Thứ Hai, 28/10/2024 14:32 CH
Phát huy sức mạnh đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thứ Bảy, 18/04/2015 08:32 SA

Một buổi tuyên truyền pháp luật về cơ sở tại TP Tuy Hòa - ẢNh: H.THU

Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phú Yên luôn giữ vững an ninh trật tự. Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH

 

Ông Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận xét: “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là cuộc vận động toàn dân, toàn diện, đã khơi dậy được sức mạnh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của toàn dân, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Nhờ vậy đã góp phần rất lớn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững địa phương an toàn về an ninh trật tự”.

Từ khi có các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và tỉnh về “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp, các ngành đều có kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào này được chú trọng. Ngành Công an là lực lượng nòng cốt trong thực hiện cuộc vận động đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động tham gia phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tiếp xúc, thăm hỏi già làng, người có uy tín, thành viên các tổ chức làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở... Ngoài việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh còn hướng dẫn công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, phát động toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh… Để phong trào này đạt hiệu quả cao, Công an tỉnh đã hướng dẫn xây dựng, duy trì các mô hình như “Tự phòng, tự bảo vệ” ở các huyện Sông Hinh, Đông Hòa; “Khu nội trú sinh viên an toàn về an ninh trật tự” ở Trường đại học Phú Yên, đồng thời chỉ đạo công an các địa phương triển khai xây dựng mới 4 mô hình, duy trì 18 mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”; xây dựng mới 4 mô hình và duy trì 59 mô hình “Quản lý giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”. Những mô hình đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội, nhiều tập thể và cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền và Giám đốc Công an tỉnh.

 

Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc tích cực tập hợp, củng cố tổ chức, giáo dục tư tưởng, chính trị, chăm lo đời sống quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, Mặt trận còn phối hợp cùng các cấp chính quyền tham gia hòa giải thành nhiều vụ việc xảy ra ở khu dân cư, không để khiếu kiện vượt cấp. Các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo, gắn với nhiều phong trào, mô hình hay được nhân rộng trên toàn tỉnh. Ví dụ như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với phong trào “Phòng chống bạo lực gia đình”; Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”; Hội Cựu chiến binh luôn phát huy truyền thống phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ… Trong các trường học, nhiều phong trào, việc làm tốt ngày càng phát triển, có tác dụng giáo dục sâu sắc cho học sinh, sinh viên về lòng yêu nước, yêu thương con người và tránh xa các tệ nạn xã hội trong học đường.

 

PHÁT ĐỘNG BẢO VỆ AN NINH ĐẾN TỪNG HỘ GIA ĐÌNH

 

Trên các địa bàn dân cư, ngay từ đầu năm, các cấp chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể đã triển khai ký cam kết về thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng hộ gia đình. Nhiều địa phương đã phối hợp với lực lượng công an phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Nhờ vậy, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được phát hiện và kịp thời ngăn chặn. Nói về vấn đề này, Phó trưởng Công an phường 6 (TP Tuy Hòa) Võ Hoài Nam cho biết: “Chúng tôi đã nhận được hàng chục nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân. Năm 2014, riêng án hình sự có 6 vụ được người dân phát hiện tố giác kịp thời để các ngành chức năng giải quyết nhanh gọn”.

 

Theo Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phan Hấn, các địa phương thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong khối Mặt trận là các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Cụ thể, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Tây Hòa đã triển khai nhiều kế hoạch, hướng dẫn thực hiện đến các cấp Mặt trận trên toàn huyện. Mặt trận huyện cũng tham mưu các cấp chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhiều chương trình hành động tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhất là giúp đỡ các hộ nghèo, thăm hỏi các hộ có người lầm lỗi hiện đang thi hành án phạt tù… và nhiều chủ trương chính sách khác đã nâng cao được nhận thức, chuyển biến về hành vi cho người dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo hàng tháng, quý gắn với biểu dương khen thưởng kịp thời các khu dân cư thực hiện tốt phong trào. Hàng năm, huyện có hàng trăm tập thể và cá nhân được khen trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Bà Nguyễn Thị Đậm, một người dân ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), cho biết: “Trước đây, đi ra đường vào ban đêm, nhất là những vùng dân cư thưa thớt thường bị giật dây chuyền, buổi chiều tối nạn bắt trộm chó xảy ra thường xuyên. Nhưng nay các hiện tượng đó đã giảm nhiều, người dân yên tâm hơn, lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thói đố kỵ
Thứ Ba, 31/03/2015 10:33 SA
Học nghị quyết
Thứ Ba, 24/03/2015 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek