Thứ Năm, 03/10/2024 07:26 SA
Trưởng thôn trẻ làm dân vận khéo
Thứ Ba, 27/11/2012 09:00 SA

Nhờ những việc làm thiết thực của La Mo Loan (SN 1977, người dân tộc Chăm H’roi), trưởng thôn Tân Tiến, xã Sơn Hội (Sơn Hòa) mà nhận thức của đồng bào nơi đây ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân dần rời xa những hủ tục lạc hậu, chung tay xây dựng cuộc sống mới, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương.

 

aLML121127.jpg

La Mo Loan - Ảnh: H.QUỐC

MUỐN KHỎI BỆNH PHẢI ĐẾN TRẠM Y TẾ

 

Sinh ra và lớn lên ở thôn Tân Tiến, La Mo Loan thấu hiểu sự vất vả, khó khăn trong cuộc sống của đồng bào mình do tin vào các hủ tục. Anh tâm sự: Hơn 10 năm trước, đồng bào ở đây vẫn chưa được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen cúng lễ, chữa bệnh bằng cây, lá rừng. Có trường hợp khi bị bệnh nặng, gia đình cúng hết gà, heo, bò nhưng không khỏi. Vậy mà họ vẫn không chịu nghe lời cán bộ y tế đưa bệnh nhân đến bệnh viện để chữa trị. Vì vậy, tôi nghĩ mình phải làm thế nào đó để thay đổi thói quen này.

 

Năm 2007, Mo Loan được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Tân Tiến. Những tưởng mình là người đồng bào thì việc tuyên truyền bà con khi bệnh đau phải đến trạm y tế hoặc bệnh viện sẽ dễ dàng, nhưng mọi việc lại không như anh nghĩ. Những ngày đầu đi vận động, anh gặp nhiều trở ngại. “Thấy mặt tôi là người ta chửi, họ bảo từ xưa đến nay khi bệnh đau không đến trạm y tế có sao đâu. Giờ đến trạm y tế có giải quyết được gì, mà còn phải mất ngày công, không làm ra tiền” - Mo Loan nhớ lại.

 

Thế nhưng, “mưa dầm thấm lâu”, sau một thời gian nghe anh phân tích lợi hại, người dân trong thôn bắt đầu hiểu và tin những gì Mo Loan nói. Ma Đen, một người dân ở thôn Tân Tiến, cho biết: Hồi ấy, một người thân của tôi bị bệnh. Theo phong tục, tôi mời thầy mo về cúng mà bệnh càng nặng hơn, tưởng chừng không qua được. Nhờ Mo Loan đến giải thích, tôi đưa người nhà đến trạm y tế để chữa trị sau một vài ngày là hết bệnh. Mừng quá, tôi đi kể chuyện này cho mọi người trong thôn nghe. Người này nói với người kia, dần dần bây giờ, nhà nào có người mắc bệnh đều đến trạm y tế để điều trị, chứ không còn nhờ thấy mo cúng bái như trước đây nữa.

 

THAY ĐỔI NẾP NGHĨ, CÁCH LÀM LẠC HẬU

 

Mo Loan nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến sự nghèo khổ và bệnh tật triền miên ở các buôn làng là do bà con còn suy nghĩ và làm theo nhiều tập tục cũ không phù hợp. Vì thế, không kể nắng hay mưa, anh kiên trì cùng già làng, cán bộ xã thường xuyên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tìm mọi cách để làm thay đổi suy nghĩ của bà con. Theo năm tháng, bàn chân của Mo Loan giờ đây đã to bẹt ra như lưỡi cuốc tượng.

 

Trước tình hình ở một số nơi khác xuất hiện kẻ xấu lợi dụng nhận thức của bà con còn hạn chế để xuyên tạc, tung tin thất thiệt, Mo Loan chủ động bàn với già làng và các đoàn thể trong thôn tuyên truyền cho người dân không nghe theo luận điệu sai trái, phải chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nếu người nào trong thôn phát hiện có kẻ xấu đến thì phải thông báo với công an và trưởng thôn. Đồng thời, anh còn vận động người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa bỏ tảo hôn, ma lai, học sinh không bỏ học giữa chừng để lấy vợ, lấy chồng… Trong căn nhà sàn, Mí Ngân phấn khởi nói: Kể từ khi Đảng, Nhà nước kêu gọi đồng bào sống định canh, định cư, rồi cán bộ Loan khuyên bảo làm theo nhiều điều hay, chuyện tốt, đời sống dân làng mình bây giờ đã khá nhiều rồi.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Hội Nguyễn Xinh Mầu, Mo Loan là người mộc mạc, chân tình và đầy nhiệt huyết. Làm tốt công tác dân vận, trưởng thôn trẻ Mo Loan đã thiết thực góp phần xây dựng chi bộ, Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh. Nhiều năm, anh được Ban Dân tộc tỉnh, huyện và xã khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

HÙNG QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Con đường nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Hai, 26/11/2012 08:00 SA
Hết lòng vì phong trào hội cơ sở
Thứ Bảy, 24/11/2012 09:00 SA
Cô Thủy có tấm lòng nhân ái
Thứ Tư, 21/11/2012 08:30 SA
Cô giáo có nhiều sáng tạo
Thứ Ba, 20/11/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek