Chủ Nhật, 29/09/2024 21:30 CH
Người trinh sát an ninh được bà con yêu mến
Thứ Sáu, 04/05/2018 09:21 SA

Thiếu úy Y Duân M Lô (biên trái) cùng lãnh đạo, cán bộ đơn vị thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: CTV

Mỗi khi nhắc đến thiếu úy Y Duân M Lô, trinh sát an ninh Phòng Chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh, bà con buôn làng ở các xã Ea Lâm, Ea Bá (huyện Sông Hinh) đều dành cho anh tình cảm yêu thương, trìu mến. Gần 2 năm gắn bó với bà con nơi đây, Y Duân M Lô cùng đồng đội không chỉ góp phần đảm bảo tốt an ninh, trật tự ở địa phương mà còn tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa người chiến sĩ công an nhân dân với bà con buôn làng.

 

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường đại học An ninh nhân dân, Y Duân M Lô được phân công về Phòng Chống phản động và chống khủng bố Công an Phú Yên, phụ trách một số xã của huyện miền núi Sông Hinh. Là người con của đồng bào dân tộc thiểu số Ê Đê, am hiểu phong tục tập quán địa phương nên anh đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động bà con buôn làng chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không nghe theo lời của kẻ xấu xúi giục.

 

Bước chân của thiếu úy Y Duân M Lô đã in đậm trên khắp các nẻo đường của buôn làng. Trong gần 2 năm qua, anh cùng cán bộ an ninh Công an huyện Sông Hinh và lực lượng công an cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng phản động Fulro, Tin lành Đê Ga, không để bọn chúng dụ dỗ, lừa phỉnh, lôi kéo một số bà con nhẹ dạ cả tin vượt biên trái phép. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của một trinh sát an ninh, thiếu úy Y Duân M Lô cùng đồng đội ngày đêm bám sát địa bàn cơ sở, tuyên truyền cho bà con thấy được âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu để không tin, không nghe theo lời của kẻ xấu xúi giục. Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao, ngoài việc vận dụng linh hoạt những kiến thức đã được học trong nhà trường, anh luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các già làng, người có uy tín ở địa phương như già làng Oi Mai, Ma Sương, Ma Ken, Ma Thiết…

 

Các già làng đã giúp đỡ các anh rất nhiều trong công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn. Điển hình như trường hợp giải quyết mâu thuẫn giữa gia đình Mí Nhưng và gia đình Mí Hoang ở buôn Bai (xã Ea Lâm). Chồng Mí Hoang bị chết không rõ nguyên nhân. Mí Hoang cho rằng chồng mình chết là do Mí Nhưng đã bỏ thuốc độc vào canh cho Ma Hoang ăn. Từ đó, hai gia đình xảy ra mâu thuẫn. Cho rằng Mí Hoang vu khống mình, Mí Nhưng đã kéo một con bò của nhà Mí Hoang bắt vạ theo phong tục tập quán của đồng bào Ê Đê. Trước tình hình đó, thiếu úy Y Duân M Lô đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp cùng già làng và các đoàn thể, tổ dòng họ đến gia đình Mí Hoang, Mí Nhưng để tuyên truyền, giải thích. Nhờ sự giải thích thấu tình, đạt lý của thiếu úy Y Duân M Lô và tổ công tác, hai gia đình Mí Hoang và Mí Nhưng đã xóa bỏ mâu thuẫn, trở lại hòa thuận.

 

Nói về công việc của mình, anh chia sẻ: “Người trinh sát an ninh phụ trách vùng miền núi phải chịu khó, chịu khổ, phải biết vượt qua những khó khăn ở địa bàn mình công tác; phải biết tiếng người đồng bào dân tộc thiểu số, am hiểu phong tục tập quán của bà con để khi đi vận động hoặc tiếp xúc quần chúng thì mình tạo được ấn tượng tốt trong lòng bà con”.

 

Vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, vừa kiên quyết đấu tranh với đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tháng 6/2017, thiếu úy Y Duân M Lô đã tham gia cùng đồng đội triển khai thành công kế hoạch truy bắt đối tượng Điểu Tứng (SN 1983, ở tỉnh Bình Phước), can tội tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép. Trước đó, Điểu Tứng đã móc nối với một số đối tượng ở Sông Hinh để lôi kéo người nhẹ dạ cả tin vượt biên trái phép sang Thái Lan. Hành vi của Điểu Tứng đã bị thiếu úy Y Duân M Lô cùng đồng đội ngăn chặn kịp thời.

 

Thượng tá Trần Văn On, Phó Trưởng Phòng Chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh, nhận xét: “Y Duân M Lô là một trinh sát trẻ nhưng rất năng nổ, nhiệt tình, luôn bám sát địa bàn, thực hiện những nhiệm vụ mà đơn vị giao một cách rất tích cực, mang lại hiệu quả cao”.

 

PHƯƠNG HỒNG - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek