Chủ Nhật, 29/09/2024 17:30 CH
Cựu binh Ngô Ngọc Anh thoát nghèo từ nuôi gà
Thứ Bảy, 11/08/2018 07:50 SA

CCB Ngô Ngọc Anh tại trại gà của gia đình - Ảnh: HÀ THU

Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cựu chiến binh (CCB) Ngô Ngọc Anh (ở thôn Vạn Lộc, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) đã thoát nghèo, vươn lên khá giả từ mô hình “Nuôi gà trên đệm lót sinh học”.

 

Năm 1984, vừa lập gia đình, Ngô Ngọc Anh hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia thuộc Sư đoàn BB2 Anh hùng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống gia đình. Dù rất cần cù chịu khó, quanh năm đầu tắt mặt tối với 1ha ruộng lúa 2 vụ nhưng thu nhập không đủ cho 5 người con học hành, khó có điều kiện vươn lên. Với ý chí và nghị lực của lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã cùng vợ quyết tâm chuyển hướng làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

“Sau khi được tham quan các gia trại chăn nuôi gà thịt trong và ngoài tỉnh, năm 2007, tôi quyết định đầu tư nuôi gà. Ban đầu chỉ nuôi vài trăm con để rút kinh nghiệm, sau đó tăng dần. Đến nay khu gia trại chăn nuôi gà thịt của gia đình có diện tích 700m2, gồm khu vực úm gà, chuồng trại nuôi, khu vườn thả… nuôi khép kín gần 3.000 con gà thịt”, CCB Ngô Ngọc Anh cho biết. Để có kiến thức khoa học trong chăn nuôi, ông tham gia rất nhiều lớp tập huấn khuyến nông, phòng trừ dịch bệnh gia cầm, các cuộc hội thảo do các cấp tổ chức, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm từ bạn bè trong và ngoài địa phương.

 

Ngoài ra, ông còn tự học vi tính, sử dụng internet nghiên cứu kiến thức từ các trang kỹ thuật chăn nuôi gia cầm. Cùng với thực tiễn và kiến thức tham khảo được, ông đã làm chủ hoàn toàn quy trình úm gà con, tiêm chủng, thực hiện phòng, chữa bệnh và chăm sóc đàn gà theo phương pháp khoa học. Để giảm bớt công lao động, gia trại của ông sử dụng đệm lót sinh học.

 

Theo CCB Ngô Ngọc Anh, nuôi gà theo hướng thả vườn, an toàn sinh học không khó nhưng vấn đề quan trọng là phải thay đổi tư duy, áp dụng và tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ chọn giống cho đến chăm sóc. Ngoài việc tổ chức nuôi nhốt trên nền đệm lót sinh học, cần phải chú ý khâu tiêm phòng dịch bệnh theo quy định, trong đó khẩu phần thức ăn cho gà phải hợp lý cho từng giai đoạn.

 

Mỗi năm gia trại của ông Anh nuôi khoảng 9.000 con gà thịt, chia 3 đợt, mỗi đợt khoảng 3.000 con. Trong trại gà bao giờ cũng có 3 lứa: 1 tháng tuổi, 2 tháng tuổi và chuẩn bị xuất chuồng. Với cách chăn nuôi hợp lý, khoa học, tỉ lệ xuất chuồng của đàn gà luôn đạt trên 97%. Bằng uy tín trong chăn nuôi, sản phẩm đạt chất lượng, an toàn, được thị trường tin tưởng, tiêu thụ, ông Anh không lo ngại đầu ra của sản phẩm. Sau khi trừ các chi phí, ông thu lãi trên 200 triệu đồng/năm. Thấy ông Anh nuôi gà hiệu quả, nhiều người đến học hỏi và được ông vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm.

 

Với vai trò Chi hội phó CCB thôn Vạn Lộc từ năm 2015, CCB Ngô Ngọc Anh luôn đoàn kết, nỗ lực gương mẫu cùng tập thể chi hội và hội viên tích cực tham gia các phong trào và các cuộc vận động do Hội và địa phương tổ chức. Nhiều năm liền Chi hội CCB thôn Vạn Lộc được các cấp chính quyền của huyện Tây Hòa, Hội CCB tỉnh khen thưởng. Thành tích của CCB Ngô Ngọc Anh đã được Hội CCB huyện Tây Hòa xét chọn là điển hình trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi của huyện.

 

Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Mỹ Đông Cao Văn Hiến nhận xét: “Với vai trò Chi hội phó CCB thôn Vạn Lộc, ông Anh luôn gương mẫu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới, là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học của ông mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, tăng thu nhập cho gia đình, đã và đang được nhiều hội viên CCB học tập, làm theo”.

 

HÀ ANH - ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek