Thứ Bảy, 29/06/2024 12:28 CH
Lê Mô Y Đênh - trưởng buôn uy tín của đồng bào Ê Đê
Thứ Năm, 19/09/2019 08:34 SA

Lê Mô Y Đênh (ở giữa) trò chuyện về sự phát triển của bà con trong buôn cho cán bộ Phòng Dân tộc huyện và Ban Dân tộc tỉnh. Ảnh: MINH DUYÊN

Lê Mô Y Đênh ở buôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) là tấm gương sáng làm kinh tế và vận động bà con chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông được bà con trong buôn tin yêu bầu làm trưởng buôn, người uy tín và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Đến nhà Lê Mô Y Đênh, ai cũng thấy một nhà sàn khang trang, sạch sẽ; khu vệ sinh được xây dựng hiện đại tách biệt khỏi nhà chính. Nước sinh hoạt được bắc ống nhựa, kéo tới tận nhà bếp để tiện cho sinh hoạt. Trước nhà là đường quốc lộ 19C, ông trồng hoa làm đẹp đường. Y Đênh nói: Nhà nào ở đây cũng trồng hoa như vậy cho đẹp nhà, đẹp đường và cảnh quan trong buôn.

 

Học theo gia đình ông, các hộ trong buôn cũng trồng hoa bên đường, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, từng bước xây dựng buôn nông thôn kiểu mẫu. Mí Dương chia sẻ: Trưởng buôn vận động mọi người trồng hoa, làm hàng rào mình cũng làm theo. Làm xong thấy nhà mình đẹp hơn, buôn khang trang hơn. Trưởng buôn Lê Mô Y Đênh không chỉ tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới mà còn sản xuất giỏi nữa.

 

Lê Mô Y Đênh cho biết thêm: Để làm gương cho bà con, tôi đã tình nguyện hiến 3.700m2 đất, góp 36 triệu đồng để mở 700m đường nông thôn và tích cực cùng đồng bào tham gia giám sát các công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới ở buôn. Để giữ gìn an ninh trật tự trong buôn, tôi vận động người dân không theo đạo trái pháp luật, kịp thời giải quyết, hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong buôn. Hiện trong buôn, 100% hộ không theo đạo trái pháp luật, 75/84 hộ đạt gia đình văn hóa, 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, không có trẻ bỏ học giữa chừng.

 

Ngoài ra, Lê Mô Y Đênh còn được biết tới là một trong những hộ có thu nhập cao nhất buôn bởi ông biết làm kinh tế. Từ trồng sắn, mía, lúa 2 vụ và chăn nuôi bò, ông có thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm. Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh Ksor Y Phao nhận xét: 5 năm qua, buôn Quang Dù thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, đời sống của đồng bào trong buôn phát triển ổn định với số hộ nghèo giảm từ 50% xuống còn 10,7%.

 

Năm 2019, buôn Quang Dù được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Có được kết quả này là nhờ đồng bào trong buôn biết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người đi đầu kết nối bà con chính là trưởng buôn, người uy tín Lê Mô Y Đênh.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek