Chủ Nhật, 29/09/2024 15:27 CH
Ông Diện vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 24/09/2018 08:00 SA

Ông Trịnh Xuân Diện tại vườn ươm keo của gia đình

24 năm mưu sinh trên vùng đất hoang hóa ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, ông Trịnh Xuân Diện đã biến vùng đất này thành trang trại “vàng” cho thu lãi bạc tỉ mỗi năm. Ông là tấm gương điển hình trong phong trào Cựu chiến binh (CCB) sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh.

 

Quê ở tỉnh Phú Thọ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên năm 1994, ông Trịnh Xuân Diện quyết định rời quê nhà, đưa vợ con vào Phú Yên lập nghiệp tại xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân. Ban ngày ông đi làm thuê, tối về tranh thủ thả lưới bắt ít tôm cá để bán và cải thiện bữa ăn cho cả nhà… Những áp lực từ cuộc sống đã khiến vợ chồng ông phải luôn suy nghĩ để tìm mọi cơ hội làm ăn vươn lên.

 

Với bản chất người lính, không ngại khó, ngại khổ, ông Diện mày mò học tập cách trồng trọt, chăn nuôi của nông dân địa phương để bắt tay vào sản xuất. Để có đất canh tác, từ số tiền tích góp được, vợ chồng ông mua lại một mảnh đất trồng mía, sắn, bắp để “lấy ngắn nuôi dài”, có tiền trang trải cuộc sống.

 

Trong quá trình sản xuất, ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cùng hội viên trong chi hội các nội dung về đa dạng hóa trong sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuyển chọn giống, cách chăm sóc các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng… để đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Sau 24 năm miệt mài, ông Diện đã biến vùng đất hoang sơ, cây dại mọc che cả lối đi… thành trang trại “vàng” với hơn 20ha đất trồng các loại cây như: keo (15ha), mía (3ha), đậu bắp (2ha), cây ăn trái và một vườn ươm keo giống (200m2) mỗi năm cung cấp 700.000 cây keo giống, phục vụ nhu cầu của bà con trong và ngoài xã.

 

Ngoài ra, gia đình ông còn đầu tư máy xay xát để xay gạo bán. Tận dụng nguồn thức ăn từ máy xay, ông nuôi thêm vài con bò lai sinh sản, trong chuồng lúc nào cũng có 10 con heo, gần 200 con gia cầm các loại. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu vào từ 1,2 tỉ đồng trở lên. “Tôi đang nuôi thí điểm 5 con heo rừng lai do Nhà nước cấp. Nếu có hiệu quả kinh tế, tôi sẽ đầu tư xây dựng chuồng trại đảm bảo để phát triển thêm”.

 

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, ông Diện còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Với vai trò là Chi hội trưởng CCB thôn 2, xã Đa Lộc, ông đã phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực sản xuất nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, tham gia hòa giải khi có mâu thuẫn, tranh chấp...

 

Bản thân ông còn hiến đất, góp tiền, góp công để làm 6 tuyến đường bê trong thôn, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi có của ăn, của để ông cũng không quên giúp đỡ bà con xung quanh. Trong đó giúp 2 gia đình CCB nghèo, đông con trong thôn bằng hình thức nuôi rẽ bò, mỗi hộ nuôi 2 con bò lai; cho 5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số mượn tiền, mỗi hộ 5 triệu đồng không lấy lãi để họ mua cây, con giống đầu tư trồng mía, trồng keo, nuôi bò…; hướng dẫn nhiều gia đình cách làm kinh tế để thoát nghèo.

 

CCB Mang Lâm cho biết: “Tôi là thương binh, sức khỏe yếu. Thấy hoàn cảnh của tôi khó khăn nên anh Diện gọi đến dắt con bò lai của anh ấy về nuôi. Nuôi được 1 tháng thì bò mẹ đã sinh bê và được anh Diện cho lại con bê này để nuôi, gầy đàn. Nhờ đó mà tôi tìm được sinh kế. Tôi biết ơn anh Diện nhiều lắm!”.

 

Ông Lê Hồng Đông, Chủ tịch Hội CCB xã Đa Lộc nhận xét: “CCB Trịnh Xuân Diện là một người có ý chí, nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để thoát nghèo và trở nên khá giả. Ông ấy luôn gương mẫu, trách nhiệm, thường xuyên giúp đỡ hội viên CCB và bà con lối xóm nên được nhiều người nể phục, quý mến”.

 

KHÁNH VY - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Ngữ hay lam hay làm
Thứ Ba, 18/09/2018 10:31 SA
Ông Hùng không chỉ làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 17/09/2018 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek