Chủ Nhật, 29/09/2024 19:32 CH
Giám đốc HTX tích cực chuyển đổi cây trồng
Thứ Ba, 10/07/2018 08:28 SA

Ông Tô Tấn Nguyên (bên phải) tại vườn trồng khổ qua của ông Nguyễn Ngọc Cẩm - Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là ông Tô Tấn Nguyên, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa). Ông đã cùng Hội đồng quản trị HTX chuyển đổi thành công diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại rau màu khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đóng góp này, ông Nguyên được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Tô Tấn Nguyên có 19 năm gắn bó với HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 (HTX Hòa Kiến 1), trong đó 5 năm làm giám đốc HTX. Trên cương vị này, ông cùng Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng. Ông Nguyên cho biết: Sản xuất nông nghiệp mang lại nguồn thu nhập chính cho kinh tế hộ thành viên. Bao đời nay, lúa là cây trồng chủ lực, nhưng theo thời gian, điều kiện khí hậu biến đổi, ngày càng nhiều diện tích sản xuất bị khô hạn, ngập úng khiến cây trồng này không còn mang lại giá trị kinh tế cao. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, tôi đã bàn với các thành viên trong HĐQT đưa các loại cây trồng phù hợp và vận động bà con chuyển sang trồng các loại rau màu. Đến nay, HTX chuyển đổi được 23ha đất lúa 1 vụ, 2 vụ kém hiệu quả sang trồng hành, khổ qua, dưa leo; bà con trồng màu, cây ăn trái trên diện tích 150ha tại vườn nhà và diện tích đất màu đã quy hoạch.

 

Làm theo HTX chuyển sang trồng cây rau màu, nhiều hộ thành viên đã có thu nhập cao hơn trồng lúa gấp 3-10 lần. Nhiều hộ như ông Đỗ Văn Trực, Nguyễn Thanh, Phan Tấn Hòa, Nguyễn Ngọc Cẩm…, trước đây chỉ đủ ăn, nay đã có thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Ngọc Cẩm ở thôn Xuân Hòa, chia sẻ: Cách đây 4 năm, gia đình tôi thuê lại sân kho bỏ hoang của HTX rồi cải tạo đất, trồng rau màu. Hiện tôi đang trồng khổ qua xen hành theo mô hình 2 khổ qua 1 hành trên diện tích 4 sào. Hàng năm, tôi thu được hơn 100 triệu đồng, sau khi trừ toàn bộ chi phí cho lãi ròng 60 triệu đồng/năm, gấp 7 lần so với trồng lúa.

 

Chuyển đổi cây trồng là thay đổi tập quán canh tác của bà con nên cần một quá trình HTX làm thử rồi vận động từng hộ dân. Theo ông Nguyên, diện tích HTX quản lý có địa hình phù hợp với sản xuất gia trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 169 về chuyển đổi cây trồng cạn trên đất trồng lúa kém hiệu quả, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp toàn tỉnh. “Từ đây, tôi cùng HĐQT HTX thường xuyên vận động bà con chuyển đổi cây trồng; đồng thời phối hợp với Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật thành phố, Trạm Khuyến nông… tổ chức các buổi tập huấn gắn với trình diễn mô hình để từng bước thay đổi thói quen canh tác của bà con, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng được thị trường ưa chuộng. Chúng tôi cũng khuyến khích bà con đa dạng các loại rau màu để tránh trường hợp cung vượt cầu, được mùa mất giá.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Trồng rau màu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con xã Hòa Kiến. Hướng chuyển đổi cây trồng này của HTX phù hợp với chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh và thực tế yêu cầu của người dân. HTX Hòa Kiến 1 trở thành chỗ dựa cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Có được kết quả này có sự đồng hành nhiều năm liền của HĐQT HTX Hòa Kiến 1 với bà con thành viên, mà đầu tàu là Giám đốc HTX Tô Tấn Nguyên.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek