Chủ Nhật, 29/09/2024 19:31 CH
Một trưởng lạch được tín nhiệm cao
Thứ Năm, 17/05/2018 09:00 SA

Ông Bùi Thành (bìa trái) cùng bà con ngư dân Lò 3 vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: XUÂN HIẾU

Đến làng biển Lò 3 (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) hỏi ông Mười Thành hầu như người dân nào cũng biết. Ông tên là Bùi Thành, thứ mười, nên mọi người quen gọi thân mật là Mười Thành. Ở tuổi ngoài 70, hàng chục năm nay ông luôn được bà con ngư dân tin tưởng bầu làm Trưởng lạch Lò 3 và Hội trưởng Nông dân khu phố Phú Thọ 3.

 

Tôi biết ông từ thời còn bao cấp, đi làm ruộng ghi công tính điểm, ăn lúa hợp tác xã. Hồi đó, cuộc sống khó khăn, làm ruộng công cán thì nhiều nhưng đến cuối vụ nhận lúa chẳng được bao nhiêu, còn làm nghề biển thì rủi ro và cũng rất bấp bênh. Là người có chất giọng tốt, ca bài chòi cực hay nên ông gác lại nghề biển để… đi hát và sau đó được chọn vào Đoàn văn công của tỉnh (Phú Khánh). Tưởng đâu cái nghiệp cầm ca sẽ mãi gắn với anh thanh niên làng biển này từ đấy, nhưng chỉ một vài năm sau, anh quyết định “giải nghệ”, rời đoàn chuyên nghiệp về lại quê nhà tiếp tục làm anh ngư dân, vươn khơi bám biển. Khi nào rảnh rỗi, ông lại mang đàn ra… hò xự xang xê cống - hát ca cho vui xóm, vui nhà và để quên đi nhọc nhằn.

 

Thời gian dần trôi, ông ngày càng vững vàng hơn với nghề đánh bắt và càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm hay cả trong nghề biển lẫn trong quan hệ với mọi người. Chính vì vậy, sau khi “giao lại tay lái” cho lớp trẻ, chỉ ở trên bờ “chỉ huy”, ông được bà con ngư dân tin tưởng bầu làm Trưởng lạch Lò 3 (Phú Thọ và Phú Thọ 3), đồng thời là Hội trưởng Nông dân khu phố Phú Thọ 3. Với vai trò được chính người dân trao cho và luôn tâm huyết với nơi chôn nhau cắt rốn, ông ra sức vận động bà con đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự, tình làng nghĩa xóm, mạnh dạn đầu tư vốn đóng mới, nâng công suất tàu thuyền, liên kết, hỗ trợ nhau trong quá trình vươn khơi bám biển…

 

Với sự góp sức của ông, đội tàu thuyền của Lạch Lò 3 không ngừng phát triển (chiếm khoảng 50% tổng số tàu thuyền của thị trấn), nhiều hộ ngư dân ăn nên làm ra, sắm từ 2-4 chiếc tàu có công suất lớn, như Ngô Văn Thọ, Nguyễn Hữu Tỉnh, Trần Lợi, Nguyễn Hay… Không chỉ mở rộng hoạt động đánh bắt, nghề “rẩu nước” (rổi nước) cũng hình thành và phát triển tốt.

 

Anh Lưu Bá Khoa, Tổ trưởng Tổ Tàu thuyền an toàn số 2 kiêm thư ký Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Hòa Hiệp Trung và là chủ của đội tàu “rẩu nước” gồm hai chiếc đang ăn nên làm ra, cho biết: Ông Mười Thành là người có uy tín, luôn được bà con tin tưởng, quý mến. Ông sống gần gũi, ôn hòa, sẵn lòng giúp đỡ anh em bạn thuyền và bà con trong khu phố. Vô số những vấn đề rắc rối trong nghề biển như: Vướng mắc giữa chủ và bạn trong chuyện phân chia thu nhập; việc mua bán không đồng thuận về giá cả, tranh chấp ngư trường..., chuyện nào ông Thành đã vào cuộc là được giải quyết thấu tình đạt lý, xóm làng vui vẻ, êm thấm. Cơn bão cuối năm 2017, ngư dân Lò 3 không có trường hợp nào bị thiệt hại về người là nhờ ông Mười Thành cùng chính quyền địa phương tham gia vận động bà con chủ động phòng tránh.

 

Vinh dự lớn nhất và có một không hai trong đời của lão ngư Mười Thành là được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ân cần thăm hỏi, động viên nhân dịp Chủ tịch nước về thăm bà con ngư dân Lò 3 vào ngày 27/6/2016. “Đây là vinh dự vô cùng lớn lao đối với bà con ngư dân Lò 3, ngư dân Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa nói chung và cá nhân tôi nói riêng. Sống đến ngần ấy tuổi, có nằm mơ tôi cũng chưa bao giờ dám nghĩ có ngày được Chủ tịch nước về tận làng cá bé nhỏ này thăm hỏi cặn kẽ về đời sống của người dân. Tôi rất lấy làm tự hào và không bao giờ quên được những giây phút hiếm hoi trong đời là được bắt tay Chủ tịch nước. Tình cảm của Chủ tịch nước dành cho luôn nhắc nhở tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ nhỏ bé của mình”, ông Thành trải lòng.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Hương tận tụy với công tác Hội
Thứ Ba, 15/05/2018 09:53 SA
Ông Luân “Tuổi cao - Gương sáng”
Thứ Hai, 14/05/2018 08:26 SA
Vì cuộc sống bình yên của người dân
Thứ Bảy, 12/05/2018 09:06 SA
Cô hiệu trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 11/05/2018 09:51 SA
Một khu phố trưởng nhiệt tình
Thứ Năm, 10/05/2018 11:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek