Chủ Nhật, 29/09/2024 17:32 CH
Cả nhà làm việc nghĩa
Thứ Ba, 28/08/2018 10:22 SA

Anh Trọng Thiên đang trao đổi với chị gái Tố Ny về việc hiến máu cứu người - Ảnh: NGỌC DUNG

Không chỉ nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), anh Đinh Trọng Thiên ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) còn vận động người thân, bạn bè, người dân trên địa bàn cùng làm việc nghĩa. Đây là một trong những gia đình HMTN tiêu biểu ở TP Tuy Hòa.

 

Năm anh chị em cùng tham gia HMTN

 

Đây là lần thứ hai, tôi trở lại thăm gia đình anh Đinh Trọng Thiên. Cách đây hơn một năm tôi đến ngôi nhà đầy ắp tiếng cười và niềm vui này khi gia đình anh được UBND TP Tuy Hòa khen thưởng về thành tích gia đình hiến máu tiêu biểu, nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối ngại ngùng của các chị gái anh vì… không muốn “lên báo”. Họ nói, việc làm của họ không có gì to tát, nhiều người còn đóng góp cho phong trào HMTN của thành phố và của tỉnh nhiều hơn nữa.

 

Nhưng trong lòng tôi vẫn mãi lưu giữ những nụ cười hiền lành, những cách nói chuyện mộc mạc chân tình cũng như cuộc sống bình lặng của họ trong những căn nhà thấp nhỏ lao xao nắng gió ở khu phố 6 (phường Phú Đông) này. Đặc biệt là hình ảnh cả năm chị em Thiên cùng đi tham gia hiến máu trong chiến dịch Hành trình đỏ năm nào. Mới đây, Đinh Trọng Thiên lại được UBND TP Tuy Hòa tuyên dương về thành tích hiến máu cứu người, sau người chị gái Đinh Thị Thu Hương của anh. Đó là lý do tôi tiếp tục quay trở lại với gia đình Thiên.

 

Nói về việc này, Thiên mỉm cười: “Tôi nghĩ bản thân mình có sức khỏe tốt. Hơn nữa, những giọt máu mình cho đi sẽ cứu sống một ai đó. Bởi vậy mà tôi tình nguyện tham gia cho máu, chỉ đơn giản vậy thôi!”. 31 tuổi, nhiệt tình, năng động, tuy còn trẻ nhưng hơn 3 năm nay, anh Đinh Trọng Thiên được bà con trong khu phố 5 tín nhiệm bầu làm khu phố trưởng. Với vai trò khu phố trưởng, anh thường xuyên quan tâm, chia sẻ những khó khăn của người dân, phối hợp với các đoàn thể trong khu phố thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con lúc hoạn nạn, khó khăn.

 

Đặc biệt, mỗi lần có dịp hội họp tiếp xúc nhiều người dân, anh Thiên lại bớt chút thời gian vận động bà con tham gia sẻ chia những giọt máu của mình để cứu chữa người bệnh. Anh nói, nhiều người e ngại rằng hiến máu sẽ khiến cơ thể yếu đi, điều này không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khỏe, mà còn tác động tích cực đến việc đẩy nhanh quá trình tái tạo và tuần hoàn máu. Hơn nữa, khi đi hiến máu, máu của người hiến sẽ được sàng lọc, kiểm tra. Người tham gia hiến máu không những được kiểm tra sức khỏe miễn phí, mà còn ngăn ngừa một số bệnh tật.

 

Nhiều năm nay, hiểu được ý nghĩa tốt đẹp và lợi ích của việc hiến máu cứu người, nhiều bạn bè, người thân và bà con trong khu phố 5 đã hăng hái tham gia, ủng hộ công việc thiện nguyện này. Tính đến nay, sáu anh em trong gia đình anh Thiên đã 20 lần hiến máu cứu người. Trong đó, người chị đầu Đinh Thị Thu Thắm hiến một lần, người chị thứ hai Đinh Thị Tố Ny hiến hai lần, người chị thứ ba Đinh Thị Thu Hương hiến năm lần, người anh rể - chồng chị Hương, hiến một lần, Đinh Trọng Thiên hiến sáu lần và cô em gái út Đinh Thị Minh Châu đã năm lần hiến máu.

 

Trong căn nhà nhỏ bình dị, chị Đinh Thị Tố Ny đang ngồi tỉ mẩn may quần áo bên chiếc máy khâu, quay sang chúng tôi nhoẻn miệng cười: “Lần đầu đi hiến máu, mình cũng hồi hộp lắm, không biết sức khỏe có ảnh hưởng gì không. Hơn nữa, thấy cây kim chích vào tay cũng sờ sợ. Nhưng rồi mình cũng vượt qua cảm giác đó, nhất là sau khi hiến, sức khỏe vẫn bình thường, bản thân mình cũng bớt nhát kim hơn...”.

 

Cha mẹ đồng thuận

 

Ở khu phố 5 (phường Phú Đông) ai cũng biết vợ chồng ông Đinh Cư và bà Phạm Thị Hạ là người hiền lành, chân chất như hạt lúa, củ khoai. Năm người con của ông bà lớn lên cũng lành như cha mẹ mình. Hàng ngày, họ cần mẫn mưu sinh bên những mảnh vườn thửa ruộng. Ngày còn khỏe, hễ bà con ở khu phố nhờ vả việc gì, ông Đinh Cư đều không nề hà. Còn bà Phạm Thị Hạ thì dạy các con về lòng trắc ẩn, về sự quan tâm sẻ chia với những người khốn khó.

 

Vì thế, khi thấy các con mình làm việc nghĩa, bà Hạ ủng hộ. Ban đầu, bà Hạ lo lắng không biết liệu các con mình tham gia hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Nhưng về sau nghe các con giải thích, nghe báo đài ti vi tuyên truyền hiến máu còn tốt cho sức khỏe nữa, vậy là bà Hạ yên tâm. Ở vào cái tuổi quá nửa đời người, bà Hạ hiểu rằng trong cuộc đời, người ta trọng nhất là tình người, nhất là những lúc nguy nan. Sinh mạng con người là điều vô cùng quý giá. Bà mừng khi các con mình chung tay trong hành trình thiện nguyện này.

 

Việc tham gia hiến máu cứu người tích cực của các anh chị em Thiên đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng phong trào HMTN ở phường Phú Đông. Nói về sự phát triển của phong trào HMTN ở địa phương, Thiên bảo rằng, anh rất vui khi ngày càng có nhiều bạn bè, người thân, nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn phường Phú Đông tích cực tham gia hiến máu. Bản thân anh cũng như các anh chị em của mình hễ khi nào còn có đủ sức khỏe thì sẽ tiếp tục chung tay trong hành trình thiện nguyện đầy tính nhân văn này.

 

Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phú Đông, nói về sự đóng góp của gia đình anh Thiên trong phong trào HMTN trên địa bàn phường: Với tấm lòng nhân ái và nghĩa cử cao đẹp, gia đình anh Đinh Trọng Thiên trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN ở phường Phú Đông. Nghĩa cử này của họ đã khích lệ nhiều đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và người dân ở Phú Đông tích cực tham gia hiến máu cứu người, góp phần cứu sống và mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân ở các bệnh viện đang trong tình trạng thiếu máu.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ma Nít - Bí thư chi bộ gương mẫu, tận tụy
Thứ Sáu, 24/08/2018 08:27 SA
Chị Nhân làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 22/08/2018 07:21 SA
Chị Thử vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 21/08/2018 07:00 SA
Một chủ tịch Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 18/08/2018 11:16 SA
Một trinh sát nhiệt huyết
Thứ Sáu, 17/08/2018 06:05 SA
Nữ nhân viên nêu gương sáng
Thứ Năm, 16/08/2018 11:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek