Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Chị Thanh không cam chịu nghèo khó
Thứ Bảy, 15/06/2013 08:00 SA

Từ tay trắng vươn lên có cuộc sống khá giả là một quá trình nỗ lực không cam chịu nghèo khó của chị Lê Thị Thanh (SN 1974, thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định, Sơn Hòa). Giờ đây, gia đình chị đã có của ăn của để, lo cho các con ăn học đàng hoàng.

 

chi-thanh130615.jpg

Chị Lê Thị Thanh cho đàn gà ăn trong vườn nhà - Ảnh: H.QUỐC

Sinh ra trong gia đình đông anh em ở thôn Hòa Nghĩa, từ nhỏ, chị Thanh đã sớm quen với công việc đồng áng vất vả. Năm 1991, khi chị cùng anh Đào Văn Trọng ở cùng thôn nên duyên chồng vợ, cha mẹ cho 1 con bê để hai người có vốn làm ăn. Mặc dù hai vợ chồng chị làm lụng vất vả, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám. 3 đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống của gia đình chị càng thêm khó khăn. “Nhiều lúc, cả nhà không còn gạo, nhìn các con phải ăn sắn thay cơm mà lòng tôi đau như cắt. Chỉ biết cố gắng, cố gắng thật nhiều để về sau, con mình không phải vất vả như cha mẹ chúng nó”, chị Thanh bồi hồi nhớ lại.

 

Năm 1995, dồn hết tiền để dành, chị Thanh bàn với chồng mua thêm 3 con bò về nuôi. Năm 2005, nhiều đàn bò trong vùng bị mắc bệnh lở mồm long móng khiến người chăn nuôi bị thiệt hại đáng kể. Chị Thanh cho biết, lúc đó, gia đình chị cũng định bán đổ bán tháo đàn bò của gia đình để vớt lại chút vốn, nhưng rồi lại nghĩ “còn nước còn tát”, nguồn sống của tất cả mấy miệng ăn dựa vào mấy con bò, giờ bán đi, biết lấy gì mà sống? Thế là, chị để bò lại nuôi. Năm đó, nhờ tiêm phòng đầy đủ, chăm sóc cẩn thận nên đàn bò của gia đình chị vẫn khỏe mạnh và bán được giá, nhờ đó mà có thêm vốn liếng.

 

Dành dụm được tiền, chị Thanh mua 3ha đất trồng sắn. Thời gian đầu, do chưa nắm vững cách chăm sóc nên cây sắn chậm phát triển, lượng bột trong củ không cao. Về sau, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, vườn sắn của nhà chị liên tục cho năng suất cao, thu nhập khá. Có vốn, chị tiếp tục đầu tư mua thêm đất trồng sắn, trồng rừng. Kiên trì bám đất làm ăn, vừa làm vừa học hỏi kỹ thuật canh tác, đến nay, gia đình chị Thanh đã có 8ha sắn, 1ha keo lá tràm. Ngoài ra, chị còn mở rộng chăn nuôi bò, heo, gà, cải thiện kinh tế gia đình. Hiện nhà chị có 80 con bò, mỗi năm đẻ được 20 con bê; và hàng chục con heo. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, chị Thanh thu hơn 200 triệu đồng.

 

Thoát nghèo, chị bắt đầu sửa lại căn nhà cấp 4 đã cũ kỹ, mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình và mua thêm những dụng cụ phục vụ chăn nuôi, trồng trọt. 3 người con của chị cũng có điều kiện được học hành đàng hoàng. Đứa lớn đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh, đứa giữa vừa tốt nghiệp THPT và đứa út đang học lớp 5. Khi cuộc sống đã ổn định, chị Thanh còn giúp đỡ nhiều người dân trong xã có thêm việc làm. Ngoài ra, chị còn giúp vốn, đất sản xuất, phân bón và hướng dẫn cho bà con cách trồng trọt, chăn nuôi sao cho hiệu quả. Chị Thanh bày tỏ: “Từng trải qua những thời điểm khó khăn nên tôi rất thông cảm và muốn giúp đỡ bà con trong khả năng của mình. Giúp được người nào thoát nghèo, con của họ sẽ có thêm cơ hội tiếp tục đến trường, tôi vui lắm”.

 

Bà Lê Thị Trúc Ly, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định nói: “Chị Thanh là một người chăm chỉ, chịu thương chịu khó. Từ tay trắng, sau nhiều năm chí thú làm ăn, gia đình chị đã xây dựng được cơ ngơi bề thế mà nhiều người mơ ước, đúng như lời dạy của Bác Hồ: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xứng danh cựu binh Cụ Hồ
Thứ Ba, 11/06/2013 08:30 SA
Người tận tụy vì cuộc sống bình yên
Thứ Hai, 10/06/2013 08:32 SA
Say mê lao động, đất sẽ hóa vàng
Thứ Bảy, 08/06/2013 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek