Chủ Nhật, 29/09/2024 11:28 SA
Đơn vị kiểu mẫu về chuỗi giá trị
Thứ Ba, 19/02/2019 07:00 SA

Nhà sản xuất rượu tằm của HTX Hòa Phong - Ảnh: MINH DUYÊN

HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa) cùng với 9 HTX khác trên địa bàn tỉnh được chọn làm điểm mô hình HTX kiểu mới. Hơn 1 năm nỗ lực, đến nay, HTX này là đơn vị duy nhất xây dựng thành công chuỗi giá trị trong sản xuất.

 

HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (HTX Hòa Phong) đã làm chủ được chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ với cây lúa và cây dâu tằm, hai cây trồng chủ lực của địa phương. Sản phẩm lúa giống, gạo chất lượng cao và rượu tằm của HTX đã có mặt trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng và trở thành đặc sản tiêu biểu của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc HTX này cho biết: HTX hợp đồng với Công ty Giống và Kỹ thuật cây trồng Phú Yên làm mô hình sản xuất, tiêu thụ lúa giống cấp xác nhận và mô hình cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao. Trong đó, giống lúa PYI, MT10 nguyên chủng, đơn vị triển khai liên tiếp trong 3 vụ, trên tổng diện tích gần 19ha, thu hút 181 hộ tham gia. Sau khi trừ chi phí, mỗi hécta cho lãi từ 15-20 triệu đồng. Còn mô hình lúa chất lượng cao, 643 hộ làm trên diện tích 120ha, thu lãi từ 18-20 triệu đồng/ha.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tạo, thành viên HTX Hòa Phong, HTX đã giải quyết được vấn đề nan giải cho bà con đó là đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Bà con yên tâm sản xuất, không lo giá cả bấp bênh, không lo thương lái ép giá…

 

Thành công lớn nhất của HTX Hòa Phong là ở mô hình trồng dâu nuôi tằm, sản xuất và tiêu thụ rượu tằm. Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Hòa, năm 2016, sản phẩm rượu tằm của HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền. Đây đồng thời cũng là sản phẩm đặc trưng của xã Hòa Phong gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm làng nghề. Nay, rượu tằm Hòa Phong đã trở thành đặc sản tiêu biểu của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ thêm: Hiện làng nghề trồng dâu nuôi tằm duy trì diện tích 8ha của 50 hộ. HTX liên kết với Công ty dâu tằm tơ (tỉnh Lâm Đồng) để cung cấp giống và thu mua kén cho bà con. Nhộng tằm, bà con bán lại cho HTX ngâm rượu tằm. Đơn vị cũng đã liên kết được với Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và các doanh nghiệp đặc sản của tỉnh cùng 10 đại lý để tiêu thụ rượu tằm.

 

Ông Nguyễn Hữu Trị, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết: Nhiều năm liền, HTX Hòa Phong là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh. Trong giai đoạn đổi mới, kiện toàn thành phần kinh tế tập thể hiện nay, HTX Hòa Phong cũng rất năng động, bắt kịp xu hướng thị trường, giữ vững thành tích, trở thành đơn vị hoàn thành chuỗi liên kết sản xuất. Từ đây giúp bà con có thêm kênh tiêu thụ nông sản, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống. Năm qua, đơn vị này hoạt động hiệu quả, đạt tổng doanh thu hơn 17 tỉ đồng, nộp hơn 163 triệu đồng vào ngân sách nhà nước qua thuế.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek