Chủ Nhật, 29/09/2024 13:28 CH
MTTQ xã Hòa Kiến (Tuy Hòa): Phát huy vai trò người đứng đầu
Thứ Bảy, 05/01/2019 08:31 SA

Ông Trần Văn Tuyến (phải) trao đổi công tác với đại diện tổ chức thành viên Mặt trận - Ảnh: HÀ ANH

Từ năm 2016 đến nay, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) luôn giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đạt được điều này là nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên. Trong thành tích chung đó có một phần đóng góp đáng kể của ông Trần Văn Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã.

 

Phát huy tính nêu gương

 

Nói về ông Trần Văn Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy cho biết: Bên cạnh thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu khối Mặt trận xã trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, ông Trần Văn Tuyến còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể trực tiếp tham gia vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

 

Thực hiện các cuộc vận động của Mặt trận, ông luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động theo từng tháng hoặc quý để triển khai trong hệ thống Mặt trận; bản thân thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là vận động toàn dân thực hiện tốt những chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh theo nghị quyết của các cấp ủy đảng và Mặt trận đề ra.

 

Đến nay, gần 88% hộ dân của xã Hòa Kiến có đời sống kinh tế ổn định; gần 44% hộ khá và giàu; hộ nghèo còn 3,16%. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Tuyến luôn tích cực đốc thúc, nhắc nhở cán bộ, nhân viên khối Mặt trận xã xây dựng bản đăng ký, làm theo luôn đạt 100%.

 

Ủy ban MTTQ xã Hòa Kiến phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức được nhiều đợt kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ góp phần giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ sống, làm việc theo gương Bác. Riêng ông xây dựng cho mình một kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức của Bác về tinh thần thái độ làm việc tận tụy, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu.

 

Trong thực hiện Pháp lệnh Dân chủ cơ sở, thời gian qua, Hòa Kiến triển khai tốt việc công khai minh bạch trong nhiều lĩnh vực, tổ chức tốt diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, phát huy được tinh thần làm chủ của nhân dân. Là Chủ tịch UBMT, ông Tuyến tăng cường củng cố Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ).

 

Nhiều năm nay hoạt động của các ban này đạt hiệu quả rõ rệt, nhất là trong công tác hòa giải cơ sở luôn đạt từ 80-90% số vụ hòa giải thành. Cụ thể, năm 2017 hòa giải thành 19/21 vụ; năm 2018 là 14/15 vụ việc. Qua đó giúp người dân giải tỏa các vướng mắc, tránh các vụ kiện tụng tranh chấp vượt cấp; bà con tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

 

Ông Trần Văn Tuyến chia sẻ: “Các ban TTND, GSĐTCĐ là chiếc cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Khu dân cư nào mà các ban này hoạt động tích cực, hiệu quả thì nơi đó nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Giải thích cho dân hiểu, gỡ được những vướng mắc trong lòng dân không phải dễ. Nhưng khi đã được dân tin tưởng thì mọi công việc sẽ rất trôi chảy, bà con sẽ đồng lòng, chung sức xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, ngày càng tiến bộ hơn”.

 

Tích cực xây dựng NTM

 

Với cương vị của mình, ông Tuyến đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp xây dựng và giữ vững các tiêu chí xã NTM; lãnh đạo Mặt trận cơ sở triển khai thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Hàng năm, Ban Thường trực MTTQ xã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa 8 ban CTMT thôn. Qua bình xét, năm nào 8/8 khu dân cư cũng đạt các tiêu chí thôn văn hóa; tỉ lệ hộ đạt Gia đình văn hóa toàn xã chiếm gần 95%, trong đó có gần 87% hộ đạt Gia đình văn hóa 3 năm liền.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với cơ sở, ông Tuyến còn kịp thời đôn đốc việc thu các loại quỹ trên địa bàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Trong đó, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 129%, Quỹ Khuyến học đạt 203%. Hiện nay, công tác khuyến học của xã Hòa Kiến là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài của TP Tuy Hòa.

 

Chỉ tính riêng trên địa bàn thôn Quan Quang, tổng số tiền vận động được gần 206 triệu đồng, đã phát thưởng cho các học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng trên 134 triệu đồng. Điều này đã góp phần khuyến khích tinh thần hiếu học trong cộng đồng. Cũng thôn này có hàng chục người là tiến sĩ, cử nhân, kỹ sư đang công tác và làm việc trong và ngoài nước.

 

Một thành tích khá nổi bật của xã Hòa Kiến trong những năm qua, đó là thường xuyên duy trì phong trào đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Ông Tuyến cho biết, việc vận động đóng góp giúp đỡ các trường hợp khó khăn đột xuất, hộ nghèo luôn được bà con tích cực hưởng ứng.

 

Từ nguồn vận động trong nhân dân cùng với sự ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, Mặt trận xã tặng hơn 200 suất quà có giá trị từ 200.000-500.000 đồng cho hộ nghèo, cận nghèo.

 

Việc tặng quà trên địa bàn xã luôn được các cấp Mặt trận phân bổ đúng đối tượng. Gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Thọ Vức thuộc diện hộ nghèo. Bà Liên bị bệnh nan y, không còn khả năng lao động luôn được các cấp chính quyền, Mặt trận xã quan tâm giúp đỡ lâu nay.

 

Bà Liên thổ lộ: “Ở cái tuổi thất thập nên tôi bị bệnh nằm một chỗ, lại không có ai để nương nhờ. Rất may là tôi được chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể giúp đỡ, thăm hỏi kịp thời, giúp tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi vô cùng biết ơn về điều này”.

 

“Ông Tuyến rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động của Mặt trận. Không chỉ làm tốt công tác tham mưu, ông đã cùng với chính quyền, Ban Thường trực Mặt trận xã Hòa Kiến và các tổ chức thành viên, thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, giữ vững các tiêu chí của xã NTM. Ông Tuyến được các cấp chính quyền, Mặt trận tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy nói.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một bí thư chi bộ nhiệt huyết
Thứ Sáu, 28/12/2018 07:00 SA
Cô Lệ tâm huyết với nghề
Thứ Hai, 24/12/2018 07:00 SA
Dẫn đầu phong trào học tập và rèn luyện
Thứ Sáu, 21/12/2018 09:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek