Chủ Nhật, 29/09/2024 15:22 CH
Ông Quý làm nhiều việc đáng quý
Thứ Sáu, 28/09/2018 07:00 SA

Rời quê hương Hà Tĩnh, ông Lê Văn Quý cùng gia đình đến vùng đất Sông Hinh lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Với một diện tích đất nhỏ ban đầu, ông mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, tăng thu nhập… giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tích cực tham gia công tác xã hội.

 

 

Ông Lê Văn Quý - Ảnh: PHONG NHÃ

Chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật

 

Ngày gia đình vào thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) lập nghiệp, ông Quý luôn tâm niệm phải tích cực lao động khi còn sức khỏe để có đủ cái ăn cái mặc, cho tương lai con cái sau này tốt đẹp hơn. Ông xác định chỉ có ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất thì mới mong mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ông Quý bộc bạch: “Năm 1991, tôi từ quê nhà vào huyện Sông Hinh lập nghiệp. Sau một thời gian làm lụng với số tiền tích góp tôi mua được 2ha đất để trồng các loại cây ngắn ngày. Quá trình sản xuất, tôi vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của người dân địa phương.

 

Tuy nhiên, năng suất vẫn không thể tăng. Rất may trong lúc khó khăn, tôi được các cơ quan chức năng hướng dẫn đổi mới công nghệ, ứng dụng KHKT vào thực tiễn sản xuất nên năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra luôn bán được mức giá cao. Do đó, trong 5 năm sản xuất, có một số vốn kha khá, tôi tiếp tục đầu tư và mua thêm 3ha đất rẫy nữa để canh tác”.

 

Không dừng lại ở đó, ông Quý thường xuyên đăng ký tham gia các lớp tập huấn để tích lũy kinh nghiệm và tiếp thu kiến thức KHKT. Đồng thời, ông cũng quan tâm giúp đỡ bà con trong việc làm ăn, hướng dẫn phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm để cùng nhau làm giàu.

 

Bà Trần Thanh Tình ở xã Đức Bình Tây, cho biết: “Tôi có con cháu làm việc ở thị trấn, nghe mọi người giới thiệu cách làm giàu của ông Quý nhờ ứng dụng KHKT nên cũng tìm đến nhà và ông Quý rất tận tình hướng dẫn, bày cách áp dụng sao cho hợp lý nhất. Giờ nó về hướng dẫn lại tôi, nên gia đình vươn lên khấm khá”.

 

Khi được hỏi về lợi nhuận mang lại từ công việc sản xuất của gia đình, người đàn ông ở tuổi 63 không ngần ngại chia sẻ: “Với 5ha đất trồng cao su, mía, hồ tiêu, cà phê, sau khi trừ tất cả các chi phí, bình quân hàng năm gia đình tôi lãi ròng gần 200 triệu đồng. Từ đó, con cái đứa nào cũng học đến nơi đến chốn, bây giờ có công ăn việc làm ổn định”.

 

Tích cực tham gia công tác xã hội

 

Trong gia đình, ông Quý luôn là một người cha mẫu mực. Ngoài xã hội, ông là hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) của thị trấn và tích cực tham gia các phong trào của địa phương, của Hội như: xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đóng góp các quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

“Lao động không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn giúp bản thân sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần giảm bớt gánh nặng an sinh xã hội cả hiện tại và tương lai. Vì vậy, tôi rất mong muốn các cấp, ngành xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện, khuyến khích NCT lao động sản xuất kinh doanh phù hợp với độ tuổi, sức khỏe là việc làm cần thiết”, ông Quý thổ lộ.

 

Bên cạnh đó, ông Quý và gia đình còn tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội, tích cực đóng góp quỹ từ thiện của địa phương; giúp đỡ hộ nghèo, hoạn nạn vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Trần Ngọc Lân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng nhận xét: “Ông Lê Văn Quý được nhiều người quý mến. Trong công việc ông luôn có trách nhiệm, nhất là trong xây dựng tổ chức NCT vững mạnh và luôn nỗ lực làm giàu chính đáng. Hội NCT cần hỗ trợ là ông đóng góp ngay.

 

Nhiều năm qua, gia đình ông đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi. Mới đây, ông Quý còn vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích NCT tiêu biểu sản xuất giỏi...”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek