Thứ Hai, 28/10/2024 12:20 CH
Tín hiệu vui ở Ea Lâm
Thứ Ba, 12/05/2015 08:16 SA

Cán bộ, đảng viên buôn Học vận động người dân góp tiền làm đường bê tông - Ảnh: V.THÙY

Những năm gần đây, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) có nhiều đổi thay tích cực. Kết quả đó là nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng từ xã đến thôn, buôn có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả.

 

XÂY DỰNG ĐẢNG TỪ LÒNG DÂN

 

“Ea Lâm là vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn với xuất phát điểm thấp. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu đen tối, lợi dụng đồng bào dân tộc nhẹ dạ cả tin để kích động, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sự bình yên của buôn làng. Song, Đảng bộ và toàn dân xã Ea Lâm đã đoàn kết vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm Y Đen nói.

A Ma H’ Dốch (buôn Bưng B) được nhiều người biết đến bởi vượt qua lầm lỗi anh đã trở thành người lương thiện, sống hòa đồng cùng buôn làng. Hơn thế nữa, giờ đây anh còn là người làm kinh tế giỏi. Hiện A Ma H’ Dốch đã có máy cày đại, máy tuốt lúa, có đất sản xuất, nhà cửa khang trang và đang trở thành một trong những người giàu nhất buôn. Có được kết quả như hôm nay là nhờ ý chí tự lực, tinh thần vươn lên của bản thân anh nhưng bền bỉ phía sau đó là sự động viên, giúp đỡ kịp thời của các cán bộ, đảng viên xã Ea Lâm, tiêu biểu như Ksor Y Đen, Ma Loan... A Ma H’ Dốch tâm sự: “Tôi luôn ghi nhớ trong lòng tình cảm của các anh chị cán bộ, đảng viên xã Ea Lâm đã hỗ trợ, động viên, giúp đỡ tôi. Đó luôn là chỗ dựa tin cậy giúp tôi vượt qua vô vàn khó khăn, trở ngại để có cuộc sống sung túc như ngày hôm nay”.

 

Lâu nay, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của đảng bộ, chính quyền xã Ea Lâm. Điều đó được thể hiện rõ nét bằng những việc làm cụ thể như tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tăng cường công tác an ninh bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng; thực hiện các chính sách hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế như cấp giống cỏ nuôi bò, cấp giống sắn năng suất cao, cho vay ưu đãi đầu tư sản xuất; hỗ trợ tiền học phí cho học sinh, cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế… Đáp lại sự quan tâm đó, nhân dân toàn xã đã ra sức thi đua xây dựng, bảo vệ Đảng, đồng hành cùng chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn xã Ea Lâm đã có hơn 30 hộ tự nguyện hiến đất với tổng diện tích hơn 6.300 m2, tiêu biểu như Ma Huy, Ma Ý (buôn Học); Tun Giáp, Ma Le, Ma Dương, Mí Bíp (buôn Bưng A); Y D Rốt (buôn Gao); Tun Som và Ma Dư (buôn Bưng A). Mí Chen ở buôn Học, hiến 2.400 m2 đất để xây nhà văn hóa, nói: “Đảng và Nhà nước đã đầu tư nhiều tiền của chăm lo cho đời sống nhân dân. Vì thế, bà con chúng tôi luôn nhắc nhau cùng thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng”.

 

Không phụ lòng tin của nhân dân, Đảng bộ xã Ea Lâm không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh toàn diện. Phó bí thư Đảng ủy xãEa Lâm Trần Minh Khai cho biết: “Nhờ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ rệt. Cán bộ tiếp dân ân cần, không còn tình trạng uống rượu bia trong giờ hành chính; cán bộ, đảng viên tích cực học tập, nâng cao trình độ, đầu tàu gương mẫu trong mọi công việc tại địa phương”. Bên cạnh đó, các cấp chi bộ cơ sở không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài việc duy trì sinh hoạt đều đặn, từng chi bộ đã chủ động đề ra các chương trình hành động sát với nghị quyết, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.

 

NHỮNG CHUYỂN BIẾN ĐÁNG MỪNG

 

Buôn Học có gần 100% cư dân thuộc dân tộc Ê Đê, sống chủ yếu nhờ nông nghiệp, trong khi đó đất đai ít. Để nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ buôn đã bàn bạc đưa vào nghị quyết nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất như đầu tư thâm canh, chuyển đổi cây trồng phù hợp. Nghị quyết được phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Nhằm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, từng cán bộ đảng viên trong buôn đã nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu. Cụ thể như Trưởng buôn Ma Goách đã đầu tư san ủi, đắp hồ làm ruộng lúa nước; Bí thư chi bộ Ma Lưn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc và bón phân đầy đủ nên năng suất sắn luôn đạt trên 20 tấn/ha; ngoài ra, ông còn là người đầu tiên trong xã trồng 2,5ha cao su. Ma Lưn cho hay: “Cùng với lãnh đạo toàn dân phát triển kinh tế, chi bộ đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục nhân dân không nghe, không tin, không theo kẻ xấu kích động. Vì vậy, trong buôn không có người nào theo đạo trái phép, các đối tượng xấu đều được nhân dân tố giác kịp thời. Nhiều năm qua, chi bộ luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên khen thưởng”.

 

Với những nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, 5 năm trở lại đây, bộ mặt xã Ea Lâm đã có nhiều đổi thay sâu sắc. Tỉ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, tỉ lệ học sinh lên lớp qua từng năm học đạt 98% trở lên. Đường liên thôn được bê tông hóa. Hệ thống điện lưới quốc gia đã kéo đến từng buôn, từng hộ gia đình, kèm theo đó là hệ thống loa truyền thanh công cộng. Hầu hết mọi nhà đều có ti vi, xe máy; công trình nước sạch cùng với các giếng đào ở các buôn đã đáp ứng yêu cầu nước sinh hoạt cho bà con nhân dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững...

 

Cùng với đó, hệ thống chính trị cũng không ngừng lớn mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển chung của địa phương, của đất nước. Đến năm 2015, toàn Đảng bộ có 10 chi bộ, 92 đảng viên, 100% buôn, đơn vị đã có chi bộ lãnh đạo. Đội ngũ cán bộ người địa phương được quan tâm đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, trở thành những người tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực, được quần chúng nhân dân tin yêu.

 

VĂN THÙY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek