Chủ Nhật, 29/09/2024 13:23 CH
Nữ trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 01/12/2018 06:42 SA

Bà Mai Thị Diệu (trái) trao đổi việc vay vốn với hội viên phụ nữ thôn Tân Hòa - Ảnh: HÀ ANH

Đó là bà Mai Thị Diệu, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân). Nhiệt tình trong CTMT và các phong trào thi đua, tích cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện hiệu quả cuộc vận động về xây dựng nông thôn mới ở địa phương, bà là một trong những cán bộ Mặt trận thôn tiêu biểu giai đoạn 2014-2017 vừa được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

 

Tạo uy tín bằng sự nỗ lực

 

“12 năm làm trưởng ban CTMT thôn, vui nhiều nhưng buồn cũng không ít. Công việc tiếp xúc với dân thường xuyên. Điều mình nói, việc mình làm không phải lúc nào cũng được người dân hiểu. Thời gian đầu, tôi phải kiên trì thuyết phục đi đôi với hành động cụ thể. Nhiều khi mình triển khai công việc mà không được ủng hộ cũng dễ bỏ cuộc lắm. Nhưng tôi tự động viên mình khó mấy cũng làm, làm một lần chưa xong thì làm hai lần, đến một lần không gặp thì đến nhiều lần. Từ đó, người dân thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của tôi nên dần dần tin tưởng”, bà Mai Thị Diệu tâm sự.

 

Cứ như vậy, nhiều năm nay, bà Diệu tạo được uy tín trong lòng người dân từ sự nỗ lực của bà trong giải quyết, triển khai từng việc nhỏ như vận động người dân làm sạch cổng ngõ hay việc bố trí khu vực chăn nuôi của các hộ liền kề để không bị ảnh hưởng lẫn nhau.

 

Ông Trần Văn Chương một người dân ở thôn Tân Hòa nói: “Trong thôn, xóm thường xảy ra nhiều chuyện lặt vặt, gây xích mích, nhờ Ban CTMT thôn hòa giải kịp thời nên chuyện bé không bị xé ra to. Cũng như việc làm đường bê tông, bà Diệu đã nỗ lực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên nhiệt tình vận động nên bà con đồng tình hưởng ứng. Hiện trong thôn chỉ còn vài đoạn chưa hoàn thành, sẽ thực hiện trong năm 2019”.

 

Thôn Tân Hòa có 420 hộ, 1.380 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Đây là thôn có rất nhiều khó khăn như cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại đồng thời làm thay đổi diện mạo của thôn Tân Hòa, bà Diệu đã vận động người dân bê tông hóa được 8,9km đường nông thôn.

 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm, bà đã cùng Ban CTMT thôn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước thôn, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; tích cực tham gia xây dựng chi bộ và các đoàn thể thôn vững mạnh...

 

Nhiều năm nay tại ngày hội, Ban CTMT thôn Tân Hòa tặng các hộ nghèo, khó khăn, không nơi nương tựa hàng chục suất quà, mỗi suất từ 300.000-500.000 đồng do ban vận động được từ các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giảm nghèo bền vững, nhiều năm liên tục, thôn Tân Hòa không có các tệ nạn xã hội. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tỉ lệ hộ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt từ 90% đến trên 95%, khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa năm thứ 18.

 

Từ một thôn khó khăn của huyện miền núi Đồng Xuân, đến nay, thôn Tân Hòa đã phát triển về nhiều mặt. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Tỉ lệ hộ nghèo giảm, chỉ còn dưới 5%. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có tình trạng bỏ học giữa chừng. Những thành tích của thôn Tân Hòa đã góp phần giúp xã Xuân Sơn Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

 

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

 

Bà Mai Thị Diệu luôn tâm niệm người làm CTMT cần “chân đi, miệng nói, tay làm”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, lắng nghe và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng. Bà không quản ngại khó khăn khi triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

 

Chỉ riêng việc vận động thành lập đội văn nghệ của thôn, bà đã đi không biết bao nhiêu lần. Không phụ công sức của bà, từ ngày được thành lập đến nay, đội thường xuyên đạt giải cao tại các hội diễn văn nghệ quần chúng do xã và huyện tổ chức hàng năm.

 

Là Trưởng Ban CTMT kiêm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, bà Diệu tích cực vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ ba, vận động phụ nữ mang thai và trẻ em đi tiêm phòng vắc xin đầy đủ, theo định kỳ.

 

Mong muốn nâng cao đời sống cho chị em trong thôn, bà nỗ lực làm cầu nối cho phụ nữ địa phương vay vốn làm ăn, vận động chị em đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, trong thôn đã có 204 hộ được vay vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền trên 4,1 tỉ đồng.

 

Để người dân biết cách trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng vốn hiệu quả hơn, bà đã giúp các đối tượng vay tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi; cùng với cán bộ, hội viên trong chi hội xây dựng các mô hình giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình như thành lập cơ sở đan mây tre lá.

 

Từ khi thành lập tới nay, thu nhập của chị em tăng lên đáng kể. Cùng với thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của Đảng, Nhà nước, đến nay trong thôn có nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững như hộ Phạm Thị Nga, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Lợi.

 

Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân vừa qua, chị Lợi phấn khởi bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Tuy đã cố gắng lao động sản xuất nhưng không đủ trang trải cuộc sống. Từ ngày được chị Diệu giới thiệu vào học rồi làm tại cơ sở đan mây tre lá, tôi đã có thêm thu nhập. Thêm vào đó, từ vốn vay của các ngân hàng Chính sách xã hội, NN-PTNT, tôi đầu tư nuôi bò, heo, gà. Nhờ vậy, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo”.

 

Theo ông Võ Ngọc Lâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Sơn Nam, bà Mai Thị Diệu đã gắn bó với CTMT, Chi hội Phụ nữ thôn hàng chục năm nay. Với nhiều đóng góp trong công tác, bà đã tạo được uy tín trong lòng dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động của Mặt trận phát động.

 

Những cống hiến tích cực đó đã góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của thôn Tân Hòa hôm nay. Năm 2018, bà Diệu vinh dự được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc; năm 2017, bà là một trong bốn cán bộ Mặt trận trên địa bàn tỉnh được dự hội nghị biểu dương cán bộ làm công tác Mặt trận tiêu biểu do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

 

HÀ THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Cô Tấm vùng cao” Phạm Thị Tâm
Thứ Hai, 26/11/2018 08:56 SA
Chị Soan công đoàn
Thứ Năm, 22/11/2018 09:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek