Chủ Nhật, 29/09/2024 15:18 CH
Bảo vệ môi trường ở Tây Hòa
Thứ Bảy, 06/10/2018 10:21 SA

Một “con đường hoa” tại huyện Tây Hòa - Ảnh: HÀ ANH

Huyện Tây Hòa có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới; các tiêu chí về bảo vệ môi trường luôn được giữ vững và ngày càng nâng chất. Đạt được điều đó là nhờ các cấp Mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

“Ngay từ đầu năm và trong giao ban hàng tháng, Ban Thường trực Mặt trận các cấp bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Ngoài ra, các cấp Mặt trận và các tổ chức thành viên còn phát động các phong trào thi đua gắn với việc bình xét các danh hiệu gia đình, thôn, khu phố văn hóa”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa Nguyễn Hữu Pháp cho biết.

 

Theo đó, từng quý, các hội, đoàn thể tổ chức đánh giá những mặt làm được để kịp thời biểu dương, còn những mặt chưa được thì rút kinh nghiệm khắc phục cho những đợt sau. Đồng thời thực hiện rốt ráo việc khen - chê, động viên kịp thời, tạo môi trường thi đua giữa các tổ dân cư. Nhờ vậy, nhiều khu dân cư đã có những cách làm sáng tạo, linh động như thông qua các buổi họp để tuyên truyền các nội dung về BVMT, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vứt rác thải, xác súc vật ra đường hoặc xuống lòng kênh mương nội đồng.

 

Các chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Nông dân, Đoàn thanh niên xây dựng và duy trì các mô hình: “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp”,“Tổ tự quản về bảo vệ môi trường”, “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng”...

 

Ngoài ra, tại những nơi tập trung đông người, Đoàn thanh niên còn tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan sinh động như treo băng rôn, panô… “Hình thức tuyên truyền này giúp người dân dễ nhìn thấy, dễ hiểu và dễ thực hiện”, ông Nguyễn Thành Tâm ở thôn Xuân Thạnh, xã Hòa Tân Tây tâm đắc.

 

“Huyện Tây Hòa là địa phương luôn giữ vững các tiêu chí về BVMT từ nhiều năm nay. Toàn huyện đang đẩy mạnh công tác này để nâng chất các tiêu chí. Đạt được điều này, Ban Thường trực Mặt trận huyện đề ra nhiều kế hoạch triển khai thực hiện. Các cấp Mặt trận cơ sở phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đa dạng hóa công tác tuyên truyền, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao ý thức về BVMT cho người dân”, ông Nguyễn Hữu Pháp cho biết thêm.

 

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

 

Về huyện Tây Hòa hôm nay, điều làm nhiều người dễ dàng cảm nhận được, đó là ý thức về giữ gìn vệ sinh chung của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Điều này được thể hiện rõ khi có hàng ngàn người dân tham gia các buổi tổng dọn vệ sinh trên địa bàn. Đến nay đã có hàng trăm điểm tập kết rác thải công cộng, bà con tập kết rác đúng giờ quy định để xe thu gom xử lý. Nhiều hộ gia đình đầu tư kinh phí xử lý nước thải sinh hoạt, thực hiện xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm, nhà vệ sinh cách xa nơi ở, nguồn nước, chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ.

 

Theo ông Hà Quang Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phong, từ mô hình điểm “Khu dân cư tự quản BVMT” ở thôn Phước Thành Nam đến nay, mô hình này đã được nhân rộng trên toàn xã với hàng chục tổ, nhóm tự quản được thành lập, duy trì thường xuyên. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các tổ, nhóm này đi vận động bà con tiêu hủy, tập kết rác đúng quy định; trồng các loại hoa, cây cảnh hoặc thu gom rác thải những tuyến đường công cộng, thưa thớt dân cư. Nhờ vậy, tại những tuyến đường này hiện tượng tập trung rác vô tội vạ đã không còn. Thành viên của các tổ tự quản cũng đảm nhiệm luôn việc giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời các trường hợp thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, việc BVMT ở xã Hòa Phong ngày càng đi vào nề nếp.

 

Còn ở thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng), các hộ dân có nhà hai bên đường thường xuyên chặt tỉa hàng rào, cây xanh tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp. Người dân nhắc nhau giữ vệ sinh chung, tự đóng góp kinh phí để chi trả cho việc vận chuyển, thu gom, xử lý rác thải. Bà Nguyễn Thị Đậm, một người dân tại thôn này đang dùng liềm cắt mấy dây lạc tiên mọc hoang sát bờ rào, cho hay: “Nhờ chính quyền, Mặt trận mà những thói quen không tốt của người dân như vứt rác bừa bãi, không coi trọng việc vệ sinh nhà cửa, hàng rào, cổng ngõ được thay đổi. Bây giờ việc ăn ở sạch sẽ đã trở thành nề nếp trong đời sống các khu dân cư. Chúng tôi thường nhắc nhở, vận động con cháu thực hiện các cam kết BVMT, để cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

 

Nhận xét về công tác BVMT mà Tây Hòa đạt được trong những năm qua, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn khẳng định: “Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhất là đổi mới về công tác tuyên truyền đến tận cơ sở của các cấp Mặt trận huyện Tây Hòa, đã làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi của người dân, góp phần rất lớn vào thành tích chung của huyện là 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek