Chủ Nhật, 29/09/2024 13:30 CH
Chị Hường tận tâm với công tác phòng, chống HIV/AIDS
Thứ Sáu, 30/11/2018 07:00 SA

Chị Nguyễn Thị Hường đang kiểm tra sức khỏe cho một người dân địa phương (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Xuất phát từ tấm lòng của người thầy thuốc, chị Nguyễn Thị Hường, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực và sáng tạo trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân và đặc biệt là trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

 

34 năm gắn bó với nghề y cũng là từng ấy năm chị Hường đã vượt qua biết bao khó khăn, vất vả để làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc ở xã Hòa Quang Bắc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn nhưng với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, chị Hường và các đồng nghiệp luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh. Chị tâm sự: “Nghề nào cũng vậy, đến với nghề là một cái duyên nên phải sống với nghề bằng cái tâm, sự nhiệt huyết. Với nghề này, theo tôi, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì trước hết phải thương yêu người bệnh như chính người thân của mình”.

 

Để làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, Trạm Y tế xã Hòa Quang Bắc do chị Hường phụ trách đã phối hợp với các hội, đoàn thể… của xã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng. Nhờ thế, những năm qua trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra, người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt; 100% trẻ em trong xã được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định…

 

Là cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương, chị Hường luôn coi phòng, chống AIDS là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Chị kể: “Trước đây, khi hay tin một bệnh nhân trẻ chết vì căn bệnh thế kỷ chỉ sau một thời gian ngắn vì họ giấu bệnh, không điều trị, tôi vô cùng đau lòng. Tôi nghĩ tại sao họ mắc bệnh và chết trong sự im lặng, giấu diếm như thế. Từ đó, tôi luôn tự nhủ phải cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình”.

 

Với công việc thầm lặng này, nhiều lúc chị Hường cũng gặp phải những khó khăn, nhất là sự e dè, từ chối không muốn gặp của người bệnh cũng như người nhà của họ. Dẫu thế, bằng sự nhiệt thành, trái tim thương người và vì trách nhiệm với cộng đồng, chị vẫn kiên trì tìm gặp, gần gũi, quan tâm để tư vấn, động viên họ sống chung với bệnh, thực hiện đúng phác đồ điều trị, phải tự tin và lạc quan sống. Được sự động viên, tư vấn và hỗ trợ về mặt tinh thần của chị, 6 trường hợp mắc bệnh tại địa phương hiện nay tình trạng sức khỏe ổn định và thực hiện tốt phác đồ điều trị.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình phòng, chống HIV/AIDS, với phương châm “Phòng bệnh là chính, chữa bệnh là quan trọng”, chị Hường đã tham mưu cho UBND xã Hòa Quang Bắc chỉ đạo các ban, ngành có liên quan phối hợp thực hiện các hoạt động trong những tháng cao điểm, như tuyên truyền về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng, lây truyền HIV nói chung; phát tờ rơi, bao cao su ở những nơi đông người, tụ điểm công cộng; phối hợp chặt chẽ với tuyến huyện để khám thai và tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tại địa phương…

 

Bằng kinh nghiệm của mình, chị Hường chia sẻ: “Để tuyên truyền đạt hiệu quả thì phương thức phải linh hoạt, nội dung phải phong phú, từ đó mới chuyển tải được các thông điệp ý nghĩa về phòng, chống HIV/AIDS. Nguồn lây bệnh đa phần là những người đi làm xa về, thanh niên muốn thể hiện bản thân với những cảm giác mạnh và vướng vào ma túy.

 

Đây là nhóm đối tượng mà chúng tôi đặc biệt quan tâm. Sắp đến, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại khu dân cư nhằm trang bị kiến thức về HIV/AIDS, các đường lây nhiễm, cách phòng tránh để người dân nâng cao nhận thức và chủ động phòng bệnh một cách hiệu quả”.

 

Những nỗ lực, đóng góp của chị Hường đã được ghi nhận. Nhiều năm liền, chị được UBND tỉnh, huyện tặng bằng khen, giấy khen. Chị đã được trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trạm Y tế xã Hòa Quang Bắc đạt chuẩn quốc gia vào năm 2008.

 

Chị Lê Thị Thư, cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS huyện Phú Hòa, cho biết: “Trên địa bàn huyện có 19 trường hợp nhiễm HIV, trong đó xã Hòa Quang Bắc là trọng điểm, có số ca nhiễm cao nhất: 6 ca. Chị Nguyễn Thị Hường đã làm tốt công tác quản lý, giúp người bệnh lạc quan, hòa nhập với cộng đồng. Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Quang Bắc là một cán bộ có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn nêu cao tinh thần của một người thầy thuốc có trách nhiệm”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Soan công đoàn
Thứ Năm, 22/11/2018 09:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek