Thứ Năm, 03/10/2024 07:31 SA
Cô Thủy có tấm lòng nhân ái
Thứ Tư, 21/11/2012 08:30 SA

60 tuổi đời, 40 tuổi Đảng, cô trải qua nhiều công việc khác nhau, từ y tá, bí thư chi bộ thôn, chủ tịch Hội LHPN xã và hiện nay là thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tuy An. Nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành xuất sắc và luôn hướng về người nghèo. Đó là cô Phạm Thị Hồ Thủy ở thôn Bình Hòa (xã An Dân, Tuy An), được mọi người yêu mến gọi là “Cô Thủy từ thiện”.

 

co-Thuy121121.jpg

Cô Phạm Thị Hồ Thủy - Ảnh: T.THẢO

NGƯỜI NGHÈO KHÔNG CÔ ĐƠN

 

Người nghèo ở xã An Dân nói chung, ở thôn Bình Hòa nói riêng đã nhận được nhiều sự trợ giúp thiết thực từ việc vận động, quyên góp của cô Thủy. Nhiều hộ đã từng bước vươn lên thoát nghèo; những gia đình có trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn hiện đã có được cuộc sống tương đối ổn định. Như con ong chăm chỉ, cô Thủy cần mẫn đi vận động và giúp ngày càng nhiều người, nhiều gia đình khó khăn, thiệt thòi.

 

Tôi thực sự nể phục khi nghe Trưởng thôn Bình Hòa Đỗ Duy Lưu nói về những việc làm vì xã hội, cộng đồng, về bề dày thành tích của cô Phạm Thị Hồ Thủy và những minh chứng sinh động khi đến nhà cô. Trong căn nhà cấp 4 giản dị của cô Thủy không có nhiều đồ đạc, vật dụng đắt tiền mà chỉ toàn là bằng khen, giấy khen các cấp từ địa phương cho đến Trung ương, Kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng… Đặc biệt, giữa nhà, cô Thủy lập bàn thờ đặt trang trọng chân dung Bác Hồ như một lời nhắc nhở suốt đời phải học tập và làm theo gương Bác.

 

Về việc làm của mình, cô Thủy khiêm tốn: “Cô có gì đâu mà viết lên báo?”. Có lần con cô bị bệnh hiểm nghèo, cô phải vét hết tiền dành dụm để chạy chữa. Qua lần ấy, cô càng thấm thía và hiểu được nỗi đau, bất hạnh của các gia đình khó khăn có người ốm đau bệnh tật. Vậy là CLB Từ thiện được hình thành do cô làm chủ nhiệm. UBND xã An Dân tạo điều kiện bằng cách cho CLB nhận hợp đồng quản lý chợ để gây quỹ hoạt động. Nhờ vậy, CLB có quỹ để cứu trợ những trường hợp cần cứu trợ khẩn cấp. Rồi CLB có thêm nhiều tấm lòng đồng điệu là những chị em tiểu thương ở chợ, các mạnh thường quân trong xã, các đoàn cứu trợ ở xa về, các nhóm chịem làm từ thiện ở các xã khác cùng tham gia. Họ đi vận động, họp định kỳ tìm những giải pháp gây quỹ, tiết kiệm tiền đi chợ để tặng quà cho người nghèo, thăm những gia đình nhận nuôi người bệnh hiểm nghèo…, cứ thế thầm lặng và bền bỉ mấy chục năm trời.

 

Tuy cuộc sống đạm bạc với đồng lương hưu ít ỏi nhưng cô Thủy chưa bao giờ kêu ca, thậm chí cô còn lấy tiền túi cho người khác bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn... Bây giờ làm từ thiện đối với cô Thủy đã trở thành nghiệp và cô thường xuyên tổ chức quyên góp, xây dựng kế hoạch tổ chức đêm ca nhạc hát cho nhau nghe để gây quỹ... Cô Thủy cười hiền khô: “Bây giờ tôi đi đến đâu xin tiền người ta cũng cho, vì xin cho bà con nghèo chớ có phải cho mình đâu!”.

 

TẬN TÂM VỚI CỘNG ĐỒNG

 

Không chỉ mang tiền đến cho người nghèo khó, mỗi năm CLB đều nhận nuôi, đỡ đầu một trường hợp (người già neo đơn, trẻ khuyết tật, mồ côi). Mới đây, CLB đã nhận đỡ đầu một cháu bé 4 tháng tuổi bị cha mẹ bỏ rơi với mức hỗ trợ 100.000 đồng/tháng, giúp 30 học sinh nghèo có dụng cụ học tập. Bà Đinh Thị Dần, một người được cô Thủy và CLB giúp đỡ, cho biết: “Cháu tôi mới 4 tháng tuổi bị cha mẹ nó bỏ rơi. Tôi cũng nghèo, hai bà cháu định dắt díu nhau đi ăn xin. Biết được hoàn cảnh, cô Thủy đã khuyên giải và hỗ trợ nên bà cháu tôi yên tâm sống”.

 

Chị Vân bị mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm, được cô Thủy và CLB thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ. Chị kể: “Sau khi chạy chữa khắp nơi, khánh kiệt tiền bạc, không ít lần tôi muốn chết cho nhẹ gánh chồng con. Nhưng cô Thủy đã đến giúp đỡ, động viên, tôi hiểu ra cần sống lạc quan hơn để chống chọi với bệnh tật…”. Và còn nhiều cảnh đời nghèo khó khác ở xã An Dân đã được cô Thủy cùng CLB tìm đến giúp đỡ kịp thời.

 

“Việc làm của cô Thủy đã giúp được nhiều người khó khăn, tạo sự lan tỏa cho nhiều người cùng tham gia, góp phần thực hiện an sinh xã hội cho địa phương” - ông Đỗ Duy Lưu, Trưởng thôn Bình Hòa nói vậy khi nhắc đến cô Thủy và những thành viên tích cực trong CLB Từ thiện.

 

Nghe những lời tâm sự của cô và người dân, tôi nhận ra rằng: Nếu không có tâm trong sáng, không có lòng nhân ái thì không thể làm được, vì muốn có quỹ là phải đi “xin” tiền. Thế nhưng tình thương, trách nhiệm với người nghèo, với những mảnh đời bất hạnh không cho phép cô Thủy nản lòng...

 

Đường về thôn Bình Hòa bây giờ dù có mưa gió thì cũng không còn cảnh lầy lội, trơn trượt, giảm hẳn tình trạng mất cắp… Có được điều này là nhờ cô Thủy đã tích cực vận động, quyên góp trong nhân dân xây đường bê tông, bắc điện đường.

 

Cô Thủy đã được Bộ Công an tặng bằng khen về việc giáo dục thanh thiếu niên theo Chỉ thị 01 của Chính phủ, được UBND tỉnh khen về thành tích giúp đỡ trẻ em khó khăn và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp về công tác từ thiện, học tập và làm theo gương Bác.

 

“Ở đời chín người mười ý, mình cứ thành tâm mà làm, đừng có nản, đừng có giận hờn” - cô Thủy bộc bạch. Có lẽ vậy mà cô chưa bao giờ thấy mệt mỏi, lẻ loi trong hành trình vì người nghèo, vì cuộc sống cộng đồng.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek