Chủ Nhật, 29/09/2024 11:20 SA
Người cựu binh gương mẫu trong mọi phong trào
Thứ Hai, 25/02/2019 07:00 SA

Đó là ông Mai Hùng ở khu phố Định Thắng 2, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa. Người dân nơi đây ai cũng kính trọng và nể phục một cựu chiến binh (CCB) như ông, nhất là về nghị lực vươn lên làm giàu chính đáng bằng mồ hôi công sức lao động của chính mình và tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Điển hình trong sản xuất, kinh doanh

 

CCB Mai Hùng - Ảnh: KHÁNH VY

Xuất ngũ năm 1983, ông Hùng trở về địa phương trong khi điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Nhưng với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nghị lực vượt qua gian khổ đã được tôi rèn trong quân ngũ, ông đã vươn lên bằng chính bàn tay khối óc của mình. Sau 10 năm lao động trên đồng ruộng, nhờ chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu, dành dụm và vay mượn của đồng đội, ông mua 1 chiếc máy cày tay, nhận cày khoán cho HTX 2, xã Hòa Định Đông (nay là HTX Kinh doanh tổng hợp thị trấn Phú Hòa).

 

Trong quá trình lao động, ông nghiên cứu cải tiến thành công máy cày tay thành xe công nông lái bằng vô lăng, vừa cày ruộng, vừa vận chuyển nông sản, vật tư phân bón phục vụ sản xuất cho bà con địa phương. Nhờ đó thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình ông ngày càng được cải thiện. Năm 2002, sau một thời gian mày mò tự học tập qua sách vở về cơ khí, ông quyết định mua máy hàn về nhận làm gia công cho các công trình ở địa phương; vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, lấy nghề dạy nghề và đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề cao. Từ đó đến nay, ông đã đào tạo được trên 30 công nhân lành nghề.

 

Đến năm 2010 khi có đủ điều kiện, ông thành lập DNTN Tâm Hùng, chuyên ngành cơ khí xây dựng (sau đó đổi tên thành Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Tâm Hùng). Doanh nghiệp ra đời trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường nhưng với phương châm “uy tín, chất lượng sản phẩm là trên hết”, các sản phẩm, công trình của Tâm Hùng đều được các khách hàng “khó tính” như Công ty 36 - Bộ Quốc phòng, Công ty Xăng dầu Petrolimex, Công ty Long Sơn (TP Hồ Chí Minh)… chấp nhận và đánh giá cao.

 

Từ những đơn đặt hàng làm gia công vài triệu đồng, đến nay Tâm Hùng đã có những hợp đồng hàng chục tỉ đồng, cho doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Trong quá trình lao động sản xuất, doanh nghiệp bố trí lao động hợp lý và động viên công nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động như: cải tiến máy cày công nông thành xe cẩu để thi công các công trình, làm cổng trục (thay cho 2 xe cẩu) để lắp đặt xây dựng nhà cao tầng…

 

Nhờ đó đã đẩy nhanh tiến độ thi công, hạ giá thành sản phẩm, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và đặc biệt là nâng cao mức độ an toàn, bảo đảm thu nhập cho công nhân 8-10 triệu đồng/tháng và mỗi năm giải quyết được hàng ngàn ngày công lao động theo mùa vụ cho người dân địa phương. Hàng năm, doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ đúng quy định.

 

Riêng 3 năm trở lại đây, mỗi năm Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Tâm Hùng nộp thuế trên 1 tỉ đồng. Ông Hùng vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Cục Thuế Phú Yên…

 

Đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

 

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Hùng còn tích cực tham gia công tác Hội CCB, tích cực tuyên truyền vận động mọi người thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Ông và gia đình luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các cuộc vận động, đóng góp quỹ Hội và công tác xã hội từ thiện mỗi năm trên 20 triệu đồng.

 

Năm 2013, ông vận động CCB và nhân dân đóng góp ngày công bê tông 800m đường (rộng 2,5m) tại xóm Bầu Voi, khu phố Định Thắng 2 đạt chất lượng cao. Trong đó, gia đình ông góp 70 ngày công lao động và 5 triệu đồng. Cuối năm vừa qua, ông tiếp tục vận động nhân dân xóm Bầu Voi nới rào giậu, hiến đất, góp công; còn ông đóng góp trên 70 triệu đồng, đồng thời sử dụng xe múc, xe chở vật liệu xây dựng, máy trộn bê tông của công ty do chính con trai ông vận hành để xây dựng tuyến đường bê tông rộng 3,5m, dài 400m, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn.

 

Không chỉ vậy, sau khi làm đường xong, ông còn bỏ ra hơn 20 triệu đồng mua lưới B40, mua vật liệu đúc trụ bê tông tặng những hộ khó khăn, không có điều kiện làm lại hàng rào. Những việc làm trên của CCB Mai Hùng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

CCB Mai Hùng tâm sự: “Để làm được con đường này, tôi đã cố gắng rất nhiều, đầu tiên là giải thích cho vợ con để có sự đồng thuận của gia đình; sau đó, tôi vận động bà con nới rào giậu, hiến đất, cùng góp sức, góp công… Đặc biệt, có những cụ già sống nhờ vào nguồn thu nhập từ bụi tre, nhưng khi nghe tôi vận động, họ vẫn sẵn sàng hiến cả hàng rào tre để làm đường, điều đó làm tôi rất xúc động. “Một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân”. Tôi mong ngày càng có nhiều người, nhất là những người có điều kiện kinh tế khá giả, cùng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp”.

 

Ông Võ Bê, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Định Thắng 2 cho biết: “Ở các nơi khác, đôi khi chỉ làm một đoạn đường nhỏ cũng cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng ở đây, một xóm nghèo đã làm được cả đoạn đường bê tông dài và rộng, nhờ có sự vận động và đóng góp công sức, tiền của không nhỏ của CCB Mai Hùng. Trước đây, con đường này chỉ rộng 1m, 2 xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn khó khăn. Tết vừa qua, bà con ở đây từ già đến trẻ ai cũng phấn khởi vì đường thông, hè thoáng, đi lại thuận lợi, thuận tiện trong thu hoạch và vận chuyển nông sản, các cháu học sinh đến trường cũng vui hơn”.

 

Theo ông Đoàn Minh Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Hòa, ông Mai Hùng là một CCB gương mẫu tiêu biểu, có nhiều đóng góp giúp đỡ CCB khó khăn trên địa bàn huyện, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Dù nhận công trình ở đâu, hàng năm ông vẫn về nộp thuế đầy đủ cho huyện Phú Hòa.

 

KHÁNH VY - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Mai tận tụy với công tác Hội
Thứ Bảy, 23/02/2019 07:00 SA
Cô học trò vượt khó
Thứ Sáu, 22/02/2019 06:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek