Chủ Nhật, 29/09/2024 13:24 CH
Vi Hồng Sơn khéo dân vận, giàu sáng kiến
Thứ Bảy, 15/12/2018 13:01 CH

Anh Vi Hồng Sơn (người đầu tiên bên phải) thao tác trên máy tiện, gia công lại một vật dụng tại trạm sửa chữa tổng hợp - Ảnh: VĂN HIẾN

17 năm trong quân ngũ, thượng úy chuyên nghiệp Vi Hồng Sơn luôn phát huy sức trẻ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; nhiệt tình, năng nổ trong công tác dân vận. Anh là một trong những “cây” sáng kiến trong các phong trào Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến mô hình học cụ của lực lượng vũ trang tỉnh, được Quân khu 5 cấp giấy chứng nhận đạt các giải thưởng sáng tạo.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

 

Từ năm 2013 đến nay, là tổ viên của tổ sửa chữa cơ khí, Trạm Sửa chữa tổng hợp (Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh), thượng úy Vi Hồng Sơn cùng đơn vị nhận và gia công nhiều mặt hàng cơ khí như biển, bảng các loại; các dụng cụ phục vụ rèn luyện thể lực cho bộ đội; tủ súng, hòm đựng súng ngắn, đạn, giá súng, trụ chống sét; các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão...

 

Anh Sơn cho biết: Là người thợ cơ khí, ngoài việc chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện sản phẩm theo mẫu mã của các đơn vị đặt hàng, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để bảo đảm về mặt năng suất, chất lượng. Các sản phẩm khi bàn giao vừa đúng về thiết kế kỹ thuật, đẹp về thẩm mỹ, an toàn khi sử dụng. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi vẫn tự nhắc nhở mình phải luôn cẩn thận, cố gắng chuẩn xác trong thao tác, đồng thời chấp hành tuyệt đối công tác an toàn lao động”.

 

Vừa nói, anh vừa chỉ cho tôi xem các mối hàn, gò của một số mặt hàng như: tủ súng các loại, các dụng cụ rèn luyện thể lực, nhà bạt... mà anh và đồng nghiệp vừa hoàn thành. Theo anh, nếu người thợ lơ là, thiếu cẩn trọng trong quá trình thao tác thì khó có được những mối hàn chuyên nghiệp, tinh tế. Các sản phẩm này bảo đảm về mặt thẩm mỹ, tạo tâm lý thoải mái, an toàn cho người sử dụng.

 

Với tinh thần phục vụ, trong 5 năm qua, Vi Hồng Sơn cùng với tổ cơ khí bàn giao đúng thời gian quy định trên 320 sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí “bền, đẹp, an toàn, tiết kiệm kinh phí”, được cấp trên đánh giá cao.

 

Song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ tại tổ cơ khí, thượng úy Vi Hồng Sơn còn tích cực tham gia cùng tổ sửa chữa ô tô khi được chỉ huy đơn vị phân công. Bình quân mỗi năm, anh cùng tổ thực hiện hàng chục lần bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe, máy móc thiết bị, các phương tiện phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn.

 

Anh Vi Hồng Sơn giúp một hộ nghèo ở huyện Sơn Hòa sửa lại nhà - Ảnh: VĂN HIẾN

 

Lên rừng, xuống biển giúp dân

 

Không nề hà với bất cứ nhiệm vụ nào, khi chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ, thượng úy Vi Hồng Sơn chấp hành nghiêm mệnh lệnh và luôn đặt kết quả công việc lên hàng đầu. Trước khi được điều về Trạm Sửa chữa tổng hợp thuộc Phòng Kỹ thuật, anh đã có 4 năm công tác tại Đại đội Công binh (C19), đóng quân ở thôn Cẩm Tú (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa).

 

Sau khi được tham gia lớp đào tạo về rà phá bom mìn sau chiến tranh tại Lữ đoàn 270 (Quân khu 5), anh được giao nhiệm vụ Đội trưởng Đội Bảo vệ đường hầm và rà phá bom mìn. Thời gian này, người dân thường phá rừng làm rẫy hoặc khai thác gỗ đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự thuộc địa bàn đơn vị đóng quân.

 

Trước nhiệm vụ khá nặng nề, anh Sơn đã đề ra cho đội một kế hoạch trực bảo đảm 24/24. Khi phát hiện người dân vi phạm, anh cùng đồng đội giải thích để họ hiểu đây là khu vực do quân đội quản lý để phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng. Lúc đầu, nhiều người chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt nên đã làm ngơ, tiếp tục lén lút phá rừng. Nhưng dù họ có đi bằng cách nào, giờ nào cũng không thể qua mắt đội bảo vệ.

 

Với tinh thần trách nhiệm, mềm dẻo, kiên quyết, anh đã cùng đồng đội thuyết phục người dân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, từ đó nhiều người hiểu và ký cam kết từ bỏ con đường “lâm tặc”. Đội bảo vệ do Sơn làm chỉ huy không quản ngày đêm, kiên trì bám trụ bảo vệ đường hầm, bảo vệ rừng. Nhờ vậy, nạn phá rừng làm rẫy, khai thác gỗ đã không còn tái diễn, tình hình an ninh chính trị ở đây luôn được bảo đảm.

 

Là thành viên của Đội Phòng chống lụt bão Cơ quan quân sự tỉnh, thượng úy Vi Hồng Sơn luôn có mặt tại những vùng trọng yếu để giúp dân kịp thời. Đơn cử vào mùa mưa năm 2016, anh cùng đồng đội về xóm Đồng Cháy (thôn Phước Lương, xã An Cư, huyện Tuy An) để di chuyển người dân đến nơi tránh lũ an toàn đã để lại nhiều ấn tượng khó quên. Hôm đó, tổ của anh nhận lệnh lên đường lúc 16 giờ, khoảng 3 tiếng sau mới đến được địa bàn xã An Cư.

 

“Đến nơi, chứng kiến cảnh nước lên rất nhanh, nhà cửa của bà con chìm trong nước, càng như hối thúc chúng tôi khẩn cấp vào việc. Lần đó tổ của tôi đã chở được 3 chuyến, kịp thời đưa bà con đến nơi tránh trú an toàn”, Sơn nhớ lại. Hay như mới đây, trong lần về buôn Gia Trụ (xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa) để sửa chữa nhà ở cho 2 hộ nghèo thuộc diện già cả neo đơn do Phòng Kỹ thuật nhận đỡ đầu, giúp đỡ, Sơn luôn đóng vai trò là thợ chủ công.

 

Chứng kiến Sơn như con thoi leo lên tháo dỡ, rồi lợp lại mái nhà, Mí Đốt cầm tay Sơn cảm động nói: “Bao năm nay mẹ con mí sống trong ngôi nhà dột nát. Mùa mưa tới trong nhà không còn chỗ nào khô. Hai mẹ con phải mặc áo mưa ngồi trên sạp. Vì vậy, hễ mùa mưa tới là mí lo lắm. Mí già rồi, làm để lo cái ăn đã khó, nói gì đến sửa chữa nhà ở. Nay được các chú về giúp sửa lại mái nhà, mùa mưa này mí không còn phải sợ nữa. Mí cảm ơn nhiều lắm!”.

 

Trách nhiệm trong công tác, khiêm tốn trong lối sống thường nhật, thượng úy Vi Hồng Sơn được nhiều đồng nghiệp tin tưởng, nể phục. Thượng úy Huỳnh Chính Quy, nhân viên cơ khí, một đồng nghiệp của anh thổ lộ: “Đồng chí Sơn rất chuyên cần, chịu khó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao. Việc gì làm chưa xong, hay gặp khó, đồng chí luôn tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi các đồng nghiệp đi trước để làm cho bằng được. Chúng tôi quý mến đồng chí ấy bởi đức tính cần cù, ham học hỏi, không ngại khó, hòa nhã với đồng đội, anh em trong cơ quan, đơn vị”.

 

Quán quân của nhiều giải thưởng sáng tạo

 

Nhiều năm liên tục, thượng úy Vi Hồng Sơn đều đạt giải cao tại các hội thi do Bộ CHQS tỉnh hoặc Quân khu 5 tổ chức. Trong 3 năm (2016-2018), anh đạt 2 giải A, 1 giải C về các sáng kiến kỹ thuật. Anh tâm sự: “Là một người thợ, các đề tài đều được tôi “ấp ủ” từ lâu. Tham gia hội thi không chỉ vì mục tiêu để có giải mà qua đó tôi được thử sức để nâng cao tay nghề, rèn luyện thêm bản lĩnh, ý chí hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”.

 

Rồi anh kể về một lần tham gia giải đã giúp anh rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Đó là năm 2017, khi đăng ký đề tài “Cải tiến máy hàn bấm, hàn điểm” được chỉ huy đơn vị nhất trí ủng hộ. Sau nhiều ngày mày mò, tháo rồi lắp thử ở bên ngoài đều cho kết quả rất tốt. Không hiểu sao, khi lắp vào hệ thống máy, đạp cần thì lượng điện đốt cháy 2 cực rất yếu. Khi thử hàn hồ quang thì lại cháy rất mạnh. Cứ như vậy, cái máy hàn này đã “ngốn” khá nhiều thời gian công sức của anh.

 

Trong khi đó chỉ còn 1 ngày nữa là hội đồng thi tổ chức chấm giải. Không thể bỏ cuộc! Lại suy nghĩ, lại tìm hiểu nguyên nhân... “Tôi nhớ lại câu nói của một đồng nghiệp: “Dây dẫn càng ngắn, mối nối càng ít, điện càng mạnh”. Sau khi cắt bỏ bớt những chi tiết thừa, nối, ráp lại đã cho kết quả rất tốt và kịp tham gia hội thi”, Sơn cười mãn nguyện.

 

Lần đó, đề tài này đã được hội đồng thi chấm giải C. Nhưng điều anh rút ra được cho chính mình, đó là “có quyết tâm sẽ thành công, đừng bao giờ bỏ cuộc”. Khi được hỏi về những dự định, những đề tài mà anh đang tiếp tục theo đuổi cho những lần thi sau, Sơn khiêm tốn khẳng định: “Tuy không thể nói trước, nhưng tôi sẽ tiếp tục tham gia!”.

 

Nhận xét về cấp dưới của mình, Chủ nhiệm Kỹ thuật, thượng tá Trần Văn Tĩnh cho biết: “Về công tác tại Trạm Sửa chữa tổng hợp hơn 5 năm, thượng úy Vi Hồng Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chỉ huy đơn vị giao. Với bản tính chịu khó tìm tòi học hỏi, trong các hội thi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đồng chí Sơn đều đạt giải cao. Chúng tôi tin tưởng, hy vọng đồng chí Sơn sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

 

Năm 2016, thượng úy Vi Hồng Sơn cùng với nhóm tác giả đạt giải A với sáng kiến “Bộ phận điểm hỏa súng cối” trong Hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện LLVT; năm 2017, đề tài “Cải tiến máy hàn bấm, hàn điểm” đạt giải C; năm 2018, đạt giải A với sáng kiến “Hệ thống thang chống bão” trong Hội thao ngành Hậu cần do Quân khu 5 tổ chức tại TP Đà Nẵng.

 

TRẦN VĂN HIẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek