Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Học bổng hội cựu học sinh và Minh “xe lăn”
Thứ Tư, 12/06/2013 09:53 SA

Đây là năm thứ hai, Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh mang học bổng về tặng các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) trong dịp tổng kết năm học 2012-2013. Những suất học bổng mang nhiều ý nghĩa của các anh chị đi trước với lớp đàn em. Người trao học bổng cũng là một nhân vật khá đặc biệt: Phạm Văn Minh, cậu học trò nghèo khuyết tật ngày nào giờ trở thành giám đốc một công ty giải pháp tin học có tiếng ở TP Hồ Chí Minh.

 

minh2130612.jpg

Phạm Văn Minh (phải) trao học bổng Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương cho các em học sinh nghèo vượt khó tại lễ tổng kết năm học 2012-2013 - Ảnh: T.QUỚI

MINH “XE LĂN” - GƯƠNG VƯỢT KHÓ

 

Hình ảnh một chàng thanh niên ngồi xe lăn đại diện Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho các em Trường Lê Thành Phương trong dịp tổng kết năm học mới đây làm nhiều người xúc động. “Xin chào các bạn, tôi là Phạm Văn Minh, sinh năm 1985, mọi người vẫn gọi là Minh “xe lăn”. Tôi sinh ra và lớn lên ngay mảnh đất này. Nhà tôi cách trường chừng 3 cây số. Cũng như các bạn, tôi từng học dưới mái Trường Lê Thành Phương, bây giờ vẫn còn nhiều thầy cô cũ ở đây từng dạy tôi. Còn bây giờ, tôi đang sống và làm việc với một công ty tư nhân tại TP Hồ Chí Minh. Về những suất học bổng, không phải của cá nhân tôi, mà nó được trích từ quỹ học bổng của Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh mà tôi là một trong những thành viên”, Minh “xe lăn” nói một cách đầy xúc động nhưng rành mạch.

 

Năm 3 tuổi, Phạm Văn Minh bị một cơn sốt dẫn đến bại liệt đôi chân. Mẹ của Minh không cho Minh đi học vì sợ bạn bè dòm ngó, chọc ghẹo tổn thương đến con trai. Mãi đến năm 8 tuổi, Minh nhất định đòi mẹ cõng đến trường để học chữ. Giờ ra chơi là thời gian kinh khủng nhất đối với cậu bé bại liệt. Minh ngồi thu mình trong lớp, qua cửa sổ nhìn các bạn chơi đùa. Rồi cảm giác tủi thân, thiệt thòi cũng qua. Nghĩ đến tương lai, nghĩ đến sự cực khổ và tình thương của cha mẹ, Minh biến nó trở thành nghị lực và sự quyết tâm. Suốt 12 năm học phổ thông, Phạm Văn Minh luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Vào đại học, đây lại là giai đoạn khó khăn đối với Phạm Văn Minh. Vừa đi học, Minh vừa bán vé số để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vậy mà ngày tốt nghiệp, bạn bè, thầy cô vây quanh chúc mừng Minh với tấm bằng hạng ưu. Cậu sinh viên nghèo, khuyết tật đẩy xe lăn bán vé số ngày nào giờ trở thành nhân viên một công ty tin học của Pháp tại TP Hồ Chí Minh.

 

Nghị lực và ước mơ của Minh không dừng lại ở đó, năm 2010 anh thành lập công ty riêng chuyên về thiết kế website. Giám đốc xe lăn tự lăn mình vào guồng quay của xã hội. Sau 3 năm hoạt động, Công ty TNHH Giải pháp tin học NON Việt Nam (www.non.vn) giờ đây trụ được giữa thương trường khốc liệt. Không chỉ điều hành công ty, Minh còn là thành viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Anh hiện là Trưởng Ban truyền thông CLB doanh nhân Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh.

 

Trao những suất học bổng đầy nghĩa tình, Phạm Văn Minh đã làm cho các em học sinh hiểu thêm ý nghĩa và tấm gương vượt khó để làm động lực trong học tập và cuộc sống. Em Nguyễn Thị Thúy Linh, lớp 10B1 xúc động nói: “Nhận học bổng em xúc động, xúc động hơn khi biết hoàn cảnh anh Minh. Anh là tấm gương để chúng em học tập và ước mơ trong cuộc sống”.

 

ĐIỂM TỰA CHO SINH VIÊN, HỌC SINH

 

Từ 2 năm nay, Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương mỗi năm trích quỹ học bổng tặng 5 suất cho các học sinh khá, giỏi có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng). Đây là số tiền được Ban liên lạc hội vận động từ các hội viên đã có việc làm ổn định. Hiện tại, Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh có hơn 200 hội viên có công ăn việc làm ổn định và nhiều bạn tân sinh viên tham gia sinh hoạt khá bài bản. Phạm Văn Minh, Phó Ban liên lạc hội cho biết: “Các thành viên thường xuyên online để liên lạc, sau đó tổ chức những buổi offline. Hội đã xây dựng trang web riêng (http://www.lethanhphuong.com.vn), và ra mắt facebook (facebook.com/BLLHoiCHSlethanhphuong) trở thành diễn đàn online cho tất cả mọi người thông tin và chia sẻ. Tại đây, các thông tin về trường cũ, sinh viên mới, việc làm, học bổng, chỗ trọ… được cập nhật thường xuyên hỗ trợ tối đa cho các bạn sinh viên mới”. Hàng năm, thông qua hội và diễn đàn online đã giúp các bạn sinh viên ra trường tìm được việc làm hấp dẫn, có khi ngay ở chính các công ty của các đàn anh, đàn chị làm quản lý.

 

Thông qua diễn đàn và các “sự kiện”, Ban liên lạc huy động tài chính từ những hội viên thành đạt để duy trì và phát triển quỹ học bổng. Mới đây, hội đã tổ chức bán đấu giá chiếc áo có chữ ký của các thầy cô Trường THPT Lê Thành Phương được 3 triệu đồng để gây quỹ. Người trở thành chủ nhân của hiện vật này là anh Trần Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt (Phú Yên). Anh Trần Sang, Trưởng Ban liên lạc Hội Cựu học sinh Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh, phấn khởi cho hay: “Đến nay, quỹ học bổng của Ban liên lạc hội đã vận động và duy trì hàng chục triệu đồng. Nhiều anh chị trở thành mạnh thường quân thường trực của hội như anh: Hồ Đắc Hiếu, Thẩm Thanh Hương, Nguyễn Phú Quốc, Phạm Ngọc Sanh, Phạm Thùy Vinh…”.

 

Thầy Lê Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương, xúc động nói: “Chúng tôi rất xúc động và trân trọng khi các em học sinh cũ đã ra trường không những giúp đỡ nhau ở nơi đất khách quê người mà luôn hướng về tiếp sức cho đàn em bằng những suất học bổng đầy khích lệ. Đây là nét đẹp văn hóa mà tôi nghĩ nó sẽ tồn tại và phát triển mãi”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek