Thứ Năm, 03/10/2024 07:28 SA
Con đường nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Hai, 26/11/2012 08:00 SA

Tại thôn Tân Lập (xã Đức Bình Đông, Sông Hinh) có một con đường gần 1km trị giá hơn 20 triệu đồng do người dân và chính quyền phối hợp xây dựng. Đây là điểm sáng trong công tác dân vận và thể hiện lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”…

 

bacho121126.jpg

Anh Nguyễn Văn Lượng và con đường mới - Ảnh: N.HUY

LÃNH ĐẠO XÃ TIÊN PHONG

 

Là một trong những cái nôi cách mạng của huyện Sông Hinh trong những ngày kháng chiến chống thực dân, đế quốc, lãnh đạo xã Đức Bình Đông luôn nhận thức tầm quan trọng của công tác dân vận đối với sự thành công trong công cuộc phát triển đất nước mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện. Với những người lãnh đạo của xã, để làm được nhiệm vụ ấy, trước hết họ phải là những người tiên phong, gương mẫu để người dân tin và noi theo. Tiếp chúng tôi tại trụ sở, ông Nguyễn Hữu Hóa, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông nói về con đường tại thôn Tân Lập (gần Khu du lịch sinh thái Ma Re) mà ông cho là rất thành công trong công tác dân vận.

 

Trước đây, vào mùa thu hoạch nông sản, những hộ dân như bà Đỗ Thị Hương, anh Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Văn Lượng… thường hay xảy ra xích mích. Những hộ dân có diện tích đất nằm ở phía trong muốn vận chuyển nông sản buộc phải “lấn chiếm”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất hoa màu của những hộ có diện tích đất nằm ở phía ngoài. Nói cách khác, vì chưa có con đường vận chuyển nông sản nên không ai chịu ai, khiến tình làng nghĩa xóm nhiều lần sứt mẻ. Trước thực trạng ấy, ông Nguyễn Hữu Hóa xác định rằng không còn cách nào khác phải vận động mỗi hộ dân hiến một phần đất để tạo ra con đường chung giúp mọi người dễ dàng vận chuyển nông sản sau khi thu hoạch.

 

 Một mặt ông Hóa vận động từng hộ dân hiểu được ý nghĩa và lợi ích của con đường, mặt khác ông cũng quyết định góp khoảng 300m2 từ cánh rừng keo mới 4 tuổi của gia đình (nơi có con đường đi qua) để thuyết phục mọi người nghe theo.

 

Có những hộ dân mới nghe đã đồng ý như gia đình ông Lê Văn Mỹ (đóng góp gần 2 sào đất), nhưng cũng có những hộ gây ra không ít khó khăn cho chính quyền vì chờ… sự đền bù của Nhà nước. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và sự kiên trì vận động, cuối cùng chính quyền xã Đức Bình Đông cũng có được sự đồng thuận của các hộ dân về việc hiến một phần đất của mình để phục vụ cho lợi ích chung.

 

Ông Nguyễn Hữu Hóa tâm sự: “Con đường tại thôn Tân Lập (gần Khu du lịch sinh thái Ma Re) nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã được UBND huyện Sông Hinh phê duyệt. Trước khi trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, tôi muốn các hộ dân ý thức được lợi ích thiết thực của việc mở ra con đường ấy với chính bản thân họ. Bao giờ cũng vậy, nếu có sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân, mọi việc sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

 

KẾT NỐI LÒNG DÂN

 

Sau khi có được sự nhất trí cao, những ngày đầu tháng 6/2012, chính quyền và các hộ dân đã chung tay xây dựng con đường đầy ý nghĩa này. UBND xã hỗ trợ 4 triệu đồng làm kinh phí cơ bản, còn người dân thì góp công. Người thì phát quang bụi rậm, người thì phá đá để tiện cho phương tiện di chuyển. Trong không khi phấn khởi ấy, chúng tôi dễ dàng cảm nhận tình làng nghĩa xóm và tình đoàn kết đã được phát huy. Chỉ trong vòng 5 ngày, con đường dài gần 1km với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng đã được hoàn thành.

 

Anh Nguyễn Văn Lượng nói: “Khi làm xong con đường chúng tôi vui lắm, vì từ nay mọi người có thể vận chuyển nông sản mà không sợ phiền hà”.

 

Ông Nguyễn Văn Bính, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Sông Hinh, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao cách làm của chính quyền xã Đức Bình Đông, qua đó đã huy động được sức dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Mới đây chúng tôi đã biểu dương mô hình này tại lễ sơ kết dân vận khéo năm 2012. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều địa phương phát huy được sức mạnh của toàn dân trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước hiện nay”.

 

Rời con đường đất chen lẫn trong những cánh đồng sắn và mía bạt ngàn tại thôn Tân Lập, chúng tôi chợt nghĩ về tương lai khi con đường đất ấy được Nhà nước đầu tư bài bản hơn giúp khách du lịch có thể tham quan Khu sinh thái Ma Re, tạo ra bộ mặt nông thôn mới cho xã Đức Bình Đông. Đây sẽ là thành quả của những hộ dân đã biết hy sinh lợi ích cá nhân vì quyền lợi chung của tập thể. Nói con đường nhỏ nhưng ý nghĩa lớn là vì vậy…

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek