Chủ Nhật, 29/09/2024 17:27 CH
Ma Nít - Bí thư chi bộ gương mẫu, tận tụy
Thứ Sáu, 24/08/2018 08:27 SA

Bà con ở buôn Ma Sung (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) luôn kể về ông Ma Nít, Bí thư chi bộ buôn với tình cảm yêu mến, kính trọng. Không chỉ gương mẫu, tích cực, nhân hậu mà Ma Nít còn là người có rất nhiều đóng góp vào công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

 

Ông Ma Mít

Sau một thời gian công tác ở Văn phòng UBND xã Ea Bia rồi làm Trưởng Công an xã, năm 2009, do sức khỏe giảm sút nên Ma Nít nghỉ chế độ trở về địa phương. Năm 2012, ông được bầu làm Bí thư chi bộ buôn Ma Sung. Hơn 6 năm qua, Ma Nít có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của buôn làng mình.

 

Buôn Ma Sung chủ yếu là người dân tộc thiểu số Ê Đê, đời sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn, tập tục lạc hậu vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, Ma Nít luôn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ bỏ tập tục lạc hậu; hưởng ứng, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Để bà con nghe và làm theo mình, người đàn ông ở tuổi 55 này luôn gương mẫu đi đầu, thực hiện trước.

 

Ma Nít đã tự nguyện hiến 300m2 đất để xã xây trường mẫu giáo cho các cháu có nơi vui chơi, học hành. Trước đây, đường từ buôn Ma Sung đến buôn Nhum chỉ là một con đường mòn nhỏ, đi lại rất khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Ma Nít đã tự nguyện hiến 900m2 đất để cùng với bà con trong buôn làm con đường bê tông dài 5km nối liền hai buôn. Từ khi có đường này, bà con buôn làng đi lại rất thuận tiện. Ngoài ra, Ma Nít còn hiến 6.000m2 đất để xây dựng nhà rông văn hóa và giúp cho một số bà con trong buôn làm nhà theo chương trình giãn dân của xã.

 

Bên cạnh đó, Ma Nít còn vận động mỗi hộ đóng 40.000 đồng mua ống nước để bắc hệ thống nước sạch từ trong buôn ra tận khu nhà mồ, giúp bà con có nước sạch để dùng khi tổ chức lễ bỏ mả. Từ đó, cảnh quan môi trường trong buôn đã có sự thay đổi đáng kể. Làm được nhiều việc có lợi cho bà con, cái bụng Ma Nít rất vui, ông thổ lộ: “Là một đảng viên, Bí thư chi bộ, phát huy vai trò người đứng đầu, tôi luôn trăn trở làm sao để buôn làng có trường mẫu giáo, có nhà rông, có đường đi liên thông nên từ đó, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất cho xã để thực hiện các công trình trên; đồng thời vận động bà con thực hiện tốt như mình”.

 

Ma Nít cũng là người đi đầu nuôi bò lai, nuôi heo đàn. Mô hình nuôi heo chuồng của Ma Nít vừa đảm bảo hợp vệ sinh môi trường vừa mang lại giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, nhà ông còn trồng được 2,5ha sắn, 2ha mía, 4 sào lúa, sắm được cả máy cày, máy tuốt lúa. Hàng năm, gia đình Ma Nít thu nhập trung bình 150 triệu đồng. Ông cũng luôn tận tình hướng dẫn bà con trong buôn cách làm ăn, sẵn lòng cho một số gia đình khó khăn vay vốn không lấy lãi để phát triển sản xuất, thoát nghèo.

 

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương, với kinh nghiệm của một Trưởng Công an xã, ông đã cùng với các đảng viên trong buôn tuyên truyền, vận động bà con, nhất là thanh thiếu niên phải luôn chấp hành pháp luật, chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không uống rượu say, đánh nhau gây mất an ninh trật tự địa phương, không nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Y Lý ở buôn Ma Sung trước đây thường uống rượu say đánh nhau, gây mất an ninh trật tự thôn buôn. Để giúp đỡ Y Lý trở thành người tốt, Ma Nít thường xuyên gần gũi, khuyên nhủ, phân tích cho em những điều hay lẽ phải. Đến nay, Y Lý đã trở thành người tốt, chăm lo làm ăn. Ông Ma Thanh, một người dân ở buôn Ma Sung nói: “Ma Nít cái gì cũng làm trước nên bà con trong buôn mới nghe theo. Bà con theo ông làm nên địa phương mình mới phát triển được như vậy”.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia KSor Y Diêu cho biết: “Ma Nít đã vận động bà con buôn làng mình xây dựng nông thôn mới, lúc nào ông cũng đi đầu trong công tác vận động, đóng góp, đặc biệt là hiến đất để làm đường, xây dựng công trình cộng đồng tại buôn. Ma Nít luôn được bà con yêu mến, tín nhiệm”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Nhân làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 22/08/2018 07:21 SA
Chị Thử vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 21/08/2018 07:00 SA
Một chủ tịch Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 18/08/2018 11:16 SA
Một trinh sát nhiệt huyết
Thứ Sáu, 17/08/2018 06:05 SA
Nữ nhân viên nêu gương sáng
Thứ Năm, 16/08/2018 11:09 SA
Ký “toán và tin”
Thứ Tư, 15/08/2018 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek