Chủ Nhật, 29/09/2024 17:19 CH
“Bí quyết” tập hợp thanh niên của anh Quý
Thứ Tư, 25/07/2018 08:15 SA

Không chỉ năng động, nhiệt huyết trong công tác Đoàn, Nguyễn Thành Quý, Bí thư Xã đoàn Xuân Hải (TX Sông Cầu) còn năng nổ trong công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Anh có bí quyết để tập hợp, “kéo” thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

 

Nguyễn Thành Quý nghiên cứu tài liệu chuẩn bị tổ chức sinh hoạt Đoàn - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Làm “thủ lĩnh” thanh niên từ năm 2004, đến nay, Nguyễn Thành Quý đã có một bề dày kinh nghiệm trong công tác Đoàn và tập hợp đoàn kết thanh niên ở địa phương. Theo Quý, thanh niên ở địa phương ven biển thường đi đánh bắt xa bờ và nuôi trồng thủy hải sản nên công tác tập hợp đoàn kết thanh niên gặp nhiều khó khăn.

 

Bí quyết để “kéo” thanh niên vào tổ chức Đoàn của Quý là đổi mới công tác sinh hoạt và thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa thanh niên các địa phương. Theo đó, mỗi năm anh tổ chức gây quỹ và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí rồi tổ chức 2 giải bóng đá nam và 1 giải cho nữ thanh niên. Đồng thời, Quý vận động thành lập Câu lạc bộ Khiêu vũ thanh niên do chính anh đứng ra tập luyện vào các đêm cuối tuần.

 

Quý cho biết: “Hàng tháng, trong những đêm tổ chức sinh hoạt Đoàn, bản thân tôi cùng Ban Thường vụ Xã đoàn linh hoạt lồng ghép các hoạt động giao lưu văn nghệ nên buổi sinh hoạt phong phú, mềm mại hơn. Từ đó, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xem tổ chức Đoàn như một điểm đến để sẻ chia, giao lưu, kết nối nên tham gia ngày càng đông”.

 

Bên cạnh đó, Nguyễn Thành Quý còn chú trọng đến công tác phát triển kinh tế hộ gia đình cho đối tượng thanh niên. Anh chủ động thành lập mô hình chăn nuôi bò (5 thanh niên) hay mô hình đan lưới đánh bắt ghẹ (7 thanh niên). Với mỗi mô hình, nguồn Quỹ Giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn và của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX Sông Cầu cho vay khoảng 100 triệu đồng.

 

Ngoài ra, Quý còn thành lập các tổ vay vốn và hướng dẫn thanh niên làm thủ tục vay. Đến nay, toàn xã đã có 118 thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX Sông Cầu với tổng dư nợ hơn 2 tỉ đồng. Nhờ tiếp cận được các nguồn vốn vay mà nhiều thanh niên đã có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình khá ổn định.

 

Cũng chính làm tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên nên mỗi khi Xã đoàn Xuân Hải đứng ra tổ chức, vận động thực hiện các công trình, phần việc như ra quân làm vệ sinh môi trường, nhiều ĐVTN đã đăng ký tham gia. Đặc biệt, Quý cũng là một trong những người có công rất lớn trong quá trình vận động ĐVTN và người dân tham gia đóng góp kinh phí để kéo điện chiếu sáng từ thôn 1 đến thôn 5 với tổng kinh phí 150 triệu đồng.

 

Theo Quý, để thi công công trình “Thắp sáng đường quê” dài 6km này, đầu năm 2017, Xã đoàn Xuân Hải phối hợp với Ban nhân dân từ các thôn họp dân triển khai việc đóng góp kinh phí và được bà con thống nhất cao. Sau đó, Quý cùng Ban nhân dân các thôn đi đến hơn 800 hộ dân của 5 thôn thu tiền. Bắt đầu thi công từ đầu tháng 3/2017, mỗi ngày Quý huy động 15 thanh niên trộn bê tông đúc 100 trụ điện, mỗi trụ cao 4m. Nhờ sự nỗ lực, đoàn kết giữa bà con nhân dân và ĐVTN nên trong một tháng thi công, công trình đã hoàn thành, góp phần giữ vững xã nông thôn mới.

 

“Nguyễn Thành Quý là một cán bộ Đoàn lâu năm nên anh hiểu được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên địa phương. Anh biết cách tháo gỡ những vướng mắc trong thanh niên nên được nhiều ĐVTN quý mến. Ngoài những việc làm trên, Quý chủ động tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường tặng hàng chục suất quà cho học sinh nghèo vượt khó. Nhờ đó, trong 2 năm 2016-2017, Xã đoàn Xuân Hải dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối xã của Sông Cầu. Riêng Quý nhiều năm được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen”, Bí thư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Thu Dung tận tâm với nghề
Thứ Ba, 24/07/2018 07:12 SA
Chị Thanh tích cực xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 21/07/2018 10:21 SA
Ông Lễ và tổ sản xuất trên biển
Thứ Sáu, 20/07/2018 07:00 SA
Người tích cực tái cơ cấu nông nghiệp
Thứ Bảy, 14/07/2018 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek