Chủ Nhật, 29/09/2024 17:27 CH
Ông Lễ và tổ sản xuất trên biển
Thứ Sáu, 20/07/2018 07:00 SA

Là người có kinh nghiệm vươn khơi bám biển và gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật nên ông Nguyễn Văn Lễ (khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) được bà con ngư dân tín nhiệm bầu vào vị trí Tổ trưởng Tổ sản xuất trên biển (SXTB).

 

Ông Nguyễn Văn Lễ - Ảnh: LẠC HỒNG

Tổ SXTB do ông Nguyễn Văn Lễ làm tổ trưởng có 8 phương tiện, với 83 thành viên. Đây là một tổ chức tự nguyện do Đồn Biên phòng Tuy Hòa phối hợp với UBND phường Phú Đông vận động thành lập. Thành viên trong tổ có cùng nơi cư trú, cùng nghề khai thác và cùng đánh bắt chung một ngư trường. Tổ trưởng, tổ phó do các thành viên trong tổ bầu ra để duy trì và điều hành hoạt động của tổ; thường xuyên trao đổi trực tiếp với Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng và Đồn Biên phòng Tuy Hòa về các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên biển cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển đảo.

 

Ông Nguyễn Văn Lễ cho biết: “Tổ SXTB của chúng tôi chuyên hoạt động đánh bắt xa bờ, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương, ngư trường đánh bắt tập trung ở vùng biển giữa nam biển Đông. Đây là ngư trường truyền thống từ lâu đời của ngư dân miền Trung nói chung, Phú Yên nói riêng”. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong Tổ SXTB luôn đoàn kết, gắn bó, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong đánh bắt hải sản; đồng thời chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Quy chế khu vực biên giới biển… Tổ đã được Đồn Biên phòng Tuy Hòa thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển của nước ta, Chỉ thị 689 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; nội dung các hiệp định, hiệp nghị về biên giới vùng biển… Đi đôi với hoạt động đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường biển, các thành viên trong tổ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác cứu hộ cứu nạn và tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên biển. “Quá trình ra khơi bám biển làm ăn, khi phát hiện có tàu lạ, tàu nước ngoài xâm phạm bất hợp vùng biển của Việt Nam và những vấn đề có liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo… hay có tai nạn xảy ra, chúng tôi kịp thời thông báo tình hình về cho đồn, trạm biên phòng và các cơ quan chức năng. Cụ thể, từ đầu năm 2009 đến nay, thông qua hệ thống bộ đàm, Tổ SXTB chúng tôi kịp thời báo 59 tin có giá trị, giúp Đồn Biên phòng Tuy Hòa tham mưu cho các cấp thẩm quyền giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên biển. Đồng thời kịp thời cứu hộ, lai dắt 9 tàu cá của bà con ngư dân gặp nạn trên biển; cứu nạn 16 tàu cá bị mắc cạn tại cửa Đà Diễn…”, ông Lễ cho biết.

 

Thiếu tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa nhận xét: Ông Nguyễn Văn Lễ cùng các thành viên Tổ SXTB khu phố 4, phường Phú Đông luôn chấp hành nghiêm các quy định khi ra vào, neo đậu tàu thuyền tại cảng cũng như khi hoạt động đánh bắt trên biển. Các thuyền trưởng, thuyền viên trong tổ gương mẫu chấp hành nội quy, quy định về đảm bảo an toàn trật tự ở nơi cư trú; tích cực vận động gia đình, người thân không mua bán, tàng trữ, sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản hủy hoại tài nguyên môi trường biển, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên biển và khu vực dân cư; tích cực tham gia công tác cứu hộ cứu nạn… Đặc biệt, trong quá trình hoạt động đánh bắt hải sản, không có phương tiện, thành viên nào trong tổ xâm phạm vùng biển của nước ngoài”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người tích cực tái cơ cấu nông nghiệp
Thứ Bảy, 14/07/2018 08:43 SA
Thủ khoa đa năng Nguyễn Hoàng Nhi
Thứ Sáu, 13/07/2018 08:00 SA
“Cây sáng kiến” Nguyễn Văn Sự
Thứ Năm, 12/07/2018 09:53 SA
Anh kỹ sư, cán bộ Đoàn năng động
Thứ Tư, 11/07/2018 06:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek