Chủ Nhật, 29/09/2024 15:23 CH
Ước mơ khởi nghiệp của Luân
Thứ Sáu, 05/10/2018 07:00 SA

Sự cần cù, chịu khó, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học đã giúp nhiều sinh viên khởi nghiệp thành công. Nguyễn Duy Luân, sinh viên năm cuối ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đang không ngừng nỗ lực để đạt được điều đó.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng tặng giấy khen cho Nguyễn Duy Luân - Ảnh: MẠNH THÚY

Yêu thích nghiên cứu hóa học và say mê với những kiến thức mới, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Luân (ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) theo học ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung. Từ ngày theo học ngành học này, Luân gần như không có thời gian rảnh để dành cho những thú vui khác.

 

Luân cho biết: “Em là con út trong gia đình có 5 anh chị em. 4 anh chị lớn đều lập gia đình, ra ở riêng. Khi em bước vào năm hai thì mẹ mất nên hàng ngày em phải đi đi về về để phụ giúp ba việc nhà cũng như cùng ba chăm sóc hơn 1ha mía”.

 

Thời gian eo hẹp là vậy, nhưng bằng sự đam mê và dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng, Khoa Công nghệ Hóa sinh của trường, Nguyễn Duy Luân bắt tay xây dựng dự án “Mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu sả” tham gia Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2018 do trường tổ chức.

 

Là người trực tiếp hướng dẫn Luân, cô Hằng tự hào nói: “Khi nhận hướng dẫn Luân xây dựng dự án này, tôi khá tin tưởng bởi em vốn là sinh viên chăm chỉ, siêng năng. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, Luân rất chịu khó, tự tìm kiếm nguồn nguyên liệu để thử nghiệm tạo ra sản phẩm tinh dầu sả. Tôi tin với sự chịu khó, tìm tòi học hỏi này, Luân sẽ khởi nghiệp thành công”.

 

Như rất nhiều sinh viên mới bắt đầu nghiên cứu khoa học để khởi nghiệp, những ngày đầu, Luân cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi bắt tay vào thực nghiệm. Khi đó cần phải tìm nguyên liệu và đặc biệt là công đoạn chiết xuất để tạo ra tinh dầu.

 

Luân chia sẻ: Quê em đất đai bạt ngàn nhưng cây trồng chủ lực chỉ là cây mía. Nhà em cũng trồng mía nhưng những năm gần đây thu nhập từ cây trồng này không cao nên em muốn gia đình thay đổi, trồng cây khác. Một lần tình cờ vào trang web của Bộ NN-PTNT, em thấy mô hình trồng sả và chiết xuất tinh dầu sả đem lại thu nhập cao nên em đặc biệt quan tâm.

 

“Hiện nay, cây sả và tinh dầu sả đã được đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia. Vì vậy việc trồng sả và chiết xuất tinh dầu sả được em chọn để xây dựng dự án khởi nghiệp”, Luân nhấn mạnh.

 

Sau khi đạt giải khuyến khích trong Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tổ chức, dự án “Mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu sả” lọt vào tốp 12 vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp năm 2018 do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra trong tháng 10 này.

 

Cô Hằng cho hay: Khởi nghiệp nông nghiệp là một cuộc thi quy tụ các dự án khởi nghiệp kinh doanh của các thanh niên, sinh viên đặc biệt khởi nghiệp trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Cuộc thi nhằm khuyến khích các bạn trẻ có đam mê kinh doanh, khát vọng lập thân, lập nghiệp tìm ra những ý tưởng kinh doanh sáng tạo và tính khả thi cao, góp phần vào quá trình xây dựng, phát triển, làm giàu cho đất nước. Dự án của Luân thể hiện được tính tích cực tìm tòi, khả năng ứng dụng trong thực tiễn và hiệu quả kinh tế xã hội nên cơ hội được hiện thực hóa là rất cao.

 

Mơ ước đầu tiên của Luân là ra trường có việc làm để thay đổi cuộc sống khó khăn hiện tại và tương lai em sẽ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp từ cây sả. Em hy vọng sẽ cùng người dân quê mình phát triển được vùng nguyên liệu để chiết xuất tinh dầu sả, góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, phù hợp với xu hướng của chính sách khuyến khích, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển vùng nông thôn và miền núi hiện nay của tỉnh ta.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek