Chủ Nhật, 29/09/2024 17:28 CH
Người “thắp lửa nhân ái” trong cộng đồng
Thứ Năm, 30/08/2018 07:00 SA

Chị Bé (bìa phải) đang vận động hội viên, phụ nữ thôn Kỳ Đu góp gạo giúp người nghèo - Ảnh: NGỌC DUNG

Hơn 10 năm tham gia công tác Hội, không chỉ là cán bộ Hội nhiệt huyết, chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), còn tích cực triển khai các hoạt động hướng về người nghèo khó.

 

Xuân Quang 2 là một trong những xã miền núi khó khăn của huyện Đồng Xuân. Trăn trở với cuộc sống còn nhiều khốn khó của người dân nơi đây, hơn 10 năm gắn bó công tác Hội, chị Bé tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp phụ nữ và người dân nghèo ở địa phương. Từ năm 2016 đến nay, thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, chị Bé đã cùng tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã triển khai mô hình “Hũ thóc tình thương” ở 5 chi hội trong xã. Chị Bé cho hay: “Tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, mỗi chị em hội viên có thể góp từ một vài nắm gạo cho đến vài ký gạo. Số gạo quyên góp được dùng cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình ngặt nghèo trong thôn”. Bằng những việc làm nghĩa tình này, hơn 2 năm qua, phụ nữ Xuân Quang 2 đã góp được 112kg gạo giúp cho các hộ phụ nữ nghèo, gia đình khó khăn, những cụ già neo đơn trên địa bàn.

 

Đặc biệt, từ nhiều năm nay Hội LHPN xã còn thành lập mô hình CLB “Những trái tim đồng cảm” để giúp những đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài việc các thành viên trong Ban Chấp hành tự đóng góp, chị Bé còn viết thư ngỏ đến các trường học, kêu gọi các nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay trợ giúp những hoàn cảnh khốn cùng. Ngoài ra, thông qua mô hình “Địa chỉ an sinh xã hội”, hàng tháng Hội LHPN xã còn góp tiền giúp cụ bà So Thị Thác (5 tuổi ở thôn Kỳ Đu) bị mắt mờ, neo đơn. Cụ Thác thổ lộ: “Cũng nhờ có cô Bé và Hội LHPN xã Xuân Quang 2 mà những năm tháng cuối đời của tôi bớt khó khăn”.

 

Sau những chuyến đi, đêm về nhớ lại những giọng nói nghẹn ngào, những ánh mắt hoen mờ xúc động, nhớ đến những đôi tay run run của các cụ già khi nhận được những ký gạo ân tình, những số tiền đong đầy tình cảm của Hội dành cho họ, chị Bé xúc động đến nỗi không sao chợp mắt. Chị Bé nói: “Mỗi người chúng ta nếu biết chia sẻ, biết cho đi thì niềm vui, hạnh phúc không chỉ đến với người được trao tặng, mà cho chính bản thân mình”. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chị huy động một số phụ nữ ở Chi hội Triêm Đức 2 hàng tháng nấu cháo từ thiện phát cho bà con nghèo ở chợ Đồng Tranh (xã Xuân Quang 2). Đến nay, chị Bé cùng các chị em trong nhóm đã nấu 32 nồi cháo từ thiện phát trên 1.200 suất ăn sáng đủ chất dinh dưỡng cho bà con nghèo. Việc làm này của các chị được người dân cũng như các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ. Để mở rộng vòng tay nhân ái, chia sẻ với người nghèo nhiều hơn, Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn triển khai mô hình “Cho đi là còn mãi” ở chi hội Triêm Đức 2 với 60 thành viên tham gia. Qua 2 năm thực hiện, chi hội đã quyên góp, vận động trên 7 triệu đồng giúp cho nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo, người già neo đơn trong và ngoài Triêm Đức. Ngoài ra hàng tháng, các chị em còn mang các vật dụng cũ trong nhà nhưng còn sử dụng được như: Quần áo, cặp sách, ti vi, nồi cơm điện… giúp cho các gia đình nghèo trong thôn.

 

Với vai trò “đầu tàu” trong công tác Hội, chị Bé còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, thành lập tổ nhóm tiết kiệm, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Chị Bé cho hay: Hiện tại, tổng dư nợ Hội Phụ nữ xã quản lý trên 16 tỉ đồng, tạo điều kiện cho trên 600 hộ vay vốn làm ăn. Qua đó có không ít chị em địa phương đã cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Nói về chị Bé, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Ngọc Trúc cho biết: Chị Bé là một cán bộ Hội cơ sở nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội và phong trào phụ nữ địa phương, nhất là các hoạt động trợ giúp phụ nữ nghèo. Nhiều năm qua, bản thân chị Bé cũng như Hội LHPN xã Xuân Quang 2 được Huyện hội, Tỉnh hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác của Hội LHPN xã Xuân Quang 2 được Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Xuân, các cấp Hội đánh giá cao.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cả nhà làm việc nghĩa
Thứ Ba, 28/08/2018 10:22 SA
Ma Nít - Bí thư chi bộ gương mẫu, tận tụy
Thứ Sáu, 24/08/2018 08:27 SA
Chị Nhân làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 22/08/2018 07:21 SA
Chị Thử vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 21/08/2018 07:00 SA
Một chủ tịch Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 18/08/2018 11:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek