Chủ Nhật, 29/09/2024 19:22 CH
MTTQ phường 3 (Tuy Hòa): Vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh
Thứ Bảy, 09/06/2018 09:47 SA

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường 3 họp triển khai công tác giảm nghèo - Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, nhiều năm nay, Ban Thường trực MTTQ phường 3 (TP Tuy Hòa) được các cấp Mặt trận khen thưởng. Đáng ghi nhận đó là việc phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, đồng lòng, đồng sức xây dựng đời sống văn hóa các khu dân cư, xây dựng đô thị văn minh.  

 

Phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân    

 

 Phường 3 có 1.441 hộ với 90% dân số sống bằng việc kinh doanh, còn lại là cán bộ nhà nước. Nhiều năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đồng lòng đồng sức để xây dựng đô thị văn minh.

 

“Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Mặt trận, ngoài việc phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận triển khai các kế hoạch thực hiện, Ban Thường trực Mặt trận phường luôn xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân phát huy tính sáng tạo, làm chủ bản thân, tự lực tự cường trên nhiều lĩnh vực, thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của MTTQ các cấp gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Mặt trận phường cũng tích cực chăm lo giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ giảm nghèo bền vững”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3 Phan Thị Thúy Vi cho biết.

 

Điều đó được thể hiện rõ nét nhất trong việc thực hiện các cuộc vận động. Như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực đã chọn khu dân cư Trần Hưng Đạo làm điểm thực hiện một trong năm nội dung của cuộc vận động. Sau đó tiến hành sơ kết đánh giá kết quả, phần việc nào chưa được, tiến hành rút kinh nghiệm rồi nhân rộng kết quả thực hiện trên địa bàn 4 khu dân cư.

 

Hay như ngoài việc các tổ tự quản xây dựng các mô hình về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, 4 khu dân cư còn xây dựng được nhiều mô hình như: Tuyến đường hai không “không rác, không lấn chiếm lòng lề đường”; Khu dân cư an toàn giao thông, môi trường sạch đẹp; phát huy vai trò tôn giáo vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia xây dựng đô thị văn minh... Hầu hết các khu dân cư cũng đã xây dựng, thực hiện các phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; “Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ”.

 

Cũng nhờ phát huy được tinh thần dân chủ, người dân mạnh dạn hơn trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hàng quý, trong buổi sinh hoạt định kỳ của các cấp Mặt trận, người dân có hàng chục ý kiến, kiến nghị phản ánh đến các cấp chính quyền, MTTQ. Còn trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, bà con cũng đưa ra nhiều ý kiến nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng đô thị văn minh. Theo bà Vi, các kiến nghị bà con nêu thường liên quan một số vấn đề về bảo vệ môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng trái quy định đã được các đại biểu tiếp thu, ghi nhận để giải quyết; Còn đối với công tác hòa giải ở cơ sở, nhờ ý kiến của người dân, phường đã tiếp nhận, giải quyết, hòa giải kịp thời, tránh được tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. 

 

Giảm nghèo bền vững

 

Mặc dù người dân có ý thức làm ăn thoát nghèo nhưng hiện trên địa bàn phường vẫn còn 27 hộ nghèo, 151 hộ cận nghèo. Qua các đợt khảo sát, vấn đề thiếu vốn để làm ăn luôn được bà con đưa ra trong các cuộc họp. Trước tình hình đó, ngoài việc phân bổ các nguồn hỗ trợ để giúp hộ nghèo giải quyết khó khăn trước mắt, Mặt trận phường đã phối hợp với các hội đoàn thể tạo điều kiện cho họ vay vốn bằng nhiều cách.

 

Từ năm 2014 đến nay, các chi hội phụ nữ của 4 khu dân cư đã tổ chức 11 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số tiền lên đến 5 tỉ đồng. Từ số tiền này, chị em trong tổ giúp hàng chục hội viên phụ nữ nghèo vay không tính lãi. Ngoài  nguồn  này,  nhiều  năm  nay,  Mặt trận phường cùng với các tổ chức thành viên làm cầu nối hướng dẫn bà con vay tín chấp ở các ngân hàng để có vốn kinh doanh, mở các tiệm tạp hóa nhỏ, tiệm sửa chữa xe máy, bán các mặt hàng ăn uống...

 

Trường  hợp  Ngô  Thị  Trẽn  -  hộ  phụ nữ nghèo đơn thân ở khu phố Lê Lợi là một ví dụ. Chồng chị mất do bạo bệnh, chỉ còn hai mẹ con. Chị Trẽn không có việc làm ổn định. Xét thấy hoàn cảnh của chị, tổ tiết kiệm phụ nữ cho chị vay trên 10 triệu đồng mua máy may, máy vắt sổ, để hành nghề thợ may. Từ khi được tạo điều kiện, cuộc sống của mẹ con chị khá hơn trước nhiều.

 

Đến nay, chị không những đã hoàn trả vốn, mà còn tích lũy thêm để mua heo về nuôi, tăng thu nhập. Chị Trẽn nói: “Từ khi được tổ tiết kiệm giúp vốn mua máy móc hành nghề, tôi đã có việc làm ổn định. Thu nhập tuy không nhiều nhưng mẹ con tôi có tiền trang trải cuộc sống, bớt phải lo lắng như trước. Tôi chỉ mong có sức khỏe, làm lụng vươn lên thoát nghèo”.

 

Trong việc thực hiện cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo hàng năm, phường 3 là đơn vị luôn đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn phường đã vận động được trên 48 triệu đồng, đạt 182%. Từ nguồn quỹ này cùng với các nguồn hỗ trợ, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội, năm vừa qua, Ban Thường trực đã tổ chức tặng trên 200 suất quà cho các đối tượng là hộ nghèo có người thân qua đời, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà Tết các hoàn cảnh khó khăn mỗi suất từ 300.000 - 500.000 đồng.

 

Bên cạnh đó, chương trình an sinh xã hội được các cấp Mặt trận phối hợp với chính quyền, các đơn vị, cá nhân quyên góp hàng năm đều đạt được 186 triệu đồng, đạt trên 70%. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, đến nay, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường 3 chỉ còn 1,75%.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy nhận xét: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao tính tự giác, tinh thần tự lực tự cường toàn dân, phường 3 là đơn vị nhiều năm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã tích cực, năng động, sâu sát với nhân dân, đẩy nhanh việc thực hiện công tác giảm nghèo, đã được Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ trẻ nhiệt huyết
Thứ Sáu, 08/06/2018 08:47 SA
“Bông hoa năng suất” ngành May
Thứ Năm, 07/06/2018 09:37 SA
Cô học trò mồ côi học giỏi
Thứ Tư, 06/06/2018 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek