Thứ Tư, 26/06/2024 18:02 CH
Cô Hằng tận tụy với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ Sáu, 21/02/2020 08:00 SA

“Tôi yêu học trò của mình, vì thế tôi yêu những bộ trang phục truyền thống của các em. Mặc giống các em là cách để gần gũi và thấu hiểu học sinh nhanh nhất”.

 

Đó là chia sẻ của cô Tô Thị Thu Hằng (SN 1976), Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - một cô giáo người Kinh thường xuyên diện trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vào các dịp lễ hội do nhà trường tổ chức.

 

Cô Tô Thị Thu Hằng trong trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Ba Na. Ảnh: LÝ THỊ THỦY

 

Từ nhỏ, chứng kiến cảnh thiếu thốn của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở quê mình, cô Thu Hằng mơ ước sau này được trở thành cô giáo. Niềm mơ ước ấy trở thành hiện thực vào năm 1998, khi cô Hằng tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và được phân công giảng dạy tại Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) - ngôi trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số theo học.

 

Đến năm 2014, như một cái duyên, cô Thu Hằng được điều về Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - trường dành riêng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn tỉnh theo học. Ở ngôi trường mới, cô Thu Hằng vừa trực tiếp giảng dạy vừa làm công tác quản lý.

 

Cô Thu Hằng tâm sự: “Được gắn bó với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số là hạnh phúc lớn lao, nhưng cũng rất vất vả. Các em sống xa nhà, gia cảnh khó khăn, ba mẹ ít có điều kiện đến trường thăm. Các em nhớ nhà, lại chưa quen môi trường mới, rồi cả những chuyện của tuổi mới lớn nên thầy cô phải thực sự gần gũi, tận tâm để hiểu các em, từ đó mới có phương pháp dạy và học phù hợp, hiệu quả”.

 

Chính tình yêu nghề cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp cô Thu Hằng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học và công tác quản lý. Với đức tính giản dị, cô luôn tạo cho học trò và đồng nghiệp cảm giác gần gũi, thân thiện và tin tưởng.

 

Với vai trò là phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách chuyên môn, cô Thu Hằng đã cùng ban giám hiệu và tập thể giáo viên triển khai nhiều sáng kiến nhằm cải thiện chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhờ vậy, 2 năm gần đây, tỉ lệ học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tốt nghiệp THPT và đậu đại học tăng rõ rệt.

 

Năm học 2017-2018, nhà trường có 92/93 học sinh (đạt 98,6%) đậu tốt nghiệp, 76 em đậu vào các trường đại học. Năm học 2018-2019, trường có 96/97 học sinh (đạt 98,9%) đậu tốt nghiệp, 83 em đậu vào các trường đại học. Đây là thành quả đáng mừng đối với ngôi trường dành riêng cho con em người đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Với học sinh, cô Thu Hằng cho rằng, dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức, đam mê khoa học mà còn là truyền lửa của sự yêu thương. Cô luôn cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh của học trò, rồi tìm cách giúp đỡ các em. Phòng làm việc của cô luôn có các túi quần áo, những thùng quà của bạn bè và các mạnh thường quân được cô vận động về để dành cho các em. Cuối tuần hay khi Tết đến, cô lại cùng đồng nghiệp tranh thủ về tận các buôn làng xa xôi để thăm hỏi động viên gia đình các học trò nghèo.

 

Với nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, nhiều năm liền, cô Thu Hằng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tuyên dương. Gần đây nhất, cô tham gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ VIII (năm 2018-2019) và đạt giải ba, được chọn dự thi cấp quốc gia.

 

Niềm đam mê sáng tạo cùng nhiệt huyết cháy bỏng với nghề của cô Thu Hằng đã lan tỏa đến các giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Điều đáng quý nhất ở cô, đó là tình cảm và sự tận tâm mà cô dành cho học trò và đồng nghiệp của mình. 

 

Cô Thu Hằng là đảng viên gương mẫu, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được đồng nghiệp và học sinh quý mến. Cô là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh

LÝ THỊ THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek