Chủ Nhật, 29/09/2024 21:16 CH
Vì cuộc sống bình yên của người dân
Thứ Bảy, 12/05/2018 09:06 SA

Từ một xã trọng điểm, khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự, trong những năm gần đây, với sự quyết tâm nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Công an xã Hòa An phối hợp lắp đặt hệ thống camera an ninh ở một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn xã - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Nằm cách trung tâm huyện Phú Hòa 13km về phía đông, Hòa An là xã nông nghiệp có 5 thôn, với gần 20.000 người dân sinh sống. Là địa bàn giáp ranh với TP Tuy Hòa, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã diễn biến phức tạp. Những năm trước đây, các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, các tệ nạn xã hội như đánh bạc, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, để đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, UBND xã chỉ đạo công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, kịp thời thông báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm.

 

Ông Nguyễn Như Tạo, Trưởng Công an xã Hòa An cho biết: Công an xã đã tích cực tham mưu cho chính quyền và các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, duy trì thực hiện các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tiếng loa an ninh. Qua đó phát huy mạnh mẽ vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Hòa An là đã thành lập 20 tổ tự phòng, tự quản ở 5 thôn, với trên 500 thành viên. Xác định lấy hộ gia đình làm trung tâm để tuyên truyền, vận động theo phương châm “Làm cho dân thấy, nói cho dân hiểu”, các thành viên trong tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân để xe an toàn, nhắc nhở những hộ gia đình ban đêm đi ngủ phải đóng cửa cẩn thận. Thông qua những việc làm ấy đã dần tạo nên ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của mỗi người dân.

 

Ngoài ra, các thành viên trong Ban chỉ đạo mô hình của xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn xóm nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tinh thần cảnh giác phát hiện tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân không ngừng được nâng cao. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội; phát hiện, truy bắt được những đối tượng trộm cắp.

 

Điển hình như anh Nguyễn Ngọc Bình và anh Bùi Công Vinh ở thôn Ân Niên cảnh giác bắt hai đối tượng ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh khi bọn chúng lẻn vào nhà anh Bình trộm cắp tài sản. Hay một người dân ở thôn Phú Ân kịp thời báo cho công an xã bắt ba đối tượng trộm cắp máy bơm nước và trộm gà ở thôn này. Đặc biệt, nhằm chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, vừa qua, xã Hòa An đã lắp đặt hệ thống camera an ninh ở các tuyến đường trọng điểm của xã, từ nguồn kinh phí vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và người dân đóng góp.

 

Bên cạnh những biện pháp trên, Công an xã Hòa An còn thường xuyên tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn, giúp đỡ họ trở thành người tiến bộ. Đây cũng là điểm nổi bật của xã trong cuộc vận động Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

 

Đánh giá về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã, ông Đoàn Sĩ Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết chuyên đề để đảm bảo ANTT trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào tổ tự phòng, tự quản để thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh với tất cả các loại tội phạm trên địa bàn của xã. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được ổn định và giữ vững”.

 

Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2017, nhân dân và cán bộ xã Hòa An được UBND huyện Phú Hòa tặng giấy khen. Những kết quả của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek