Chủ Nhật, 29/09/2024 19:22 CH
Sáng tạo trong cách nghĩ, đột phá trong cách làm
Thứ Hai, 11/06/2018 08:36 SA

Ông Phan Ngọc Luận

Liên tục 2 năm 2016 và 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Phú Hòa là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua Khối BHXH các huyện. Đồng thời, Giám đốc BHXH huyện Phú Hòa Phan Ngọc Luận được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng BHXH tỉnh bầu chọn là cá nhân quản lý giỏi tiêu biểu trong hai năm liền.

 

Trăn trở tìm phương án hiệu quả

 

Đầu năm 2016, ông Phan Ngọc Luận từ vị trí Phó Trưởng phòng phụ trách Quản lý thu (BHXH tỉnh) được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc BHXH huyện Phú Hòa. Chỉ trong thời gian ngắn, bằng tâm huyết, sự sáng tạo, không ngừng nỗ lực, ông Luận đã áp dụng nhiều cách làm mới, giúp BHXH huyện Phú Hòa hoạt động hiệu quả, đạt được nhiều thành tích.

 

Ngay sau khi được bổ nhiệm Giám đốc BHXH huyện Phú Hòa, ông Phan Ngọc Luận đã đề xuất tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị; đồng thời tham mưu kiện toàn lại Ban chỉ đạo Thực hiện đề án BHYT toàn dân của huyện Phú Hòa giai đoạn 2017-2020 cũng như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu độ bao phủ BHXH, BHYT gắn liền với tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

 

Xác định việc tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, hội, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền từ cơ sở trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương, ông Luận đã chỉ đạo các bộ phận xây dựng kế hoạch phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT dưới nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác BHXH, BHYT.

 

Cụ thể, các bên đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT, từ đó nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Các hoạt động đối thoại trực tiếp đã lan tỏa chính sách BHXH, BHYT từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến các hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

 

Nhằm phát huy nội lực, quy tụ sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị để dốc lòng thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Phan Ngọc Luận với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị đã cùng phó giám đốc và tập thể đơn vị bàn bạc, thống nhất phân công lại nhiệm vụ cho từng viên chức sao cho phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường; đồng thời động viên toàn thể viên chức trong đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nỗ lực đoàn kết vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Nổi bật trong vấn đề này là phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ chuyên quản thu từ phụ trách một mảng thu theo khối đơn vị tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chuyển sang phụ trách theo địa bàn xã, thị trấn. Đây là mô hình mới trong công tác phân công nhiệm vụ thu đã được áp dụng tại BHXH huyện Phú Hòa mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Ông Phan Ngọc Luận cho biết, toàn huyện có 9 xã, thị trấn giao cho 3 cán bộ chuyên quản thu, mỗi người phụ trách 3 xã. Việc phân công này giúp cán bộ chuyên quản thu từ vị trí chỉ phụ trách một mảng thu theo khối, nay phụ trách toàn diện công tác thu từ thu BHXH bắt buộc đến thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quản lý thu toàn bộ các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn xã. Cách phân công này đã phát huy hiệu quả tính chủ động, sáng tạo của viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

 

Điểm sáng của ngành BHXH

 

Từ những trăn trở, tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu và tập thể cơ quan, BHXH huyện Phú Hòa đã nhanh chóng đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành điểm sáng trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đạt chỉ tiêu độ bao phủ BHXH, BHYT được BHXH tỉnh giao.

 

Từ những giải pháp được triển khai, công tác mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đã có bước chuyển biến tích cực theo hướng bền vững. Năm 2017, toàn huyện có 33 người tham gia BHXH tự nguyện, 8.461 người tham gia BHYT hộ gia đình và đã tăng mới 9 doanh nghiệp với 39 lao động tham gia BHXH bắt buộc.

 

Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 80.829 người, đạt 101,9% kế hoạch BHXH tỉnh giao, tăng 10.622 người so với năm 2016; tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 83,4%. Trong 2 năm liền 2016 và 2017, toàn huyện có 100% học sinh tham gia BHYT.

 

Không chỉ làm tốt công tác thu và phát triển đối tượng, BHXH huyện Phú Hòa còn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, BHXH huyện Phú Hòa thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chế độ ốm đau, thai sản tại các doanh nghiệp; tăng cường giám định BHYT; đẩy mạnh các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo cân đối quỹ BHXH trong dài hạn, góp phần ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ. Năm 2018, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH huyện Phú Hòa đẩy mạnh với 100% đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện giao dịch điện tử.

 

Liên tục trong 2 năm 2016 và 2017, BHXH huyện Phú Hòa là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua Khối BHXH các huyện. Thành tích này có sự đóng góp không nhỏ của ông Phan Ngọc Luận, người luôn sáng tạo trong cách nghĩ, đột phá trong cách làm, giúp BHXH huyện Phú Hòa trở thành điểm sáng để các đơn vị khác học tập.

 

ĐÌNH TRUNG - AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek