đồng tình các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết gắn bó ở các địa bàn, khu dân cư và giữa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức với quần chúng nhân dân; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

 

Qua hơn một năm thực hiện Kế hoạch 68 trên địa bàn huyện Đồng Xuân, đến nay, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ với tổng số tiền gần 1,1 tỉ đồng. Các hình thức giúp đỡ chủ yếu là hỗ trợ kinh phí, tham gia xây dựng đường bê tông nông thôn; hỗ trợ xóa nhà tạm, tặng các vật dụng gia đình cho hộ nghèo; hỗ trợ cây giống, con giống; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; tập huấn các mô hình phát triển kinh tế; nhận đỡ đầu các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng xe đạp, tặng quà cho học sinh nghèo…

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek