Chủ Nhật, 29/09/2024 21:17 CH
Ông Luân “Tuổi cao - Gương sáng”
Thứ Hai, 14/05/2018 08:26 SA

78 tuổi đời, 54 tuổi Đảng, ông Nguyễn Đình Luân, cựu chiến binh ở khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa luôn nêu gương sáng để con cháu noi theo, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Tuổi cao - Gương sáng”.

 

Ông Nguyễn Đình Luân với chiếc hộp đựng thuốc lá bằng vỏ máy bay - kỷ vật trong kháng chiến chống Mỹ - Ảnh: XUÂN HIẾU

Mồ côi mẹ từ khi mới 8 tháng tuổi, cha “đi bước nữa” rồi qua đời 11 năm sau đó, nên ngay từ nhỏ cậu bé Luân phải sống cơ cực, ngày ngày đi chăn bò, làm thuê cho người khác. Ở thôn Thọ Lâm (xã Hòa Hiệp Nam) lúc đó có ông thầy Thám là người học cao biết rộng nên mở lớp dạy học tại nhà. Chỉ đứng bên ngoài học lén trong những lần đi chăn bò, nhưng nhờ sáng dạ, cậu bé mồ côi đã có thể đọc, viết trôi chảy tiếng Việt.

 

Lớn lên trong hoàn cảnh đất nước chia đôi, miền Nam bị dày xéo dưới gót giày quân xâm lược và bọn tay sai, chàng thiếu niên Nguyễn Đình Luân sớm giác ngộ cách mạng qua người anh, người đồng chí Lưu Bá Tài ở làng biển Phú Thọ 3. “Vào một buổi chiều tháng 8 mùa thu 1961, anh Tài cùng tôi hóa trang, giả vờ đi hái trái rừng rồi vượt sông Bàn Thạch lên căn cứ. Tôi trở thành du kích Miền Đông (huyện Tuy Hòa) kể từ đó”, ông Luân nhớ lại.

 

Tham gia chiến đấu tại địa phương từ năm 1961-1963, ông Luân tham gia nhiều trận phục kích và đánh đôi công làm cho lực lượng bảo an của ngụy thất điên bát đảo, tiêu hao binh lực. Sau đó ông là chiến sĩ của Đại đội 377, được cử đi học lớp “trợ chiến”; là một trong những chiến sĩ đầu tiên của Tiểu đoàn BB85 anh hùng. Với vai trò là pháo thủ số 1 DKZ, ông tham gia nhiều trận đánh cùng với đơn vị và được kết nạp vào Đảng sau trận đánh Thọ Vức (xã Hòa Kiến) vào năm 1964. Trong trận phục kích đánh đại đội bảo an ngụy tại Mằng Lăng (huyện Tuy An) năm 1965, ông bị thương nặng, sau đó được đưa ra Bắc điều trị, học tập rồi nên duyên chồng vợ với một người con gái đảm đang ở Bắc Giang. Năm 1974, ông được điều động trở lại miền Nam trong đoàn quân dân chính, kịp thời tham gia giải phóng tỉnh nhà, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Từ năm 1975, ông tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng lần lượt kinh qua các nhiệm vụ, cương vị: cán bộ tài chính, cán bộ Đoàn huyện Tuy Hòa, Trưởng Ban cải tạo tư bản thị trấn Phú Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lâm, Phó Phòng Công nghiệp huyện Tuy Hòa… Nhiệm vụ nào ông cũng cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt. Sau ngày tái lập tỉnh Phú Yên, ông làm Giám đốc Trường dạy nghề tỉnh, đến năm 1990 thì nghỉ hưu về lại địa phương.

 

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Hiệp Trung Nguyễn Thành Thân, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi còn đương chức; gương mẫu chấp hành và vận động bà con nhân dân trong khu phố chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương khi về hưu, ông Luân còn là người chồng, người cha mẫu mực. Ông có hai con trai, anh Phong sinh năm 1972 ở miền Bắc, còn anh Thái sinh năm 1978 ở miền Nam. Cả hai đều là giám đốc doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước.

 

“Tôi mồ côi từ nhỏ, được giác ngộ cách mạng rồi tham gia kháng chiến bảo vệ quê hương. Tôi may mắn được Đảng, Nhà nước quan tâm cho ra Bắc học hành, kịp trở về giải phóng quê hương và sống hạnh phúc với gia đình, con cháu cho đến nay, trong khi nhiều đồng đội khác không kịp nhìn thấy ngày đất nước thống nhất, đơm hoa kết trái. Còn sống ngày nào tôi sẽ nhắc nhở con cháu phải giữ lấy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, biết đền đáp những người đã hy sinh vì nước vì dân; phải sống tốt với mọi người, có ích cho xã hội”, ông Luân trải lòng.

 

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì cuộc sống bình yên của người dân
Thứ Bảy, 12/05/2018 09:06 SA
Cô hiệu trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 11/05/2018 09:51 SA
Một khu phố trưởng nhiệt tình
Thứ Năm, 10/05/2018 11:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek