Thứ Hai, 28/10/2024 14:20 CH
Lan tỏa phong trào giúp đỡ hộ nghèo ở huyện Sông Hinh
Thứ Ba, 21/04/2015 08:19 SA

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí (thứ năm, từ trái qua) và Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lê Tấn Hổ (thứ năm, từ phải qua) trao quà cho các hộ nghèo của huyện - Ảnh: N.CƯỜNG

Thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU, hầu hết các cơ quan, đơn vị của huyện Sông Hinh đã tích cực, chủ động triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động; phát huy và nhân rộng kịp thời những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc giúp nhau xóa đói, giảm nghèo.

 

GIÚP DÂN GIẢM NGHÈO

 

Qua 1 năm thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức giúp đỡ hộ nghèo” theo Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 61 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Sông Hinh đã huy động được 325,3 triệu đồng giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn. Đồng thời, 1.756 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã giúp đỡ 261 hộ nghèo, 200 học sinh nghèo với số tiền gần 155 triệu đồng, 350kg gạo và 1.000 quyển vở…

Đến thăm nhà anh Nông Văn Đình và chị Lê Thị Thu ở thôn Tân Sơn, xã Ea Ly, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của đôi vợ chồng này khi anh chị chuẩn bị xuất chuồng lứa heo thứ 3. Nhìn 5 con heo phởn phơ trắng hồng đang chờ người tới cân, chị Thu cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Đầu năm 2014, vợ chồng được Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện giúp đỡ gần 4 triệu đồng để mua 2 con heo giống và làm chuồng trại. Được sự hướng dẫn tận tình cùng những lời tâm sự, động viên của lãnh đạo 2 cơ quan, chúng tôi đã nuôi lứa heo đầu tiên thành công ngoài mong đợi. Sau hơn 3 tháng nuôi, xuất chuồng bán được 6,7 triệu đồng. “Từ kết quả đó, tôi đầu tư mua 3 con heo giống và tiếp tục nuôi lứa thứ 2 và chỉ sau 3 tháng, xuất bán được 7,7 triệu đồng. Đầu tháng 1/2015, tôi mua tiếp 5 con heo giống về nuôi. Bây giờ, bình quân mỗi con trong chuồng cũng được 75kg. Được sự quan tâm của lãnh đạo hai cơ quan, chúng tôi thấy mình phải lo làm ăn để xóa đói giảm nghèo, vươn lên cuộc sống ổn định và phát triển”, chị Thu nói.

 

Còn Ma Bai ở buôn Zô, cùng xã với vợ chồng anh Bình, con đông, cũng không có đất sản xuất, được Ma Hương, Bí thư Chi bộ buôn Zô, cho mượn 1ha đất để trồng sắn. Vụ đầu tiên mặc dù chưa có kinh nghiệm nhưng được Ma Hương tư vấn nên trồng giống sắn cao sản có năng suất cao lại ngắn ngày, sau khi thu hoạch được gần 10 triệu đồng. Rút kinh nghiệm từ vụ sản xuất đầu tiên, vụ sắn thứ 2 Ma Bai đầu tư kỹ hơn và hứa hẹn sẽ cho kết quả khả quan hơn.

 

Bên cạnh đó, nhóm cán bộ, đảng viên, công chức Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhận giúp đỡ 6 học sinh thuộc các hộ khó khăn ở buôn Chao (xã Ea Bá), mỗi em được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng từ tiền lương đóng góp. Nhóm cán bộ, đảng viên công chức Chi cục Thuế huyện giúp 3 hộ ở buôn Gao, xã Ea Lâm, bằng việc mua tặng mỗi hộ 2 con heo giống với số tiền 4 triệu đồng; tặng sách vở, quần áo cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Nhóm cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Cơ quan Quân sự huyện giúp đỡ 10 gia đình nghèo đặc biệt khó khăn ở buôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây) bằng việc mua phân bón để chăm sóc lúa, sắn… Nhiều cá nhân điển hình, tiêu biểu trong việc thực hiện mô hình này là đảng viên Nguyễn Như Đông (Ban Dân vận Huyện ủy) được phân công giúp đỡ hộ ông Triệu Văn Kỳ, xã Ea Ly. Từ thực tế gia cảnh ông Kỳ, đảng viên Nguyễn Như Đông đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giúp vốn mua 2 con heo giống, liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp ông Kỳ vay 30 triệu đồng để mua 1 con bò giống lai và 1,7 sào đất làm lúa nước. Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Giang (xã Sơn Giang) Trần Văn Đức giúp hộ ông Nguyễn Văn Sướng vay vốn để buôn bán nhỏ và đề nghị Hội CCB xã quan tâm giúp xóa nhà tạm. Thôn phó thôn 2 Tháng 4 (xã Ea Ly) Võ Thị Mận đứng ra vay 25 triệu đồng giúp hộ ông Đặng Lợi mua 2 con bò…

 

NHÂN RỘNG NHỮNG MÔ HÌNH HAY

 

Kết quả đến nay cho thấy, tình hình sản xuất, làm ăn của các hộ được giúp đều phát triển thuận lợi. Đảng viên Nguyễn Như Đông cho biết: Vấn đề quan trọng nhất là thường xuyên gần gũi, động viên các hộ chí thú làm ăn. Có như vậy thì mới thoát nghèo bền vững được.

 

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu khẳng định: Qua 1 năm thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU, hầu hết các cơ quan, đơn vị của huyện đã có nhiều cố gắng trong việc sắp xếp thời gian, bảo đảm vừa giải quyết tốt công việc cơ quan, vừa cùng với cấp ủy địa phương định hướng nội dung thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động; phát huy và nhân rộng kịp thời những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Từ đó nhân dân tích cực tham gia cùng với chính quyền giúp những gia đình nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Các gia đình được giúp đỡ phấn khởi, tin tưởng, có nhận thức tốt hơn trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; ra sức tăng gia sản xuất nâng cao đời sống kinh tế và chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Việc thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU tạo được sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân cũng như tăng cường mối quan hệ đoàn kết ở khu dân cư. Qua đó củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng; cán bộ, đảng viên gắn bó với nhân dân, thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek