Chủ Nhật, 29/09/2024 17:22 CH
Ký “toán và tin”
Thứ Tư, 15/08/2018 08:00 SA

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Trần Minh Trí trao giải nhất Hội thi Tin học trẻ tỉnh Phú Yên lần thứ 21 cho Nguyễn Minh Ký - Ảnh: TRUNG HIẾU

Không ngừng nỗ lực trong học tập và cuộc sống hàng ngày, Nguyễn Minh Ký, học sinh lớp 10 Toán 2, năm học 2017-2018, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) đã trở thành học sinh giỏi của trường và vừa đạt giải thưởng cao tại Hội thi Tin học trẻ của tỉnh và quốc gia. Đam mê Toán và Tin học nên nhiều bạn bè gọi em là Ký “toán và tin”.

 

Ba làm tài xế xe tải, còn mẹ làm nông nên cuộc sống của gia đình Ký còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo như ba mẹ Ký bảo, dù khó khăn đến mấy vẫn phải cố gắng nuôi các con ăn học. Thấy ba mẹ khó khăn, từ nhỏ Ký luôn nỗ lực học tập và năm nào cũng đạt học sinh giỏi của trường.

 

Sau khi tốt nghiệp lớp 9, Ký đăng ký thi vào lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh để thử sức mình và đã trúng tuyển. Bước vào trường chuyên, nhờ nỗ lực học tập nên môn học nào Ký cũng đạt điểm cao.

 

Riêng môn Toán, lúc nào em cũng đạt điểm 9 trở lên. Tổng kết các môn học lớp 10, Ký đạt 8,9 điểm, đạt học sinh giỏi của trường. Riêng môn Toán 9,4 điểm, xếp hạng ba trong lớp. “Em thích nhất là môn Toán và Tin học nên hàng ngày em luôn dành thời gian đầu tư cho hai môn học này”, Ký cho biết.

 

Khi được hỏi về bí quyết học tập và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để học đạt kết quả tốt nhất, Ký cười hiền, nói: “Em không có bí quyết gì. Mỗi khi đến lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng bài nên có những môn thuộc bài ngay tại lớp, về nhà không mất nhiều thời gian học lại. Còn các môn tự nhiên, sau buổi học trên lớp, về nhà em tập trung giải bài tập dạng toán đó ngay để nắm chắc. Còn ban đêm, từ 21 giờ em bắt đầu ngồi vào bàn học cho đến 24 giờ.

 

Trong khoảng thời gian này, em chủ yếu lên mạng tìm những bài tập nâng cao để giải”. Theo Ký, đối với môn Toán, Hình học không gian là lý thú nhất. “Môn học này không hề đơn giản, đòi hỏi người học phải có sự tư duy để nhìn ra và chọn cách tính toán sao cho đúng. Mỗi khi tìm ra đáp án của một bài toán khó, em cảm thấy rất sảng khoái. Chính điều đó đã tạo động lực và cuốn hút em vào môn học này”, Ký thổ lộ.

 

Ngoài môn Toán, đêm nào Ký cũng dành 1 tiếng đồng hồ cho môn Tin học, bằng cách lên mạng tìm những bài tập có chương trình chấm điểm để làm; đồng thời tìm tòi, đọc tài liệu nghiên cứu để viết các chương trình phần mềm. Nhờ đó, tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh Phú Yên lần thứ XXI năm 2018, Ký đã giành giải nhất và được chọn vào đội tuyển của tỉnh tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 24 vừa diễn ra tại TP Vũng Tàu.

 

Tại hội thi cấp quốc gia này, Ký là một trong hai thí sinh của Phú Yên đoạt giải khuyến khích khối THPT. Khi hỏi về ước mơ của mình, Ký bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học tập hơn nữa để sau này trở thành kỹ sư công nghệ thông tin, có điều kiện giúp ba mẹ thoát nghèo”.

 

Thầy Nguyễn Tiến Vinh, giáo viên chủ nhiệm của Ký nói: “Ký là một học sinh ngoan hiền và có nhiều cố gắng, nỗ lực, tự giác trong học tập. Em học đều tất cả các môn, trong đó Toán và Tin học là hai môn nổi trội nhất. Thành tích học tập của em nằm trong tốp ba của lớp”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek