Thứ Tư, 02/10/2024 23:27 CH
Xứng danh cựu binh Cụ Hồ
Thứ Ba, 11/06/2013 08:30 SA

Đó là cựu chiến binh Ngô Văn Lanh, ở khu phố Vạn Phước, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Xuân Thành (TX Sông Cầu).

 

lanh130611.jpg

Ông Ngô Văn Lanh - Ảnh: H.N

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tạo lập cuộc sống, trong những ngày đầu khởi nghiệp, gia đình ông Lanh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu việc làm. Với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” được rèn luyện trong quân ngũ, ông quyết không cam chịu đói nghèo.

 

 Bằng số vốn tích lũy ban đầu ít ỏi của gia đình và cha mẹ hỗ trợ, ông Lanh sắm ghe để đánh bắt hải sản. Lúc đầu đánh bắt gần bờ thu nhập thấp nhiều khi còn thua lỗ, nên ông quyết định vay mượn thêm vốn, mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu lớn hơn để vươn khơi xa. Qua mấy năm làm ăn, ông trả hết nợ cũ; đồng thời, tích góp được một số vốn và cải hoán tàu cá từ 60CV lên 130CV có đủ trang thiết bị chuyên câu cá ngừ đại dương, đánh bắt dài ngày trên biển. Không dừng lại ở đó, năm 2008, ông tiếp tục đóng mới thêm tàu cá chuyên đánh bắt cá hố, hoạt động suốt 4 mùa trong năm. Hiện nay, gia đình ông Lanh có 2 tàu có công suất 370CV với số vốn đầu tư trên 1,5 tỉ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động. Năm 2012, từ nguồn đánh bắt hải sản, sau khi trừ các khoản chi phí và trả công lao động (trung bình 4 triệu đồng/người/tháng), ông thu lợi nhuận từ 60 đến 70 triệu đồng/tháng. Thành công từ làm kinh tế biển của ông Lanh là động lực giúp bà con ngư dân trong phường mạnh dạn đầu tư phát triển tàu cá công suất lớn ngày càng nhiều để làm ăn đạt hiệu quả hơn. Ông Lanh phấn khởi nói: “Nếu không nhờ sự giúp đỡ kịp thời của bà con gia đình và nguồn vốn của các cấp Hội CCB, chắc tôi không khá như bây giờ. Trong quá trình đánh bắt trên biển, tàu cá của chúng tôi còn tham gia cứu hộ, cứu nạn cho bà con ngư dân và là thành viên của tổ tàu thuyền an toàn. Hiện nay 2 tàu cá nhà tôi đã đăng ký với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng tham gia nhiệm vụ góp phần bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc”.

 

Là Chủ tịch Hội CCB phường, ông Lanh luôn gương mẫu, lãnh đạo thực hiện tốt các phong trào của hội. Ông đứng ra vận động hội viên giàu, khá cho hội viên nghèo mượn vốn để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; tạo điều kiện giúp hội viên vay vốn từ nhiều kênh khác nhau với tổng số dư nợ hiện gần 1,7 tỉ đồng. Riêng bản thân ông Lanh hàng năm còn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện của địa phương với mức đóng góp hỗ trợ trên 10 triệu đồng để giúp các trường hợp khó khăn; đồng thời, cho các hội viên CCB mượn trên 200 triệu đồng không tính lãi để đầu tư đánh bắt hải sản… Hiện phường Xuân Thành không còn hộ CCB nghèo, phải ở nhà tạm bợ, dột nát. Ông Lanh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen “Điển hình phong trào giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2007-2011” và bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2012; tham dự Hội nghị CCB làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, ông còn được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương… của các ngành, các cấp.

 

Chủ tịch Hội CCB TX Sông Cầu Hoàng Xuân Hóa nhận xét: Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới, Ngô Văn Lanh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn có cái tâm vì đồng đội, vì người nghèo; đồng thời anh còn lãnh đạo, tham gia xây dựng Hội CCB phường luôn đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek