Thứ Tư, 26/06/2024 18:13 CH
Hiệu quả từ việc thực hiện Kế hoạch 68
Thứ Sáu, 06/03/2020 09:21 SA

Các hộ nghèo xã Krông Pa, nhận phân bón do Sở LĐ-TB-XH hỗ trợ. Ảnh: KIM CHI

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” (Kế hoạch 68), Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH nhận giúp đỡ xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) và đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Võ Văn Binh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Triển khai thực hiện Kế hoạch 68, Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần giúp xã Krông Pa phát triển và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo được sự gắn kết giữa đảng viên với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Giúp đỡ bằng nhiều cách

 

Để giúp đỡ người dân thoát nghèo bền vững theo Kế hoạch 68, Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Phát triển chi nhánh Phú Yên đã vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đóng góp mỗi năm 1 ngày lương/người, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Hai đơn vị dành toàn bộ số tiền này cùng với kinh phí vận động từ nhiều nguồn khác giúp đỡ xã Krông Pa, như: hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, mua bê giống; đóng 35 bộ bàn ghế để tại Nhà sinh hoạt cộng đồng xã; hỗ trợ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, giáo dục, xóa nhà tạm; hỗ trợ tìm việc làm; hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện, giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Cán bộ, đảng viên Sở LĐ-TB-XH về tận nơi, hướng dẫn các hộ dân tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật, phương pháp làm ăn; tư vấn cho hộ nghèo tiếp cận các chính sách về an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động các hộ nghèo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB-XH cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ xã Krông Pa, như tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu; giao lưu văn hóa, thể dục thể thao; thực hiện công trình thanh niên, trồng hoa, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và những nơi công cộng... Đặc biệt, qua khảo sát nhu cầu thực tế của người dân, sở đã triển khai mô hình “Giúp đỡ hộ nghèo trồng lúa nước”. Hàng năm, sở hỗ trợ phân bón và lúa giống cho những hộ nghèo trồng lúa nước với số tiền hơn 100 triệu đồng. Từ mô hình này, các hộ nghèo không còn lo thiếu đói giáp hạt.

 

Hôm nhận 15kg phân bón do Sở LĐ-TB-XH hỗ trợ, Kpă Y Ken ở buôn Lé B, nói: “Ngoài việc được hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, đợt này có thêm phân bón để bón ruộng lúa, gia đình tôi rất mừng. Hy vọng ruộng lúa sẽ đẻ nhiều nhánh, mùa màng tươi tốt, cho năng suất cao”.

 

Nhiều hộ thoát nghèo

 

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch 68, trong số 24 hộ nghèo của xã Krông Pa được Sở LĐ-TB-XH giúp đỡ đã có 12 hộ thoát nghèo, trong đó có gia đình anh Ksor Y Khút ở buôn Học, gia đình anh Ksor H’Bron ở buôn Thu….

 

Theo Ksor H’Bron, không chỉ được hỗ trợ về vật chất, cây con giống, bà con nghèo còn được cán bộ Văn phòng Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn cách làm ăn sao cho hiệu quả. Còn em Hờ Thu, học sinh Trường tiểu học xã Krông Pa, thổ lộ: “Từ lâu, em luôn ao ước có được chiếc xe đạp để đến trường vì quãng đường đi học khá xa. Nhờ các anh chị Chi đoàn Sở LĐ-TB-XH tặng cho chiếc xe đạp, nên em không còn phải đi bộ nữa”.

 

Gia đình Ksor Y Khút ở buôn Học có 4 người, trước đây sống nhờ vào 2 sào ruộng nên cuộc sống vất vả. Từ khi được Sở LĐ-TB-XH và các đơn vị hỗ trợ bò giống, lúa giống, phân bón, xóa nhà tạm…, vợ chồng Y Khút chăm chỉ làm ăn theo chỉ dẫn, nay đã thoát được nghèo.

 

“Sở LĐ-TB-XH đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch 68 khá đồng bộ, nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của sở có nhận thức đúng đắn về mô hình, thể hiện sự đồng tình cao nên luôn tự giác, tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tiếp cận nắm bắt tình hình, nguyện vọng của xã, thôn, hộ nghèo để triển khai nhiều nội dung giúp đỡ thiết thực, góp phần tạo sự gắn bó giữa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân”, ông Binh nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek