Chủ Nhật, 29/09/2024 13:35 CH
Ông Hòa phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ
Thứ Ba, 11/12/2018 09:13 SA

Ở tuổi 61 nhưng cựu chiến binh Mai Văn Hòa (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và đầy nhiệt huyết làm giàu. Phương châm sống “Thực túc binh cường” (quân muốn mạnh phải đủ no) thấm nhuần từ quân ngũ đã giúp ông từ tay trắng trở thành hộ khá giả hôm nay. Ông Hòa xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về tấm gương người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Cựu chiến binh Mai Văn Hòa - Ảnh: MINH DUYÊN

Ông Mai Văn Hòa cho biết: Tôi quê Thanh Hóa, sau khi xuất ngũ đã đưa cả gia đình tới xã Hòa Hội theo phong trào đi làm kinh tế mới. Thời điểm năm 1990 ấy cực lắm, tôi tay trắng lại 1 vợ 4 con. Tới đây đất hoang mênh mông, ai cũng ngại, nhưng tôi lại nhìn thấy cơ hội để phát triển kinh tế. Nói là làm, tôi cùng gia đình bắt tay vào khai hóa đất hoang. Đến năm 1996, tôi đã có 6ha đất rẫy.

 

Trong 6 năm đó, để nuôi sống gia đình, tôi vừa phát rẫy vừa kiếm củi bán lấy tiền. Cộng với sự đùm bọc của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, gia đình tôi có chỗ ở tạm, có cái ăn, cái mặc không lo đói rét. Đến năm 2005, Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 6 triệu đồng xóa nhà tạm và bạn bè hàng xóm cho vay mượn thêm nên gia đình tôi không còn phải sống trong cảnh nhà tranh vách lá mà đã được ở nhà xây kiên cố.

 

Nhờ được an cư nên sản xuất của gia đình cũng dần dần đi vào ổn định và bắt đầu cho thu nhập dôi dư. Năm 2008, gia đình tôi trả hết nợ vay mượn của bạn bè. Đây cũng là năm tôi bắt đầu trồng mía. Tôi trồng 1ha mía, khi thu hoạch bán một nửa cho Nhà máy đường Tuy Hòa, còn lại làm giống để mở rộng diện tích trồng lên 3ha.

 

Đến năm 2013, toàn bộ diện tích trồng mía của xã trở thành vùng nguyên liệu của Nhà máy đường KCP (Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam), giá mía được thu mua cao nên tôi lại tăng diện tích trồng lên 6ha. Tiếp tục mở rộng diện tích trồng mía, tôi đã thuê thêm 3,5ha đất đồi của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 và 2,5ha đất của người dân, thành 12ha mía. Thu nhập những năm đó tới cả tỉ đồng mỗi năm.

 

Năm 2016, giá mía trên thị trường bắt đầu có dấu hiệu xuống thấp. Nắm bắt tình hình, ông Hòa nhanh chóng chuyển hướng sản xuất, giảm diện tích trồng mía và bắt đầu tập trung cho chăn nuôi. Ông Hòa chia sẻ thêm: Từ 12ha trồng mía tôi thu gọn lại còn 8ha. 4ha tôi chuyển sang trồng cỏ, rau làm thức ăn cho bò, heo, cá, gà. Hiện tôi có đàn bò 10 con, heo rừng lai 20 con, đàn gà 200 con và ao cá thả 15kg cá mè, trôi, trắm giống. Hiện với những diện tích mía năm 4, tôi sẽ không trồng mới mà để đất đầu tư cây, con khác. Làm nông nghiệp bây giờ không thể cứ bị động như xưa mãi, mà phải chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, điều tiết sản xuất...

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, nhận xét: Ông Mai Văn Hòa là một trong số ít người cao tuổi ở xã làm kinh tế giỏi. Ông không chỉ chịu khó mà còn nhanh nhạy trong sản xuất, luôn tìm hiểu thông tin về thị trường để có hướng chuyển đổi phù hợp. Ông Hòa là tấm gương về nghị lực và nhiệt huyết vươn lên làm giàu.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek