Thứ Hai, 28/10/2024 14:22 CH
Chi bộ khu phố 4 (thị trấn Hai Riêng):
Lãnh đạo tốt việc gìn giữ vệ sinh môi trường
Thứ Ba, 14/04/2015 11:00 SA

Bí thư chi bộ Trương Văn Thinh (bìa phải) trao đổi công việc xây dựng khu phố với người dân - Ảnh: V.THÙY

Chi bộ khu phố 4 (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) có 15 đảng viên. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, chi bộ đã giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong cộng đồng.

 

Khu phố 4 có 217 hộ, hơn 900 khẩu. Những năm gần đây, khu phố đã có bước phát triển vượt bậc, nhà cửa khang trang, dân cư ngày càng đông đúc. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh hơn so với quy hoạch hạ tầng cơ sở đã nảy sinh tình trạng ô nhiễm môi trường. Có nơi nước thải ứ đọng thành vũng lớn, lầy lội, chảy lênh láng ra đường, hoặc nhà này chảy sang nhà khác vì không có chỗ thoát. Điều đó gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị, sức khỏe con người và là nguyên nhân dẫn đến các vụ xích mích, mâu thuẫn trong cộng đồng.

 

Không để tình trạng này kéo dài, chi bộ khu phố 4 đã ra một nghị quyết chuyên đề về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư. Nghị quyết được phổ biến, quán triệt sâu rộng đến từng cán bộ, hội viên. Từ nghị quyết này, chi bộ đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phân công rõ ràng. Trên cơ sở đó, các hội, đoàn thể cũng đã xây dựng kế hoạch phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Với sự quyết tâm chung, chỉ trong thời gian ngắn, 25 hộ dân ở ba tụ điểm có tình trạng ô nhiễm nước thải nhức nhối nhất đã tự nguyện đóng góp 36 triệu đồng (hộ nhiều nhất đóng 6 triệu đồng, hộ ít nhất cũng đóng 2 triệu đồng). Từ số tiền trên, chi bộ thành lập tổ chuyên môn hướng dẫn người dân bê tông hóa 100m mương thoát nước, đào lắp 137m ống nhựa dẫn nước thải đường kính 114mm, hướng dẫn nhiều hộ khác đào hầm, mua máy bơm, lắp đường ống để bơm nước thải đến nơi quy định. Chị Bùi Thị Sửu, một người dân ở đây, bày tỏ: “Sự năng nổ, nhiệt tình của chi bộ, chi hội đoàn thể đã giúp chúng tôi làm được mương thoát nước. Ngày hội đại đoàn kết vừa rồi vui lắm, mọi người không còn phàn nàn, kiện cáo, đổ lỗi cho nhau về nước thải, mùi hôi nữa”.

 

Đảng viên hưu trí Trần Xuân Nhiễu cho hay: Để đảm bảo nghị quyết mang lại hiệu quả, các đảng viên trong chi bộ đã chia thành từng nhóm, kiên trì nhiều lần đến từng nhà, từng khu dân cư trọng điểm để khảo sát, tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong quá trình thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát được đặt lên hàng đầu, nội dung công việc được đề ra theo tháng, quý và có định lượng cụ thể, rõ ràng. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm, năng lực của từng cán bộ, đảng viên, hội viên được phát huy, nhất là đối với các đảng viên trẻ như Phan Quốc Chương, Võ Thị Quí, Phan Phước Việt…

 

Bí thư chi bộ khu phố 4 Trương Văn Thinh chia sẻ: Chúng tôi xác định những kết quả nêu trên chỉ là bước đầu. Để đảm bảo hiệu quả mục tiêu bền vững của nghị quyết thì cần phải nâng cao nhận thức cho từng người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của vệ sinh môi trường. Vì thế, chi bộ đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền; phân công các chi hội đoàn thể phụ trách từng tuyến đường về an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự và nhất là đảm bảo vệ sinh môi trường xanh đẹp. Nội dung này được triển khai trong buổi họp dân chính đảng như trồng 60 cây xanh, làm vệ sinh tập thể các tuyến đường mỗi tháng hai lần. Đơn cử như đoạn ĐT 649 từ Trường mẫu giáo thị trấn Hai Riêng đến cầu giáp ranh với xã Ea Bia, trước kia đây là nơi xả rác của người dân trong khu phố cũng như của người dân nơi khác. Bây giờ, tình trạng này đã chấm dứt hẳn. Ông Huỳnh Văn Tùng, một người cao tuổi, cho hay: “Qua những việc như thế này, chúng tôi càng tin tưởng vào cán bộ, đảng viên của khu phố. Mong rằng chi bộ tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt tình, xây dựng khu phố ngày càng phát triển mọi mặt”.

 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng Đỗ Minh Niên cho biết, những năm qua, chi bộ khu phố 4 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thể hiện rõ nét vai trò hạt nhân lãnh đạo tại địa phương. Các nghị quyết chi bộ đưa ra có sự đồng thuận, nhất trí cao, sát với tình hình thực tế ở cơ sở nên được đông đảo nhân dân ủng hộ. Không riêng công tác vệ sinh môi trường, khu phố 4 còn huy động nhân dân góp hơn 40 triệu đồng bê tông 237m đường giao thông. Tỉ lệ hộ nghèo từ 23% năm 2012 đến nay xuống còn 13%; năm 2014 khu phố không có người sinh con thứ ba, không có học sinh bỏ học giữa chừng, Các vụ việc mâu thuẫn trong dân được hòa giải kịp thời, an ninh, trật tự luôn được giữ vững.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thói đố kỵ
Thứ Ba, 31/03/2015 10:33 SA
Học nghị quyết
Thứ Ba, 24/03/2015 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek