Chủ Nhật, 29/09/2024 17:25 CH
Người tích cực tái cơ cấu nông nghiệp
Thứ Bảy, 14/07/2018 08:43 SA

Ông Nguyễn Khắc Sự (đứng giữa) dẫn khách tham quan mô hình lúa thảo dược của hộ ông Vấn ở xã Ea Bia - Ảnh: MINH DUYÊN

3 năm thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện Sông Hinh đạt hàng trăm tỉ đồng và năm sau luôn cao hơn năm trước. Kết quả này có được nhờ đóng góp không nhỏ của tập thể Phòng NN-PTNT huyện; trong đó, người đầu tàu là ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng này.

 

Ông Nguyễn Khắc Sự được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước về nông, lâm, ngư nghiệp, thủy sản, thủy lợi và phát triển nông thôn trên địa bàn huyện Sông Hinh. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà nhiệm vụ trọng tâm là tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, ông Sự đã tham mưu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung nâng tỉ lệ giống lúa lai, giống lúa cấp xác nhận trên cây lúa; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; quản lý chặt công tác thu mua chế biến nông sản; tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, phát triển rừng; chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm phòng gia súc, phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Đồng thời tận dụng nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư hạ tầng nâng cao năng lực tưới của các công trình thủy lợi.

 

Cùng với đó, ông Sự còn đề xuất các giải pháp thiết thực để đổi mới và củng cố kinh tế tập thể, làm tốt vai trò tham mưu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới... Nhờ vậy, riêng 6 tháng đầu năm nay, huyện Sông Hinh đạt giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 772 tỉ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Sông Hinh là huyện miền núi đi đầu về việc đưa cây lúa lai lên đất núi, là địa phương có đa dạng mô hình sản xuất trang trại, gia trại và cây ăn trái. Ông Nguyễn Khắc Sự cho biết: Chúng tôi chọn xã đặc biệt khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để trình diễn các mô hình sản xuất lúa nước nhằm thay đổi tập quán canh tác cũ lạc hậu, đưa giống mới, phương pháp mới vào sản xuất. Từ đó, đồng bào chủ động về lương thực, từng bước xóa đói giảm nghèo.

 

Đối với cây mía, cây trồng chủ lực của địa phương, nhận thức của bà con về giống, phân bón đã nâng cao thì Phòng NN-PTNT huyện chú trọng đưa máy móc, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra vùng mía chuyên canh quy mô cánh đồng lớn. Hiện chúng tôi đang nhân rộng mô hình mía tưới nước bằng công nghệ nhỏ giọt để tăng sản lượng và chữ đường cho mía. Đồng thời khuyến khích các gia đình trồng cây ăn trái nhân rộng diện tích cây ăn trái đặc sản địa phương và những loại trái cây được thị trường ưa chuộng.

 

Ông Lê Văn Vấn ở xã Ea Bia đã từng rất băn khoăn khi trồng thử nghiệm lúa thảo dược (còn gọi lúa tím). Cho đến khi được Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh hỗ trợ, được ông Nguyễn Khắc Sự trực tiếp tư vấn, khuyến khích, ông Vấn đã mạnh dạn làm và thành công. Ông Vấn cho biết: Tôi nghe nói nhiều tới lúa tím như một loại thực phẩm chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, nhưng ngại làm vì không biết tìm giống ở đâu cho chất lượng và quá trình chăm sóc thế nào. Biết được ý định này, ông Sự đã tư vấn cho tôi về giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1. Tôi liền trồng thử nghiệm ngay trên diện tích 4.000m2. Quá trình trồng gặp vấn đề khó khăn về kỹ thuật, tôi đều được cán bộ Phòng NN-PTNT huyện tư vấn kỹ lưỡng. Giờ tôi đã thành công rồi.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, nhận xét: Ông Nguyễn Khắc Sự là người rất tâm huyết với công tác tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn huyện. Không chỉ làm tròn trách nhiệm được giao, ông còn tìm tòi nghiên cứu cái mới từ các nơi để áp dụng tại địa phương. Trong quá trình làm việc, ông không ngại khó ngại khổ tới tận nơi để cùng làm với cấp dưới cũng như bà con. Huyện ủy và UBND huyện đánh giá cao năng lực và sự cống hiến của ông Sự cho ngành Nông nghiệp địa phương. Ông Sự rất xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek