Chủ Nhật, 29/09/2024 15:22 CH
Ksô Y ĐHăng năng động
Thứ Ba, 02/10/2018 09:31 SA

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bá Ksô Y HĐăng - Ảnh: NGỌC LY

Ở tuổi 32, anh Ksô Y ĐHăng ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) đã có gần 6 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Trên cương vị của mình, anh luôn nỗ lực nâng cao nghiệp vụ công tác Hội, tìm cách giúp hội viên làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời để làm gương cho hội viên phát triển kinh tế hộ, anh tích cực trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Nhiều năm liền, anh được Hội Nông dân huyện Sông Hinh tặng giấy khen.

 

Anh Ksô Y HĐăng cho biết: Tôi cũng trồng trọt, chăn nuôi nên tôi hiểu bà con nông dân luôn cần kỹ thuật sản xuất và vốn để phát triển kinh tế hộ. Vì vậy hàng năm, Hội Nông dân xã phối hợp với Hội Nông dân huyện và các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

 

Đồng thời, tôi cũng nắm bắt chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, của huyện để khuyến khích hội viên chuyển hướng từ chăn nuôi thả rông, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang nuôi nhốt chuồng, nuôi tập trung quy mô lớn và trồng các loại cây là thế mạnh của địa phương và có đầu ra tiêu thụ. Bên cạnh việc trang bị kỹ thuật sản xuất cho bà con, Hội Nông dân xã cũng tìm cách để bà con tiếp cận đồng vốn bằng cách cùng với các chi hội nông dân ở các thôn, buôn đứng ra tín chấp ngân hàng cho hội viên vay vốn. 5 năm qua, hàng trăm hội viên nông dân xã được vay với tổng dư nợ lên tới 12 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, 50 hội viên vay với tổng số tiền 1,7 tỉ đồng. Nhờ đó, hàng năm, 4-5 hội viên đã vươn lên thoát nghèo, 20 hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế hộ, anh Ksô Y HĐăng còn kết nối để hội viên tích cực tham gia các phong trào xã hội do Hội Nông dân cấp trên phát động như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch… góp phần cùng địa phương làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã. Ông Ma Ny, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Bá, cho hay: Ksô Y HĐăng thường xuyên gần gũi với hội viên chi hội, cùng bàn bạc đưa ra cách giúp hội viên thoát nghèo và tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng giống nòi.

 

Ksô Y HĐăng cũng không quên chăm lo phát triển kinh tế gia đình. “Có 2ha đất rẫy trồng sắn, tôi chịu khó đầu tư giống, chăm sóc tốt, mỗi năm cũng thu về trên 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, chăn nuôi heo, bò, tôi làm chuồng trại khang trang sạch sẽ, nên vật nuôi phát triển tốt và cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Trừ chi phí, gia đình tôi lãi ròng 100 triệu đồng/năm”, Ksô Y ĐHăng nói.

 

Theo ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh, với những nỗ lực của bản thân, Ksô Y HĐăng đã góp phần đưa phong trào Hội Nông dân xã Ea Bá nhiều năm đạt vững mạnh. Cá nhân anh là một đảng viên gương mẫu luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được buôn làng tin cậy. Tấm gương của Ksô Y HĐăng cần được nhân rộng để các hội và chi hội nông dân ở địa phương học tập.

 

NGỌC LY - HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek