Thứ Tư, 02/10/2024 23:35 CH
Luôn lấy 6 điều Bác dạy làm điểm tựa
Thứ Sáu, 14/06/2013 09:00 SA

Trong phong trào học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân của lực lượng Công an Phú Yên đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. Trung tá Kpá Thao, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự (Công an huyện Sơn Hòa) là một trong số đó.

 

K-Thao130614.jpg

Trung tá Kpá Thao - Ảnh: L.VIỆT

Năm 2005, anh Kpá Thao được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn xã Suối Bạc. Đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đan xen với đồng bào Kinh. Nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc làm những việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Sau khi nghiên cứu tình hình, anh đã dành nhiều thời gian xuống cơ sở tiếp xúc với đồng bào. Vừa làm công tác dân vận, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, anh vừa tranh thủ những người có uy tín, già làng hỗ trợ, giúp đỡ mình trong quá trình công tác. Để giúp đồng bào phân biệt được đâu là kẻ xấu, việc xấu, Kpá Thao tuyên truyền, giải thích, chỉ rõ cho đồng bào biết đâu là vấn đề mà các đối tượng xấu lợi dụng, lừa bịp đồng bào. Đồng thời, anh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn, giúp đỡ họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người công dân, như: đăng ký khai sinh; cắt, nhập khẩu; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ…

 

“Ngay khi bước chân vào ngành Công an, tôi đã được các thầy, cô truyền đạt về 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Từ đó bản thân tôi luôn lấy những điều Bác dạy làm kim chỉ nam, làm hành trang và điểm tựa để vận dụng vào công tác cũng như trong cuộc sống”, trung tá Kpá Thao tâm sự.

 

Trước và trong thời gian Kpá Thao mới phụ trách địa bàn, ở xã Suối Bạc có nhiều trường hợp mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; tình trạng khiếu kiện về đất đai, chính sách cũng khá phổ biến. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép”, “Đối với công việc phải tận tụy”, anh đã kiên trì vận động 23 hộ có đơn khiếu kiện về chính sách, tranh chấp tài sản rút đơn; giải thích, thuyết phục 4 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; kèm cặp giáo dục 5 trường hợp thiếu niên hư hỏng có tiến bộ; xác minh làm rõ 14 trường hợp tham gia cờ bạc, đưa ra kiểm điểm trước dân; phối hợp với công an xã Suối Bạc giải quyết 65 trường hợp gây rối đánh nhau, trộm cắp vặt; gọi răn đe, giáo dục 60 đối tượng… Càng về sau, những trường hợp gây mất an ninh trật tự trên địa bàn giảm dần.

 

Trong những lần tham gia hòa giải, trung tá Kpá Thao nhớ nhất là trường hợp con đánh cha, cha đòi phạt vạ con. Do hiểu lầm cha là Oi Xa cho máy cày đến cày trên đám đất đang trồng hoa màu của mình nên Ma Ái đến nhà chửi mắng và giằng co làm cho Oi Xa té xuống đất, rách áo. Sau đó, Oi Xa gọi người trong họ đến, tuyên bố cắt đứt tình cha con và buộc Ma Ái phải cúng bồi thường theo tập tục một con bò, một con heo và ba ché rượu cần, làm cho sự việc càng trở nên phức tạp. Sau khi nắm rõ tình hình, nội dung vụ việc, Kpá Thao đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các đoàn thể mời hai già làng có uy tín đến và cùng tiến hành hòa giải. Được sự hỗ trợ của các già làng, một số cán bộ trực tiếp tham gia thuyết phục trong đó có Kpá Thao, cuối cùng Oi Xa và những người trong họ chấp nhận bỏ qua cho Ma Ái và chỉ nhận bồi thường, phạt tượng trưng. Oi Xa nhắc một ché rượu còn Ma Ái làm một con gà xin lỗi trước dòng họ về hành vi sai trái của mình. Từ đó, hai cha con Ma Ái hòa thuận, không còn xích mích, hiểu lầm nhau.

 

Với những nỗ lực phấn đấu rèn luyện của bản thân, 5 năm liền (2008-2012) Kpá Thao được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. “Tôi sẽ không ngừng học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, thường xuyên trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao kiến thức về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”, anh bộc bạch.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek