Chủ Nhật, 29/09/2024 17:25 CH
Già làng Ma Yếu - cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân
Thứ Bảy, 08/09/2018 10:15 SA

Già làng Ma Yếu hướng dẫn cách bắn nỏ ở một lớp huấn luyện dân quân tự vệ - Ảnh: CHÍ ĐỨC

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Chí Phương (tức Ma Yếu) người dân tộc BaNa, già làng của thôn Tân Hòa (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, mẫu mực trong cuộc sống, được nhiều người tin tưởng. Ông như chiếc cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, góp phần vào sự phát triển chung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

 

Già làng Ma Yếu sinh năm 1944, tham gia cách mạng từ năm 1957, đến năm 1960 thoát ly ra vùng giải phóng miền Tây Phú Yên và gắn bó với quân ngũ cho đến năm 1994 thì nghỉ hưu với quân hàm thượng tá, Phó Chỉ huy trưởng Chính trị Huyện đội Sơn Hòa, trở về với cuộc sống của buôn làng.

 

Từ khi nghỉ hưu đến nay, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với nhiều chức vụ như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Phước; Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh (nhiệm kỳ 2002-2007).

 

Nêu gương sáng

 

Ma Yếu sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Sơn Phước, nơi có bốn dân tộc anh em cùng sinh sống gồm Ba Na, Chăm H’roi, Ê Đê và Kinh. Bà con dân tộc thiểu số sống chủ yếu dựa vào ruộng rẫy, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; phần lớn đều thiếu kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, tiếp cận vốn trong đầu tư tái sản xuất...

 

Là một già làng của thôn Tân Hòa và là người có uy tín của địa phương, ông luôn trăn trở về sự nghèo khó của người dân và ước muốn làm được điều gì đó cho quê hương. Ma Yếu tâm sự: “Để vận động dân làng nghe theo mình thì trước hết gia đình mình phải gương mẫu, con cháu ngoan hiền, kinh tế gia đình phát triển”.

 

Từ suy nghĩ đó, ông tăng cường phát huy “nội lực” của gia đình để làm gương. Gia đình ông, con cái đều được học hành đến nơi đến chốn. Hai người con lớn đang là công chức nhà nước; một người nối nghiệp ông là sĩ quan phục vụ trong quân đội. Về kinh tế, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi bò, thu hoạch mía, sắn và các loại cây, con khác.

 

Từ kinh nghiệm của bản thân, đồng thời thấy được khó khăn của bà con trong thôn, già làng Ma Yếu tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng phù hợp với điều kiện gia đình; tập trung phát triển cây mía, thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới như: đầu tư hệ thống bơm tưới, cơ giới hóa...

 

Bà con nghe theo, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần giúp đồng bào địa phương giảm nghèo bền vững. Gia đình ông đã cùng với năm gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn nuôi bò sinh sản theo hình thức chia đều tổng số bê và bò trong thời gian bốn năm.

 

Với cách làm này, bốn hộ đã được thoát nghèo, có thu nhập khá ổn định. Ma Yêm, một người dân trong thôn nói: “Từ khi được Ma Yếu chỉ cách để trồng cây mía, sắn, chúng tôi làm theo, cho thu hoạch cao hơn, từ đó thoát nghèo. Chúng tôi tin vào những điều già Ma Yếu nói và làm”.

 

Dân vận khéo

 

Trong công tác vận động quần chúng, CCB Ma Yếu tích cực tuyên truyền, đấu tranh xóa bỏ các tập tục lạc hậu, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại tà đạo trái phép; vận động nhân dân không mê tín dị đoan, không tin kẻ xấu, không phát rừng làm rẫy…

 

Đồng thời vận động thanh thiếu niên tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng đã góp phần xây dựng xóm làng vững mạnh, yên bình. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, già làng Ma Yếu đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động đồng bào hiến đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng, xây trường mẫu giáo...

 

Ngoài ra, bằng uy tín của một cán bộ quân đội nghỉ hưu, ông tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm và thực hiện tốt pháp luật về nghĩa vụ quân sự, dân quân tự vệ, dự bị động viên; tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mỗi khi có lớp huấn luyện dân quân tại xã, ông chủ động hướng dẫn cho lực lượng này cách sử dụng vũ khí tự tạo như bắn nỏ, chông, thò, cạm bẫy, phát huy cách đánh truyền thống, độc đáo của dân tộc, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh ở địa bàn miền núi.

 

Già làng Ma Yếu luôn gương mẫu đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào của địa phương. Ông nhận được tín nhiệm cao của đa số người dân nơi đây, là chỗ dựa tinh thần đối với bà con. Ông như cầu nối giữa ý Đảng với nhân dân buôn làng. Bằng uy tín của mình, ông đã đóng góp rất lớn trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Ông vinh dự là một trong 74 đại biểu, đại diện cho hơn 6.000 già làng, trưởng thôn dự Hội nghị giao lưu gặp mặt già làng, người uy tín tiêu biểu trên địa bàn Quân khu 5 trong tháng 4 vừa qua.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phước Sô Răm Ving

 

HÀ ANH - CHÍ ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cả nhà làm việc nghĩa
Thứ Ba, 28/08/2018 10:22 SA
Ma Nít - Bí thư chi bộ gương mẫu, tận tụy
Thứ Sáu, 24/08/2018 08:27 SA
Chị Nhân làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 22/08/2018 07:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek