Chủ Nhật, 29/09/2024 13:29 CH
Tân Bình - điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 12/01/2019 07:30 SA

Một đoạn đường xanh, sạch, đẹp ở thôn Tân Bình - Ảnh: HÀ ANH

Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, thôn Tân Bình (xã Xuân Sơn Bắc, Đồng Xuân) đạt nhiều thành tích nổi bật trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Tân Bình có 557 hộ, 1.754 nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Toàn thôn có 95% hộ có đời sống kinh tế ổn định, trong đó nhiều hộ khá, giàu, chỉ còn 9 hộ nghèo, không còn hộ đói.

 

Đoàn kết phát triển kinh tế gia đình

 

Theo ông Nguyễn Quốc Nhã, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Tân Bình, để có được kết quả trên, Ban CTMT đã phối hợp với Ban Nhân dân thôn, các hội đoàn thể bằng nhiều cách làm sáng tạo, năng động, giúp người dân hăng hái lao động, nỗ lực thoát nghèo bền vững; người dân đồng lòng xây dựng khu dân cư phát triển.

 

Thực hiện tốt nếp sống văn hóa, nhiều năm liên tục, khu dân cư Tân Bình có tỉ lệ hộ đạt gia đình văn hóa từ 93% trở lên, gần 80% hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Người dân thôn Tân Bình đang đi đầu trong xây dựng xã Xuân Sơn Bắc đạt 19 tiêu chí NTM vào đầu năm nay.

“Thôn Tân Bình đã thành lập Ban vận động gồm 10 thành viên đại diện cho chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, do trưởng thôn làm trưởng ban. Các thành viên rất sâu sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đưa ra nhiều giải pháp, hướng dẫn người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”, ông Nhã cho biết.

 

Một giải pháp căn cơ được Ban vận động thôn áp dụng trong thời gian qua là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy tinh thần đoàn kết, vạch ra phương hướng phát triển kinh tế, rồi hướng dẫn người dân thực hiện.

 

Hướng đi được nhiều người dân đồng tình, mang lại hiệu quả rõ nét là việc tận dụng lợi thế diện tích đất sản xuất rộng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, theo chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng. Đa số người dân đã áp dụng phương pháp thâm canh, xen canh các loại cây trồng.

 

Ngoài cây lúa, bà con còn trồng thêm sắn, mía, bắp, đậu xanh… nâng cao năng suất, sản lượng lương thực hàng năm. Bên cạnh đó, người dân còn trồng 20ha các loại cây keo, bạch đàn phủ xanh đất trống, đồi trọc, chống xói mòn cho đất.

 

Song song với phát triển các loại cây lương thực, người dân còn chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc. Tổng đàn bò trong thôn hiện có 480 con, trong đó bò lai chiếm khoảng 95%. Ngoài các hộ nuôi bò, nhiều hộ xây dựng các gia trại vừa và nhỏ để chăn nuôi thêm các loại gia súc, gia cầm khác. Từ việc biết phối hợp giữa sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi…, nhiều hộ có thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng/năm, là những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi như: Nguyễn Tô Diệp, Phan Văn Phúc, Ngô Văn Hạnh…

 

Ông Phan Văn Phúc cho biết: “Nhờ kết hợp trồng rừng, nuôi bò, trồng lúa xen canh thêm các loại cây trồng khác, gia đình tôi có thu nhập ổn định, kinh tế ngày càng phát triển. Từ các nguồn này, tôi đã mua được máy cày, máy tuốt lúa phục vụ sản xuất nông nghiệp, trồng rừng. Không chỉ phục vụ cho gia đình, đó còn là phương tiện vần đổi công với các hộ khác, cùng giúp nhau phát triển, nâng cao đời sống”.

 

Xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh

 

Cùng với thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, người dân thôn Tân Bình luôn giữ gìn nét đẹp truyền thống của địa phương. “Các lễ hội hoặc đám cưới đều được bà con tổ chức theo phong tục, tập quán nhưng không rườm rà, lãng phí. Trong gia đình, người dân thực hiện theo phương châm “ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Lối ứng xử có văn hóa đang ngày càng được phát huy trong cộng đồng dân cư, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Điều đó có ý nghĩa thiết thực để xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh”, ông Nhã khẳng định.

 

Việc xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp cũng được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận thôn phát động; 100% hộ dân ký cam kết ngay từ đầu hàng năm gắn với thực hiện các hương ước, quy ước thôn. Hiện nay, các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, luôn bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Các hộ dân có ý thức cao trong việc tập kết rác thải; hầu hết các gia đình đều có hố riêng xử lý rác. Gần 100% hộ tự nguyện trồng cây xanh hai bên đường, chỉnh trang hàng rào cổng ngõ. Những gia đình chăn nuôi gia súc gia cầm đều xây dựng chuồng trại cách xa nơi ở, đúng quy định, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ.

 

Một trong những điểm nổi bật đáng ghi nhận ở thôn Tân Bình là người dân phát huy tinh thần dân chủ, tự giác thực hiện tốt văn hóa giao thông; tuân thủ chấp hành “4 không” khi tham gia giao thông: Không chở quá người quy định, không lạng lách đánh võng, không uống rượu bia, không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi không có mũ bảo hiểm.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Sơn Bắc Phạm Hoàng Vũ nhận xét: “Nhiều năm nay, thôn Tân Bình giữ vững thôn văn hóa. Trong tất cả các hoạt động CTMT, thôn này luôn được Ủy ban MTTQ xã chọn làm điểm. Ban CTMT, Ban vận động thôn sâu sát cơ sở, được người dân tin tưởng, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cuộc vận động để xây dựng NTM”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek